+
Aa
-
like
comment

Việt Nam mở rộng đội tàu mặt nước

22/01/2020 07:38

Hải quân Việt Nam là lực lượng được xác định tiến thẳng lên hiện đại, do đó sẽ được đầu tư trang bị thêm nhiều phương tiện tác chiến tối tân.

Hiện nay Hải quân nhân dân Việt Nam được đánh giá là một lực lượng mạnh trong khu vực Đông Nam Á, chúng ta đã xây dựng được cả 3 chiều tác chiến đó là trên bầu trời, mặt biển và dưới lòng biển, điều mà chưa nhiều quốc gia làm được.

Trong đó Binh chủng Tàu ngầm có thể xem như niềm tự hào của chúng ta, với biên đội 6 chiếc Kilo 636.1, Hải quân Việt Nam sở hữu mũi nhọn tác chiến cực mạnh với quy mô lớn nhất khu vực, phù hợp theo cách đánh “du kích công nghệ cao”.

Điểm đặc biệt của tàu ngầm Kilo 636.1 Việt Nam đó là ngoài khả năng hoạt động cực kỳ yên tĩnh thì chúng còn có khả năng phóng tên lửa hành trình diệt hạm siêu âm 3M-54E Klub-S tầm bắn 220 km và tên lửa tấn công mặt đất 3M-14TE tầm xa 300 km, đây là điều chưa hải quân ASEAN nào làm được.

Vấn đề được quan tâm hiện nay đó là liệu Việt Nam có kế hoạch mở rộng quy mô hạm đội tàu ngầm trong tương lai hay không, khi theo nhận định của nhiều chuyên gia quân sự quốc tế thì số lượng hiện tại vẫn chưa thực sự tạo ra độ yên tâm.

Viet Nam mo rong doi tau mat nuoc
Hải quân Việt Nam sở hữu hạm đội tàu ngầm lớn và hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí mới đây, Thượng tướng Phan Văn Giang – Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã cho biết:

“6 tàu ngầm Kilo của Việt Nam đã và đang góp phần bảo vệ vững chắc vùng biển, thềm lục địa của Tổ quốc. Mỗi chuyến ra khơi, tàu ngầm không chỉ khẳng định chủ quyền của Việt Nam dưới biển mà còn trinh sát, nắm tình hình xung quanh. Cán bộ, chiến sĩ Hải quân cho biết, có đi tàu ngầm mới biết trong lòng đại dương có rất nhiều tàu ngầm của các nước hoạt động. Nếu mình không có tàu ngầm thì phần dưới mặt nước không quản lý được”.

“Tuy nhiên, bất cứ phương tiện, khí tài hiện đại nào sau một thời gian cũng sẽ trở nên lạc hậu. Vì vậy, chúng tôi luôn nghiên cứu xây dựng kế hoạch mua sắm, trang bị vũ khí phù hợp; cùng với đó là đánh giá, rút kinh nghiệm với vũ khí hiện có. Trong khoảng 5 năm tới, Việt Nam có thể chưa mua thêm tàu ngầm, nhưng tàu mặt nước thì sẽ tiếp tục được bổ sung. Hải quân Việt Nam hiện nay được đánh giá là hiện đại nhất ASEAN”.

Viet Nam mo rong doi tau mat nuoc
Hải quân Việt Nam chưa có ý định mua thêm tàu ngầm để tập trung cho tàu mặt nước

Với thông tin vừa được cung cấp thì khả năng cao là kế hoạch mua sắm tàu ngầm thế hệ mới chưa được xem xét, mặc dù vậy không thể loại trừ khả năng chúng ta sẽ tự đóng tàu ngầm trong nước, nhất là loại cỡ nhỏ khi gần đây một vài mô hình tàu ngầm mini do Việt Nam thiết kế đã xuất hiện tại các cuộc triển lãm.

Trong khi đó với lực lượng tàu mặt nước, theo thông tin từ phía Nga thì Việt Nam đã có ý định nghiêm túc và sắp tiến tới ký hợp đồng chính thức để đóng cặp Gepard 3.9 thứ ba với cấu hình vũ khí mạnh hơn, ngoài ra dự án Molniya 1241.8 cũng đang trong giai đoạn đàm phán để chế tạo thêm.

Bên cạnh đó, một nguồn bổ sung tàu mặt nước nữa cho Hải quân Việt Nam chính là nhận viện trợ từ nước ngoài mà cụ thể ở đây là Hải quân Hàn Quốc, khi sắp tới phía bạn sẽ loại biên thêm nhiều tàu hộ vệ lớp Pohang và Ulsan để trao tặng đối tác chiến lược.

Tùng Dương/ĐV

Bài mới
Đọc nhiều