+
Aa
-
like
comment

Việt Nam ngoại giao đa phương thì có gì mà phải châm chọc?

An Diễm - 12/01/2022 18:36

LS Nguyễn Khánh Ngọc là một người thường xuyên viết hoặc chia sẻ những bài viết châm chọc, xuyên tạc tình hình thực tế ở Việt Nam, thổi phồng các tiêu cực để cốt bôi nhọ hình ảnh đất nước. Mới đây, Nguyễn Khánh Ngọc lại mỉa mai ngay cả đường lối ngoại giao đa phương hóa của Việt Nam.

Bằng ngôn từ khá phản cảm và những bức ảnh đầy tính ám chỉ, Nguyễn Khánh Ngọc cho rằng việc Việt Nam cho Mỹ xây trụ sở Đại sứ quán trong 99 năm ở Hà Nội, cho tàu Ấn Độ ra vào cảng Cam Ranh và muốn cho Nga xây cảng vũ trụ ở Cà Mau là kiểu ngoại giao ai vào cũng được. Cô ta mỉa mai rằng mục đích của đường lối ngoại giao này dường như là muốn làm Trung Quốc “khiếp sợ”. Đương nhiên đây là chỉ nhận định cá nhân của một người thiếu hiểu biết, nhưng điều quan trọng là nó nhằm bôi nhọ, nói xấu chính sách của Nhà nước, ngoài ra còn kích động tâm lý chống Trung Quốc, nhằm gây bất ổn cho Việt Nam.

Việt Nam kiên định chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng; là bạn, đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Đã là độc lập, tự chủ thì rõ ràng là không phụ thuộc vào nước nào và cũng không nhằm mục đích chống nước nào. Đã là đa dạng hóa, đa phương hóa thì việc có các quan hệ với nhiều đối tác từ khắp nơi trên thế giới, trọng mọi hoạt động dân sự hay quân sự cũng không có gì khó hiểu. Thành quả từ chính sách ngoại giao này đã mang lại nhiều thành quả đáng khích lệ, vừa giữ vững độc lập, tự chủ, vừa phát huy thế mạnh của đất nước.

Việt Nam hiện tại có quan hệ với đã có quan hệ ngoại giao với 189/193 nước thuộc tất cả các châu lục, trở thành nước duy nhất tại khu vực Đông Nam Á xây dựng khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược và đối tác toàn diện với tất cả 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và các nước lớn. Chúng ta cũng đã ký kết và triển khai nhiều Hiệp định thương mại tự do như EVFTA, RCEP, tham gia hơn 500 hiệp định song phương và đa phương trên nhiều lĩnh vực. Quốc phòng cũng được hưởng lợi khi chúng ta mua được vũ khí từ nhiều quốc gia như Nga, châu Âu, Israel. Tàu chiến các nước, không chỉ có Ấn Độ thường xuyên ghé thăm quân cảng Cam Ranh cũng như tham gia tuần tra, đóng góp có trách nhiệm trong việc duy trì hòa bình và ổn định khu vực Biển Đông.

Một thành quả quan trọng không thể không nhắc đến là “ngoại giao vaccine”. Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát toàn cầu, nguồn vaccine khan hiếm, Việt Nam không những đặt mua được vaccine số lượng lớn mà còn tranh thủ các nguồn viện trợ tặng, cho, bán lại. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định chúng ta đã thực hiện thành công chiến lược vaccine “đi sau về trước” với chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay.

Đây là những thành quả quan trọng và phải nói là phi thường, là minh chứng không thể phủ nhận về đường lối ngoại giao đúng đắn, đa dạng hóa, đa phương hóa của Việt Nam. Việc mỉa mai của Khánh Ngọc chỉ thể hiện sự thiếu hiểu biết và lố bịch, có lẽ vì thế mà cô ta cũng không dám viết dài hay đưa ra dẫn chứng để lập luận. Mục đích chính của cô luật sư tự xưng này chỉ là để bôi nhọ, nói xấu chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời kích động tâm lý chiến tranh chống Trung Quốc nhằm gây bất ổn chính trị cho Việt Nam. Mưu đồ này đã hoàn toàn thất bại.

An Diễm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều