+
Aa
-
like
comment

Đánh giá bất ngờ của 3 tổ chức tín nhiệm quốc tế về Việt Nam

Bảo Trâm - 27/05/2022 11:32

Theo đó, từ khi đại dịch bùng phát đến nay, Việt Nam là quốc gia duy nhất trên thế giới được cả ba tổ chức xếp hạng tín nhiệm đồng loạt nâng triển vọng lên Tích cực rồi nhảy vọt lên Ổn định. Điều này một lần nữa khẳng định sự đánh giá cao của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm đối với thành công của Việt Nam trong thời gian vừa qua.

Bất ổn từ đại dịch Covid-19 kéo theo bất ổn xã hội, suy thoái kinh tế ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Trong năm 2020, đã có 124 lượt hạ bậc và 133 lượt hạ triển vọng tín nhiệm quốc gia trên toàn thế giới. Tính đến ngày 21/5/2021, đã có 16 quốc gia bị hạ bậc xếp hạng tín nhiệm trên toàn thế giới từ kết quả đánh giá của ba tổ chức xếp hạng tín nhiệm lớn toàn cầu là Moody’s, S&P và Fitch.

Tuy nhiên, Việt Nam lại một lần nữa trở thành ngoại lệ, là quốc gia duy nhất trên thế giới được cùng lúc 3 tổ chức xếp hạng tín nhiệm: Moody’s, S&P và Fitch nâng triển vọng lên Tích cực. Đặc biệt nhất, hôm qua (26/5), Tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings đã bất ngờ nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn của Việt Nam lên mức BB+, triển vọng “Ổn định”.

Kinh tế dần phục hồi, tăng trưởng cao là 1 trong những yếu tố khiến các tổ chức xếp hạng tin tưởng vào tương lai kinh tế Việt Nam

Từ năm 2013 đến năm 2021, xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam luôn nằm trong có xu hướng tốt lên. Cụ thể là tăng từ B2 lên Ba3 theo đánh giá của Moody’s, từ BB- lên BB theo đánh giá của S&P và mới nhất là BB+, tiếp đến là từ B + lên BB theo đánh giá của Fitch Ratings.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc đánh giá Việt Nam có triển vọng tích cực và điều này phản ánh rất đúng về triển vọng tăng trưởng dài hạn cũng như sự phục hồi như kỳ vọng của nền kinh tế mặc dù phải chịu đựng những khó khăn từ đại dịch COVID-19.

Triển vọng tích cực giúp Việt Nam có một vị thế tốt hơn rất nhiều vào thời điểm hiện tại để hướng tới mục tiêu đạt mức xếp hạng đầu tư trong tương lai gần. Tuy nhiên, thường có thể mất từ 4-10 năm để đạt được mức xếp hạng đầu tư (BBB) từ mức xếp hạng BB. Thời gian nhanh hay chậm tùy thuộc vào các cải cách tổng thể về cơ cấu và kinh tế do chính phủ thực hiện.

Những lần nâng hạng tín nhiệm trong 8 năm qua đã cho thấy, các tổ chức xếp hạng tín nhiệm đánh giá rất tích cực đối với các chính sách kinh tế vĩ mô của Việt Nam. Đặc biệt nhất là việc Moody’s nâng 2 bậc tín nhiệm với Việt Nam vào năm 2021 là chưa từng có tiền lệ trước đó. Từ đó cho thấy Việt Nam có một nền kinh tế tăng trưởng bền vững, tốc độ tăng trưởng GDP cao và khả năng thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Moody’s nâng 2 bậc tín nhiệm với Việt Nam vào năm 2021 là chưa từng có tiền lệ trước đó

Mới đây nhất, S&P Global Ratings nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn của Việt Nam lên mức BB+, triển vọng “Ổn định” chỉ trong chưa đến 1 năm đã cho thấy nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi vững chắc trong bối cảnh Chính phủ gỡ bỏ các hạn chế di chuyển trong nước và xuyên biên giới, tỷ lệ tiêm chủng được cải thiện ấn tượng và bước chuyển linh hoạt trong chính sách kiểm soát COVID.

Sự cải thiện rõ rệt về quy trình, thủ tục hành chính của Chính phủ, đặc biệt liên quan đến chất lượng quản trị các khoản nợ được bảo lãnh, cùng với triển vọng kinh tế mạnh mẽ, vị thế đối ngoại vững vàng và thu hút dòng vốn FDI bất chấp gián đoạn do đại dịch được cho là những yếu tố quan trọng khiến S&P quyết định nâng hạng cho Việt Nam.

Triển vọng “Ổn định” thể hiện dự báo của S&P trong vòng 12-24 tháng tiếp theo kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục phục hồi, vượt qua các khó khăn, thách thức do đại dịch trong hai năm qua, góp phần củng cố vị thế đối ngoại và kiềm chế thâm hụt ngân sách.

Ba tổ chức xếp hạng tín nhiệm đều đánh giá cao khả năng phát triển của Việt Nam.

Việc tổ chức S&P nâng định mức tín nhiệm quốc gia của Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động và thách thức là hết sức tích cực, thể hiện sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế về các nỗ lực chỉ đạo, điều hành của Đảng, Quốc hội và Chính phủ Việt Nam để ổn định và phục hồi kinh tế vĩ mô, củng cố nền tảng chính trị – xã hội; nỗ lực của Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan trong việc truyền tải các chính sách, thành tựu của Việt Nam đến các tổ chức xếp hạng tín nhiệm và tổ chức quốc tế.

Trong bối cảnh tình hình quốc tế tiếp tục diễn biến phức tạp và tác động sâu sắc từ đại dịch dẫn đến 30 lượt hạ bậc tín nhiệm trên thế giới, Việt Nam là một trong hai quốc gia ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương được nâng bậc tín nhiệm kể từ đầu năm đến nay, và là quốc gia duy nhất trên thế giới được cả 3 tổ chức nâng bậc tín nhiệm liên tục mặc cho những thách thức từ đại dịch.

Bảo Trâm (Theo S&P Global Ratings, CNBC…)

Bài mới
Đọc nhiều