+
Aa
-
like
comment

Việt Nam nghiêng về Nokia và Ericsson sau khi “nồng ấm” với Huawei

30/08/2019 15:41

Việt Nam vừa lo lắng vấn đề an ninh, vừa lo lắng về vị thế của Huawei trong công nghệ 5G nên sẽ ngả về việc chọn Nokia và Ericsson trong xây dựng mạng lưới di động 5G.

Cấp phép thử nghiệm 5G tại TP Hồ Chí Minh trong tháng 1/2019
Cấp phép thử nghiệm 5G tại TP Hồ Chí Minh trong tháng 1/2019

Huawei đã từng vượt trội Nokia và Ericsson tại thị trường Việt Nam.

Trong hàng chục năm qua, Huawei đã chiếm lĩnh một tỷ trọng thị phần tương đối lớn trong công nghệ internet và công nghệ di động ở Việt Nam. Họ đã bán được nhiều thiết bị lõi internet và các trạm phát di động cho hầu hết các nhà mạng lớn của Việt Nam như Viettel, Mobiphone, VNPT…

“Họ là một nhà cung cấp thiết bị công nghệ hàng đầu cạnh tranh với các đối thủ sừng sỏ khác như Cisco, Nokia, Erisson…Có thể nói, họ đã vững chân trong thị trường viễn thông Việt Nam”, – Một chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực IT và mạng viễn thông Việt Nam bình luận.

Việt Nam đã nghiêng về Nokia và Ericsson sau một giai đoạn “nồng ấm” với Huawei
Việt Nam đã nghiêng về Nokia và Ericsson sau một giai đoạn “nồng ấm” với Huawei

Cũng chuyên gia trên cho biết, thực chất, để vào được thị trường Việt Nam thì công ty nào cũng thục hiện cái gọi là “bôi trơn” cả, nhưng cách làm của Huawei là trực tiếp, không thông qua các công ty Việt Nam như các đối tác cạnh tranh khác làm.

Việt Nam sẽ trở thành quốc gia ASEAN đầu tiên cung cấp mạng 5G mà không dính dáng đến Huawei?

Hiện nay, Việt Nam lại đang có ý định trở thành quốc gia ASEAN đầu tiên cung cấp mạng 5G mà không dính dáng đến tập đoàn công nghệ Huawei Technologies Inc của Trung Quốc. Trong khi các nước ASEAN khác như Philippines, Thái Lan và Malaysia đang mở cửa chào đón việc triển khai công nghệ của Huawei, thì Việt Nam lại quyết định “tránh Huawei”.

“Viettel, nhà mạng di động lớn nhất Việt Nam thuộc sở hữu của Bộ Quốc phòng, sẽ triển khai thiết bị của Ericsson tại Hà Nội và công nghệ của Nokia tại Thành phố Hồ Chí Minh. Họ sẽ sử dụng chip 5G của Qualcomm Inc. của Mỹ. Nhà mạng, sử dụng Ericsson và Nokia cho mạng 4G, cũng đang phát triển thiết bị của riêng mình”, – Quyền Tổng Giám đốc điều hành của Viettel, ông Lê Đăng Dũng cho biết.

Theo báo chí Việt Nam thì các nhà mạng khác của Việt Nam cũng có biểu hiện đang tránh xa Huawei. Ví dụ như Tổng Công ty Viễn thông MobiFone đang sử dụng thiết bị của Samsung Electronics Co., trong khi Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam Vinaphone đã hợp tác với Nokia để triển khai mạng 5G.

Bộ trưởng Bộ TT&TT và Bộ trưởng Bộ KHCN cùng lãnh đạo Viettel và Ericsson bấm nút khai trương sự kiện thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên của Viettel
Bộ trưởng Bộ TT&TT và Bộ trưởng Bộ KHCN cùng lãnh đạo Viettel và Ericsson bấm nút khai trương sự kiện thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên của Viettel

Vì sao tại thời điểm này, khi công nghệ 5G bắt đầu được triển khai, thì Huawei gặp những bất lợi từ khách hàng Việt Nam?

Một số chuyên gia về IT và mạng viễn thông tại Việt Nam cho rằng, xì – căng – đan của Huawei trong vụ làm ăn trái phép với Iran, vi phạm lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc dẫn tới hệ luỵ bị cấm vận công nghệ. Hàng loạt hãng công nghệ của Mỹ bị cấm không được làm ăn với Huawei. Do đó, các sản phẩm của Huawei có nguy cơ không ổn định và thiếu tương thích công nghệ với các sản phẩm quốc tế.

Hơn nữa, Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam, gây ra sự e ngại về an ninh mạng và viễn thông cho Việt Nam.

“Sự e ngại này đã có từ lâu trên khắp thế giới. Huawei có thể là công cụ thực hiện các tác nghiệp xâm phạm an ninh quốc gia thông qua an ninh mạng viễn thông và internet”, – Một chuyên gia về an ninh mạng của Việt Nam nói.

Còn theo lời ông Lê Đăng Dũng, Quyền Tổng Giám đốc điều hành của Viettel thì có báo cáo cho rằng việc sử dụng Huawei là không an toàn. Vì vậy, Viettel chỉ nên chọn phương án an toàn hơn. Và đã chọn Nokia và Ericsson.

Cho dù ông Lê Đăng Dũng khẳng định trong trả lời phỏng vấn cho Bloomberg là “quyết định không sử dụng Huawei cho mạng 5G của Viettel dựa trên căn cứ về mặt công nghệ chứ không liên quan đến yếu tố địa chính trị”, thì thực chất của vấn đề vẫn có yếu tố chính trị.

Nói gì thì nói, hiện nay, Huawei vẫn dẫn đầu về công nghệ 5G. Tuy nhiên, trong tương lai, nếu Mỹ duy trì các sắc lệnh cấm cửa Huawei thì vai trò của Huawei trong 5G sẽ giảm xuống. Mỹ và châu Âu tìm cách vượt lên bù lại sự xao nhãng đầu tư nghiên cứu trong những năm qua.

Theo kế hoạch, Viettel sẽ tiếp tục mở rộng thử nghiệm mạng di động 5G tại Hà Nội và TP.HCM
Theo kế hoạch, Viettel sẽ tiếp tục mở rộng thử nghiệm mạng di động 5G tại Hà Nội và TP.HCM

Việt Nam vừa lo lắng vấn đề an ninh, vừa lo lắng về vị thế của Huawei trong công nghệ 5G nên sẽ ngả về việc chọn Nokia và Ericsson trong xây dựng mạng lưới di động 5G. Cộng thêm Việt Nam còn mong muốn tăng cường quan hệ an ninh và kinh tế với Mỹ nữa. Mỹ thì đang gây áp lực cho mọi quốc gia trong việc giảm ảnh hưởng của Huawei, trong đó có Việt Nam.

Việt Nam đã nghiêng về Nokia và Ericsson sau một giai đoạn “nồng ấm” với Huawei.

Hoàng Hoa/Sputnik

Bài mới
Đọc nhiều