+
Aa
-
like
comment

Việt Nam sẽ cản phá “mục tiêu điên cuồng” của Trung Quốc trên biển Đông bằng cách nào?

21/10/2019 00:03

Hơn 3 tháng nay, Trung Quốc nhiều lần đưa các nhóm tàu xâm phạm trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam (trong đó có khu vực Bãi Tư Chính) nhằm thực hiện mưu đồ độc chiếm Biển Đông và thực hiện chiến lược biến Trung Quốc thành cường quốc đại dương. Hành động của Trung Quốc không chỉ vi phạm độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam mà còn thách thức luật pháp quốc tế, đặc biệt là thách thức Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982 mà Trung Quốc đã đặt bút ký. Đặc biệt là đe dọa an ninh năng lượng Việt Nam và các mước trong khu vực như Tây Ban Nha, Nga, Nhật Bản, Ấn Độ và Mỹ.

baituchinh
Tàu Trung Quốc hung hăng tấn công tàu kiểm ngư của Việt Nam

Vụ bãi Tư Chính không chỉ xảy ra trong mấy tháng vừa rồi mà trước đó đã xảy ra vào các năm 2014, 2017 và 2018. Với nhiều thủ đoạn từ “ngoại giao pháo hạm”, “vừa ăn cướp vừa la làng” đến việc đẩy mạnh “tam chủng chiến pháp”, Trung Quốc không ngại bộc lộ rõ ý đồ độc chiếm biển Đông.

Theo Tiến sỹ Toán học Nguyễn Ngọc Chu: Muốn có sách lược đúng về Bãi Tư Chính cần phải nhìn xuyên thấu tâm can của Trung Quốc không chỉ ở Bãi Tư Chính, không chỉ ở biển Đông, mà còn là ở mộng bá chủ toàn cầu. Trung Quốc muốn áp đặt đường lưỡi bò từ nét bút viển vông lên vùng biển của Việt Nam và một số nước khác để tự cho mình cái quyền khai thác tài nguyên, thủy sản, và kiểm soát lưu thông trên biển và trên trời toàn bộ khu vực biển Đông.

taukiem
tàu Trung Quốc liên tục tấn công tàu lực lượng chấp pháp Việt Nam.

Bãi Tư Chính là điểm xa nhất của đường lưỡi bò so với điểm cực nam của đảo Hải Nam. Trung Quốc xem bãi Tư Chính là tiền đồn của đường lưỡi bò, là nơi mở rộng xa nhất lãnh thổ của Trung Quốc. Cho nên đó là “trận địa” mà Trung Quốc sẽ không dễ dàng bỏ qua. Trong trường hợp Trung Quốc không thành công ở Bãi Tư Chính thì Trung Quốc buộc phải giành giật ở điểm lân cận kế tiếp Bãi Tư Chính. Càng nhìn xa được về chủ đích của Trung Quốc thì Việt Nam sẽ càng có đối sách thích hợp.

Cả 3 nước Đông Nam Á là Phillipines, Malaysia và Việt Nam đều nằm trong mưu đồ xâm chiếm của Trung Quốc nhưng có lẽ Trung Quốc xem nước ta là cái gai lớn nhất bởi 3 lý do chính. Thứ nhất, khi Trung Quốc vẽ ra trọn đường lưỡi bò thì Việt Nam là nước chịu mất mát lớn nhất trong ba nước đã nêu: Về lãnh thổ, biển đảo, vùng trời, tài nguyên, thủy sản, không gian sinh tồn, lối ra với thế giới và tương lai phát triển. Thứ hai, Việt Nam sẽ làm mọi cách để ngăn cản hành vi bành trướng xuống Đông Nam Á của Trung Quốc. Thứ ba, Việt Nam là nước có tiềm lực nhất trong các nước Đông Nam Á, nhận được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế trong vấn đề duy trì hòa bình biển Đông.

chiensyphunvoi
LỰc lượng chấp pháp của Việt Nam kiên quyết chống trả nhóm tàu Trung Quốc xâm phạm trái phép.

Khoan chưa bàn tới các mục tiêu về lãnh thổ, thủy sản, hàng hải, hàng không, quan hệ quốc tế thì Trung Quốc có 4 mục đích rất rõ ràng ở Bãi Tư Chính: Một là, cản trở triệt để hoàn toàn không cho Việt Nam tự khai thác dầu khí; Hai là, cản trở tối đa công hoạt động khai thác dầu khí của Việt Nam hợp tác với liên doanh nước ngoài; Ba là, buộc Việt Nam chỉ có thể khai thác chung với Trung Quốc trong sự áp đặt của Trung Quốc; Bốn là, Trung Quốc tự khai thác, bất chấp Việt Nam và phản ứng quốc tế. Từ những mục đích đó có thể kết luận rằng “mục tiêu điên cuồng” của Trung Quốc là là tìm mọi cách đặt cho bằng được giàn khoan tại Bãi Tư Chính. Thế nên, Việt Nam sẽ phải đấu tranh đến cùng để ngăn cản Trung Quốc thực hiện mục tiêu điên cường này và bảo vệ chủ quyền biển đảo nước mình.

kiencuongbaove
Việt Nam luôn quan sát, bám sát hoạt động ngang ngược của nhóm tàu Trung Quốc.

Trong các “bảo bối” để ngăn cản “mục tiêu điên cuồng” của Trung Quốc ở Bãi Tư Chính, có thể kể đến 8 “Bảo bối” sau đây:

Thứ nhất, “bảo bối” pháp lý: Việt Nam có đủ chứng lý về chủ quyền biển đảo để có thể kiện Trung Quốc ra Tòa trọng tài quốc tế nhưng đó không phải là điều Việt Nam muốn.

Thứ hai, đó là mặt trận ngoại giao, là kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay bảo vệ và duy trì hòa bình ở biển Đông.

Thứ ba, phải tìm cách thông tin cho nhân dân Trung Quốc biết và hiểu sự thật về Bãi Tư Chính. Đây là mặt trận truyền thông quan trọng hàng đầu giống như chiến thuật “tam chủng chiến pháp” mà Trung Quốc đang sự dụng để “mị dân” nước họ. Nếu chúng ta khiến nhân dân Trung Quốc biết được sự thật thì sức mạnh của chính quyền Trung Quốc sẽ suy giảm.

Thứ tư, nguyên tắc dựa vào công nghệ khắc chế, đây là điều cực kỳ quan trọng. Muốn làm thất bại việc khai thác dầu khí của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính là phải dựa vào công nghệ khắc chế.

Thứ năm, đẩy mạnh sự đồng thuận trong Asean, nhất là với Malaysia, Philippines, Indonesia, Singapore, Thái Lan để chống lại sự thâu tóm đường lưỡi bò của Trung Quốc.

Thứ sáu, kêu gọi sự hiện diện trực tiếp của cảnh sát biển, hải quân Mỹ và các nước khác có mặt tại Biển Đông Nam Á để bảo vệ tự do hàng hải.

Thứ tám, đó là tinh thần tự cường, khẩn trương tăng cường lực lượng cảnh sát biển, dân quân biển. Hải quân luôn trong tư thế sẵn sàng ra khơi làm nhiệm vụ.

Việt Nam có khả năng cản phá thành công “Mục tiêu điên cuồng” của Trung Quốc vào thời điểm hiện tại nhưng phải hành động ngay, khi mà Trung Quốc chưa sở hữu công nghệ khai thác dầu khí hoàn hảo, chưa đủ phương tiện để duy trì việc khai thác dầu khí ở xa và ở độ sâu của đại dương, chưa đủ sức mạnh quân sự vượt trội để bảo đảm thắng lợi tuyệt đối khi một cuộc đối đầu quân sự trên biển xảy ra.

Chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc là muôn đời thiêng liêng. Khi chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc bị xâm phạm thì trách nhiệm không chỉ ở người lãnh đạo mà là trách nhiệm của toàn dân. Chỉ toàn dân mới có đủ trí tuệ và lực lượng để bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ đất nước. Vì thế, ai nói rằng đã có Bộ Chính trị, Đảng, và Nhà nước lo thì đó chính là kẻ trốn tránh, vô trách nhiệm.

*Bài viết sử dụng quan điểm của Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Chu, có chỉnh sửa thông tin phù hợp.

Theo FB Nguyễn Ngọc Chu 

Bài mới
Đọc nhiều