+
Aa
-
like
comment

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”

Han Cao - 31/07/2020 18:03

Kể từ khi bệnh nhân nhiễm Covid-19 đầu tiên được phát hiện, đánh dấu bước trở lại của dịch bệnh lần thứ hai, cũng là lúc chúng ta nhìn thấy sự đoàn kết của người dân Việt Nam trên khắp cả nước. Hà Nội vẫn thế, Đà Nẵng không “toang”, thành phố Hồ Chí Minh cũng không “toang”. Chúng ta đã vượt qua rất nhiều khó khăn, kể cả trong chiến tranh và những năm tháng đau thương nhất, đại dịch Covid-19 lần đầu tiên, chúng ta đã chiến thắng bởi sự đoàn kết và đường lối đúng đắn của Chính phủ, vậy thì không có lý do gì mà Covid-19 lần này chúng ta không thể đối phó được.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, niềm tin Việt Nam chiến thắng dịch bệnh khi toàn dân chung sức đồng lòng

Những y, bác sĩ giỏi nhất và có kinh nghiệm điều trị đợt dịch Covid-19 đầu tiên của bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Bạch Mai đã lên đường đến Đà Nẵng. Những “chiến binh thầm lặng” vẫn đang ngày đêm cống hiến cho an nguy của quốc gia, họ vội vã và quyết tâm để đổi lấy cuộc sống bình yên cho mọi người.

Cùng với đó, chúng ta thấy được tấm lòng yêu thương, đùm bọc của người Việt. Những chiếc xe chở lương thực, đồ dùng sinh hoạt, trang thiết bị… được chuyển đến bệnh viện C Đà Nẵng, những thùng hàng chất cao như núi thể hiện tình cảm và sự san sẻ của người dân Việt Nam mới thật ấm áp và đáng quý biết bao.

Vào chiều muộn ngày 29/7 vừa qua, thành phố Đà Nẵng chính thức cách ly xã hội, khu vực phong tỏa nội bất xuất, ngoại bất nhập tại 3 bệnh viện trên đường Hải Phòng, Quang Trung. Hơn bao giờ hết, Đà Nẵng cần sự giúp đỡ của cả nước để cùng nhau chống dịch bằng những hành động thiết thực. Các chuyến xe máy, xe tải nối đuôi nhau để mang những đồ tiếp tế đến trước barie chốt phong tỏa. Đa số các đồ tiếp tế chủ yếu là đồ ăn, nước uống, cho đến những đồ dùng sinh hoạt như chăn màn, khẩu trang, nước sát khuẩn, tã bỉm…

Những chuyến hàng của các mạnh thường quân cả trong và ngoài nước, của các cơ quan, doanh nghiệp mới biết tình thương, đùm bọc và chia sẻ của người Việt Nam lớn như thế nào. Đây chẳng phải là những đạo lý, phẩm chất tốt đẹp của người dân Việt Nam từ xưa đến nay sao! Cùng với những lời chúc tốt lành, cầu nguyện cho Đà Nẵng vượt qua khó khăn lần này, cho Việt Nam cùng nhau chung sức đồng lòng đẩy lui dịch Covid-19.

Anh Võ Thành An (thường trú tại phường Phạm Văn Nghị) đưa những thùng hàng do chính anh và bạn bè quyên góp để trao tặng cho tuyến đầu phòng chống dịch, cho biết: khi anh đăng lên Facebook cá nhân kêu gọi mọi người cùng ủng hộ các y bác sĩ, rất nhiều bạn ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và cả những người không quen biết đã gửi tiền về đóng góp. Anh An đã liên hệ với các bác sĩ trong khu cách ly để hỏi về các loại hàng hóa, trang bị cần thiết, sau đó anh tổ chức đi mua, vận chuyển đến nơi. Điều đặc biệt là có những nhà cung cấp khi biết anh mua hàng ủng hộ bệnh viện thì chỉ tính tiền vốn, nên mua được cả xe hàng chỉ với 30 triệu. Thế mới thấy người dân Việt Nam chúng ta biết yêu thương chia sẻ như thế nào, biết giúp đỡ đồng loại trong khó khăn hoạn nạn bằng những hành động thiết thực nhất.

Thời gian vừa qua, có thể kinh tế đã gặp muôn vàn khó khăn, cuộc sống của mỗi gia đình, cá nhân cũng trở nên khó khăn hơn. Nhưng chúng ta biết rằng nhân loại vẫn luôn phải gánh chịu những thiên tai, đại dịch khủng khiếp. Không chỉ ở Việt Nam, các quốc gia khác vẫn đang phải chống chọi và “cầm cự” với tình hình dịch bệnh lần này. Phải chăng chính vì đất nước còn khó khăn, nguồn lực còn nhiều hạn chế nên mỗi người dân càng ý thức rõ ràng hơn hết và không bao giờ coi thường sinh mạng. Tiền hết có thể kiếm được, nhưng tính mạng của bản thân và an nguy của đất nước thì không thể lơ là. Chỉ cần cả nước đồng lòng chiến đấu, thực hiện tốt các chỉ thị mà Chính phủ ban hành, nâng cao ý thức trong việc bảo vệ sức khỏe bản thân và của mọi người, thì nhất định Việt Nam sẽ chiến thắng.

Chúng ta không thể chủ quan, nhưng cũng không được suy sụp trong lúc này. Cần phải có niềm tin vào đất nước vì đại dịch Covid-19 lần một, chúng ta đã làm rất tốt. Chỉ cần cả nước đồng lòng cố gắng, nhất định khó khăn này cũng sẽ vượt qua. Để qua đó, càng thấy được những đức tính tốt đẹp của người dân Việt Nam, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Đây cũng là thử thách để chúng ta dừng lại giữa nhịp sống vội vàng và cuốn đi tất cả, để biết chia sẻ, yêu thương và nhận ra những giá trị quan trọng nhất.

Han Cao

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều