+
Aa
-
like
comment

Việt Nam lựa chọn lẽ phải và đứng về chính nghĩa

22/03/2022 11:29

Việt Nam lựa chọn lẽ phải và đứng về chính nghĩa. Việt Nam luôn khẳng định lập trường không thay đổi đó là không đứng về bên này để chống bên kia mà luôn đứng về lẽ phải về công lý.

Kể từ khi xảy ra cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, Việt Nam đã nhiều lần nêu quan điểm chính thức của mình, kêu gọi các bên liên quan giảm leo thang căng thẳng, nối lại đối thoại và đàm phán thông qua tất cả các kênh, nhằm đạt được giải pháp lâu dài trên cơ sở luật pháp quốc tế. Tuy nhiên, trên các diễn đàn Internet, mạng xã hội, một số cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước đã đưa ra những luận điệu, bình luận, suy diễn, xuyên tạc quan điểm và đường lối đối ngoại của Việt Nam. Để làm rõ hơn bản chất của vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Nguyễn Văn Sơn, Học viện An ninh nhân dân.

Xung đột Nga – Ukraine: Việt Nam lựa chọn lẽ phải và đứng về chính nghĩa.

Phóng viên: Thưa Tiến sĩ Nguyễn Văn Sơn, về cuộc xung đột giữa Nga và Ukaraine, Việt Nam chúng ta đã nhiều lần nêu quan điểm chính thức của mình, tuy nhiên, một số người thiếu thiện chí lại suy diễn cho rằng, quan điểm của Việt Nam là “mơ hồ, không rõ ràng”, Việt Nam không đi theo số đông. Ông có bình luận gì về quan điểm này?

TS Nguyễn Văn Sơn: Như chúng ta biết ngày 02/3 vừa qua, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua Nghị quyết kêu gọi Nga rút quân khỏi Ukraine. Sau khi nghị quyết trên được thông qua, trên một số diễn đàn Internet, mạng xã hội, một số cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước đưa ra các câu hỏi mang tính suy diễn chủ quan, những luận điệu theo kiểu quy chụp cho rằng, các quốc gia chọn giữ thái độ trung lập, là những quốc gia phần lớn đổ lỗi cho phương Tây đã kích động các điều kiện để dẫn đến cuộc xung đột này. Một số người thì đưa ra các bình luận tiêu cực, thậm chí kích động tư tưởng chống phá.

Trong khi đó, trên một số trang báo nước ngoài, chúng ta cũng thấy xuất hiện các luận điệu mang tính chỉ trích việc thông tin đối với cuộc xung đột này của báo chí trong nước, để từ đó họ tìm cách hướng lái, nhằm cuốn người đọc theo chủ đích, ý đồ của họ, thậm chí một số bài viết còn đưa ra những luận điệu theo kiểu lập lờ, đánh lận con đen, đưa ra những câu hỏi nghi vấn mang tính quy chụp, bôi nhọ quan điểm, uy tín của Việt Nam trong quan hệ đối ngoại.

Chúng ta thấy, ở đây rõ ràng là những luận điệu sai trái, suy diễn, xuyên tạc quan điểm của Việt Nam về xung đột Nga – Ukraina và thực chất những luận điệu này là nhằm bôi nhọ, hạ thấp danh dự, uy tín của Việt Nam, kích động dư luận chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Sơn, Học viện An ninh nhân dân.
Tiến sĩ Nguyễn Văn Sơn, Học viện An ninh nhân dân.

Phóng viên: Rõ ràng, Việt Nam luôn nhấn mạnh đến việc kiềm chế, giảm leo thang để nối lại hòa bình. Tuy nhiên, một số đối tượng lại đưa ra luận điệu cho rằng, Việt Nam đang “chọn bên” trong cuộc xung đột này. Ông có quan điểm như thế nào về góc nhìn và cách tiếp cận vấn đề như vậy?

TS Nguyễn Văn Sơn: Đây rõ ràng là những luận điệu xuyên tạc, bịa đặt, suy diễn. Chính sách đối ngoại của Việt Nam là thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia, dân tộc, trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế. Về chính sách quốc phòng, Việt Nam đã nhiều lần nêu rõ: Việt Nam giữ vững nguyên tắc 4 không.

Đó là, không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác và không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế. Như vậy, chính sách quốc phòng của Việt Nam mang tính hòa bình và tự vệ, kiên trì đấu tranh giải quyết mọi tranh chấp, bất đồng bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Chúng ta biết rằng, dân tộc Việt Nam đã trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước để giành độc lập dân tộc và tự do, bảo vệ nền hòa bình của Tổ quốc. Nhân dân Việt Nam cũng phải hy sinh biết bao nhiêu xương máu, đấu tranh kiên cường, bất khuất qua nhiều thế hệ. Dân tộc Việt Nam đã khẳng định rằng, quyền thiêng liêng cơ bản nhất là quyền được sống trong hòa bình và được tự quyết vận mệnh của mình.

Kể từ khi cuộc xung đột Nga – Ukraine nổ ra cho đến thời điểm hiện tại, chưa có bất kỳ phát ngôn và hành động nào của Việt Nam đề cập tới việc sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề xung đột giữa Nga và Ukraine. Và Việt Nam cũng không thiên vị hay đứng về bất kỳ bên nào xoay quanh cuộc xung đột này. Bởi vậy, cho nên chúng ta thấy là những luận điệu cho rằng Việt Nam đứng bên này để chống bên kia, cổ súy chiến tranh là hoàn toàn sai trái, bịa đặt.

Việt Nam hết sức quan ngại trước tình hình xung đột vũ trang ở Ukraine và kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, không sử dụng vũ lực, tiếp tục đối thoại tìm kiếm giải pháp hoà bình.

Phóng viên: Như vậy, có thể khẳng định, trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine thì lập trường của Việt Nam là không đứng về bên này để chống bên kia mà chúng ta luôn đứng về lẽ phải, đứng về công lý và luật pháp quốc tế?

TS Nguyễn Văn Sơn: Vâng, kể từ khi cuộc xung đột Nga – Ukaraine nổ ra cho đến thời điểm hiện tại, quan điểm nhất quán của Việt Nam là kêu gọi chấm dứt hành động sử dụng vũ lực, nối lại đối thoại và tìm kiếm giải pháp lâu dài cho các bất đồng. Đối với Việt Nam chúng ta thì cả Nga và Ukraine đều là đối tác quan trọng, là bạn bè truyền thống lâu đời.

Việt Nam luôn kêu gọi Nga và Ukraine giảm căng thẳng, bảo đảm an ninh, an toàn nhu cầu thiết yếu của người dân, an ninh an toàn cho cộng đồng người nước ngoài đang sống tại Ukraine, trong đó có cộng đồng người Việt Nam. Chúng ta luôn khẳng định lập trường không thay đổi đó là Việt Nam không đứng về bên này để chống bên kia mà luôn đứng về lẽ phải, về công lý. Việt Nam lựa chọn lẽ phải và đứng về chính nghĩa.

Phóng viên: Vậy đối với vấn đề xung đột giữa Nga – Ukraine thì với cộng đồng quốc tế, Việt Nam chúng ta đã bày tỏ quan điểm chính thức của mình như thế nào?

TS Nguyễn Văn Sơn: Trước hết là ở cấp độ Nhà nước, phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng phái đoàn thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc đã nhấn mạnh rằng, Việt Nam kêu gọi các bên liên quan giảm leo thang căng thẳng, nối lại đối thoại và đàm phán thông qua tất cả các kênh, nhằm đạt được giải pháp lâu dài có tính đến lợi ích và quan ngại của tất cả các bên, trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là nguyên tắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ các quốc gia.

Các giải pháp như vậy sẽ chấm dứt những khổ đau và đóng góp cho hòa bình, an ninh và phát triển ở châu Âu và thế giới nói chung. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã khẳng định, ưu tiên hiện nay của Việt Nam là cần kiềm chế tối đa, chấm dứt các hành động sử dụng vũ lực để tránh gây thương vong và tổn thất đối với dân thường, nối lại đàm phán trên tất cả các kênh để đạt được các giải pháp lâu dài có tính đến lợi ích chính đáng của tất cả các bên, trên cơ sở phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc và các nguyên tắc cơ bản của Luật pháp quốc tế. Như vậy chúng ta thấy, Việt Nam nêu quan điểm rất rõ ràng. Đó là kêu gọi các bên giảm leo thang căng thẳng, tránh sử dụng vũ lực, nối lại đàm phán để tìm kiếm giải pháp hòa bình.

Phóng viên: Vâng, xin cảm ơn ông vì cuộc trao đổi này.                                                     

Trường Giang

Bài mới
Đọc nhiều