+
Aa
-
like
comment

Việt Nam nâng cấp súng AK để gắn kính ngắm hiện đại

11/11/2019 14:34

Với một số cải tiến nhỏ giúp gắn thêm kính ngắm chuyên dụng, súng trường tấn công AK-47 vẫn tỏ ra đáp ứng tốt yêu cầu chiến tranh hiện đại.

Hiện nay Nhà máy Z111 – Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng đang tích cực sản xuất súng trường tấn công Galil ACE 32 cùng súng carbine Galil ACE 31 để trang bị cho các đơn vị làm nhiệm vụ trực chiến, trước mắt là ưu tiên cho lực lượng tinh nhuệ.

Bên cạnh đó, trên dây chuyền sản xuất Galil ACE, Việt Nam còn cho ra đời những phiên bản đặc biệt “không đụng hàng” ví dụ như khẩu GK1 và GK3 đã được giới thiệu lần đầu tiên tại Triển lãm Indo Defence 2018.

Tuy nhiên ở đây có một vấn đề cần nhắc tới, đó là trong kho dự trữ chiến lược của quân đội còn số lượng rất lớn súng AK-47 cũng như AKM trong tình trạng rất tốt, do vậy chúng ta cần phương án để không bị lãng phí số vũ khí này.

Viet Nam nang cap sung AK de gan kinh ngam hien dai
Súng AK-47 do Nhà máy Z111 nâng cấp với ốp lót, báng và tay cầm bằng nhựa, kết hợp ray lắp kính ngắm

Thời gian gần đây đã xuất hiện hình ảnh về một số mẫu cải tiến của súng trường tấn công AK-47 và AKM do Nhà máy Z111 thực hiện, chúng được đánh giá có tính năng kỹ chiến thuật tiệm cận AK-103 thế hệ đầu do Nga sản xuất.

Cụ thể, súng được cải tiến bằng cách thay thế báng, ốp lót tay, tay cầm từ chất liệu gỗ sang nhựa bakelit có trọng lượng nhẹ và độ bền cao hơn. Ngoài ra tầm bắn hiệu quả còn tăng vọt nhờ súng được tích hợp thêm ray gắn kính ngắm bên thân trái của súng.

Hiện tại một số khẩu AK nâng cấp trên dây chuyền của Nhà máy Z111 đã bắt đầu được cấp phát cho các đơn vị làm nhiệm vụ trực chiến và dự kiến thời gian sắp tới sẽ nhân rộng mô hình này trên phạm vi toàn quân.

Viet Nam nang cap sung AK de gan kinh ngam hien dai
Phương án tích hợp kính ngắm Aimpoint trên súng trường tấn công AK-47

Không chỉ nâng cấp súng AK theo “phong cách Nga” bằng việc bổ sung đường ray gắn kính ngắm bên hông, đã có hình ảnh cho thấy Việt Nam còn tiến hành thử nghiệm cải tiến ống dẫn thoi trên trích khí của AK-47 để tích hợp kính ngắm Aimpoint.

Phương án trên tỏ ra có tính linh hoạt cao khi súng có thêm đường ray picatinny tiêu chuẩn, cho phép trang bị đa dạng các loại kính ngắm hơn so với phương án cũ. Không chỉ có vậy, xạ thủ còn dễ dàng điều chỉnh trường ngắm thông qua việc dịch chuyển vị trí ống ngắm trên thanh ray.

Hai phương án hiện đại hóa súng trường tấn công AK-47 và AKM nói trên đều rất đáng quan tâm khi chúng mang lại cho những vũ khí đã tương đối cao tuổi này khả năng tác chiến vượt trội, thậm chí chẳng hề thua kém Galil ACE tiên tiến hơn.

Tùng Dương/Đất Việt

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều