+
Aa
-
like
comment

Việt Nam phản đối lệnh trừng phạt của Mỹ, khẳng định làm ăn minh bạch với Iran

17/12/2020 16:57

Việt Nam lấy làm tiếc về quyết định của phía Mỹ và đề nghị Mỹ trên tinh thần quan hệ tốt đẹp giữa hai nước sớm dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Công ty cổ phần Vận tải Khí và Hoá chất Việt Nam, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Việt Nam phản đối lệnh trừng phạt của Mỹ, khẳng định làm ăn minh bạch với Iran - Ảnh 1.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng – Ảnh: TT

Trả lời báo giới tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 17-12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh các giao dịch thương mại giữa Việt Nam và Iran không trái với các nghị quyết cấm vận của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ).

“Là thành viên có trách nhiệm của LHQ và của cộng đồng quốc tế, Việt Nam luôn tuân thủ nghiêm túc các nghị quyết và xử lý nghiêm, một cách thoả đáng các trường hợp vi phạm. Quan hệ giữa Việt Nam và Iran luôn công khai, minh bạch và hợp pháp.

Giao dịch thương mại giữa Việt Nam và Iran là hàng hoá dân sinh phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và không trái với các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an LHQ”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định.

“Việt Nam lấy làm tiếc về quyết định của phía Mỹ và đề nghị Mỹ trên tinh thần quan hệ tốt đẹp giữa hai nước sớm dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Công ty cổ phần Vận tải Khí và Hoá chất Việt Nam và không làm ảnh hưởng tới các hoạt động kinh tế bình thường của các doanh nghiệp Việt Nam”, bà Lê Thị Thu Hằng kêu gọi.

Trong thông báo được phát trước đó trong cùng ngày 17-12, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt với Công ty cổ phần Vận tải Khí và Hóa chất Việt Nam (PCT) cùng người đứng đầu là ông Võ Ngọc Phụng, với cáo buộc PCT đã “cố ý tham gia các giao dịch vận chuyển sản phẩm dầu mỏ từ Iran trong hoặc sau ngày 5-11-2018”.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ không nói rõ PCT và ông Võ Ngọc Phụng sẽ chịu các biện pháp hạn chế gì. Phía Mỹ cũng nêu ra cơ sở xác định và áp đặt trừng phạt là Sắc lệnh hành pháp số 13846 được Tổng thống Donald Trump ký ngày 6-8-2018.

Cũng trong thông cáo ngày 17-12, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Bộ Tài chính Mỹ sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt với đối với 2 công ty Trung Quốc và 2 công ty có trụ sở tại Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE). Các công ty này bị cáo buộc đã hỗ trợ một công ty của Iran xuất khẩu dầu mỏ.

KHOA THƯ – DUY LINH/TTO

Bài mới
Đọc nhiều