+
Aa
-
like
comment

Việt Nam quan tâm khi S-400 có bản ‘nhiệt đới hóa’?

Hoài Nam - 29/12/2019 14:47

Quân đội nhân dân Việt Nam được xem là một trong những khách hàng tiềm năng của tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-400 Triumf do Nga sản xuất.

Thời gian qua đã có rất nhiều thông tin từ chính nước Nga cho biết Việt Nam đã bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đến tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-400 Triumf và có thể tiến tới đặt mua trong tương lai không xa.

Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại thì thương vụ trên vẫn chưa thành, bên cạnh lý do giá thành ở mức rất cao thì còn một đặc điểm nữa mặc dù ít được nhắc tới nhưng lại cực kỳ quan trọng đối với thực tế tại Việt Nam.

Với điều kiện khí hậu nóng ẩm như ở Việt Nam, nhiều linh kiện điện tử được thiết kế để hoạt động trong vùng khí hậu lạnh sẽ khó mà đạt được hiệu suất lý tưởng, đặc biệt thời gian gần đây tình trạng này xảy ra với khá nhiều vũ khí Nga.

Tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-400 Triumf cũng không phải ngoại lệ, trong quá trình triển khai trên đất Syria đã ghi nhận có hiện tượng “nóng máy”, khiến khí tài hoạt động thiếu chính xác, cho nên rất cần được tiến hành chỉnh sửa.

Viet Nam quan tam khi S-400 co ban 'nhiet doi hoa'?
Tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-400 Triumf có một vài trục trặc nhỏ khi triển khai tại Syria

Không phải chờ đợi lâu, vừa qua báo chí Nga dẫn nguồn tin từ lãnh đạo Tập đoàn Almaz-Altey cho biết, dựa trên những kinh nghiệm thu được sau quá trình hoạt động tại Syria, một phiên bản S-400 “nhiệt đới hóa” đã ra đời.

“Một phần của kinh nghiệm sử dụng hệ thống phòng không S-400 tại Syria đã dẫn đến việc Almaz-Antey cho ra đời phiên bản phù hợp hơn đối với các quốc gia có khí hậu nóng, đặc biệt là những nước thuộc khu vực Trung Đông và Bắc Phi”.

“Phiên bản mới phù hợp với điều kiện khí hậu của khu vực, đặc biệt là sự hiện diện của cát và nhiệt độ cao, với việc bổ sung các bộ lọc đặc biệt và hệ thống thông gió phù hợp. Việc thu nhỏ các thành phần cho phép chúng tôi tạo ra hệ thống di động nhỏ gọn hơn nhưng hiệu quả cao”.

“Sự hiện diện của tên lửa được dẫn đường bởi các nguồn phát xạ vô tuyến, khiến S-400 trở thành vũ khí lý tưởng chống lại các máy bay AWACS hoặc mục tiêu phát ra trường điện từ ở khoảng cách hàng trăm km”, trích báo cáo của Almaz-Antey.

Viet Nam quan tam khi S-400 co ban 'nhiet doi hoa'?
Hệ thống S-400 Triumf đã có phiên bản nhiệt đới hóa và đạn chống bức xạ

Khi S-400 đã có phiên bản nâng cấp tối ưu hóa cho việc hoạt động tại khu vực có khí hậu nóng ẩm và đặc biệt còn được bổ sung cả tên lửa chống bức xạ thì rõ ràng triển vọng vũ khí này được Việt Nam quan tâm có thể đặt mua đã trở nên xán lạn hơn đáng kể.

Nếu thu xếp được nguồn kinh phí (có khả năng Nga sẽ cấp tín dụng và chấp nhận trả chậm bằng hình thức hàng đổi hàng) thì hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400 có thể có mặt tại Dải đất hình chữ S.

Dự án chế tạo tên lửa S-400 Triumph với tầm bắn 400 km được bắt đầu từ năm 1988 dưới sự chỉ đạo của Tổng công trình sư Lemanskogo. S-400 thuộc thế hệ vũ khí phòng thủ tên lửa đường đạn và phòng không thế hệ 4+ do tập đoàn Almaz-Antey AD Concern phát triển. Mẫu thử nghiệm đầu tiên của tên lửa này là S-300P – biến thể nguyên thuỷ của hệ thống S-300 đi vào hoạt động năm 1978. Các mẫu thử nghiệm tiếp theo của Triumph được phát triển từ các tên lửa S-300PMU-1 và S-300PMU-2 được giới thiệu năm 1992 và 1997.

S-400 Triumph mang đầy đủ các tính năng cũng như đặc điểm kỹ thuật của người anh em S-300PMU nhưng hiện đại và tiên tiến hơn. Vì thế mà trước đây người ta còn gọi S-400 là S-300PMU-3 (tiếng Nga C-300ПМУ-3, tên hiệu NATO SA-21 GROWLER).

Hệ thống S-400 bắt đầu được thử nghiệm năm 1999, hoàn thiện vào năm 2000 tại căn cứ Kasputin Yar. Nó bắt đầu được triển khai vào cuối năm 2001. Tháng 7/2007 đã có 2 tiểu đoàn S-400 bắt đầu trực chiến, người Nga dự định sẽ trang bị đồng loạt S-400 cho hơn 30 trung đoàn phòng không yếu địa hiện đang dùng S-300. Hệ thống S-400 được Putin cho phép xuất khẩu, nó đang được một số quốc gia như Arab Saudi và Trung Quốc quan tâm.

Hoài Nam (tổng hợp)

Bài mới
Đọc nhiều