+
Aa
-
like
comment

Việt Nam ngược gió, vươn cao nhất thế giới

Bảo Trâm - 11/05/2020 17:37

Trang Prensa Latina (Trang báo của Mexico) khẳng định rằng đại dịch Covid-19 chính là chất xúc tác mạnh mẽ, mở ra kỷ nguyên mới giúp nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng vượt trội. Đây cũng chính là cơ hội để Việt Nam vươn xa, dẫn đầu thế giới vì đẩy lùi được dịch bệnh trước toàn cầu.

Với tiêu đề: “”Vietnam: Against wind, tide and coronavirus, exports grow” (tạm dịch: ‘Việt Nam: Ngược chiều sóng gió, bất chấp COVID-19, xuất khẩu của VN vẫn tiếp tục tăng trưởng‘). Trang Prensa Latina đã dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam công bố hôm 4/5, trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 4/2020, xuất khẩu của Việt Nam vẫn tăng trưởng 4,7% trước bối cảnh thương mại quốc tế sụt giảm do đại dịch COVID-19.

Mức tăng trưởng của Việt Nam hiện tại cao hơn hẳn so với các nước trên thế giới

Cụ thể, trong 4 tháng đầu năm nay, doanh thu từ xuất khẩu của Việt Nam đạt 82,9 tỉ USD, trong đó có 15 nhóm sản phẩm có doanh số hơn 1 tỉ USD chiếm đến 4/5 tổng doanh số trong giai đoạn này.

Nhóm sản phẩm có doanh số dẫn đầu (16,2 tỉ USD) là điện thoại di động và linh kiện, phụ kiện điện thoại, theo sau là ngành hàng thiết bị điện tử, máy tính và linh kiện điện tử (12,4 tỉ USD); dệt may (8,9 tỉ USD); thiết bị và máy móc (6,9 tỉ USD); giày dép và đồ da (5,5 tỉ USD).

Theo Prensa Latina, đại dịch Covid-19 và những bất cập đi kèm – bao gồm việc các doanh nghiệp, nhà máy phải tạm đóng cửa, hạn chế xuất khẩu một số mặt hàng để đảm bảo an ninh lương thực trong nước, hạn chế giao thông, những khó khăn mà hệ thống y tế phải đối mặt… không phải là những trở ngại duy nhất mà ngành xuất khẩu của Việt Nam phải vượt qua trong 4 tháng đầu năm nay để đạt được những con số nêu trên.

Cùng lúc đó, Việt Nam vẫn phải đối mặt với bệnh dịch tả lợn châu Phi, tình hình hạn hán, xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long (một trong những “vựa lúa” chính của Việt Nam), và nhiều trở ngại khác do điều kiện khí hậu, thiên tai gây ra.

Tuy nhiên, trước sự tấn công của đại dịch Covid-19, chính phủ Việt Nam vẫn đặt ưu tiên hàng đầu là ngăn chặn đại dịch và bảo vệ sức khỏe của người dân, ngay cả khi nền kinh tế của Việt Nam phải chấp nhận một số thiệt hại tạm thời, theo báo Prensa Latina.

Cũng từ đó, báo Prensa Latina đã kết luận rằng nhờ có sự can thiệp kịp thời, nhanh chóng đối phó với Covid-19 mà Việt Nam sẽ trở thành quốc gia dẫn đầu trong việc tăng trưởng nền kinh tế sau đại dịch.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Presan Latina)

Bài mới
Đọc nhiều