+
Aa
-
like
comment

Việt Nam lọt danh sách 21 nước giàu nhất châu Á

Tuệ Ngô - 06/06/2023 13:57

Việt Nam cùng một số nền kinh tế châu Á được nhận định là đã chứng tỏ được khả năng chống chịu trong bối cảnh biến động toàn cầu, vượt qua thách thức từ COVID-19.

Insider Monkey hôm 4/6 có bài viết về 21 nước giàu nhất châu Á. Trang này nhận định, các nước châu Á mới nổi này “đã thể hiện khả năng phục hồi trong bối cảnh bất ổn toàn cầu”, “vượt qua một cách hiệu quả những thách thức do đại dịch COVID-19”, chiến sự Nga – Ukraine và suy thoái kinh tế toàn cầu gây ra.

Điểm sáng châu Á

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), các nền kinh tế mới nổi ở châu Á đã chứng minh khả năng phục hồi trong bối cảnh bất ổn toàn cầu. Khu vực này bao gồm 10 quốc gia ASEAN, Trung Quốc và Ấn Độ đã hiệu quả vượt qua các thách thức từ đại dịch COVID-19, xung đột Nga – Ukraina và suy thoái kinh tế toàn cầu.

Nguyên nhân của sự phục hồi này một phần có thể là do các chính sách tiền tệ và kinh tế vĩ mô phù hợp, hoạt động xuất khẩu mạnh mẽ và nhu cầu nội địa mạnh mẽ ở một số quốc gia.

Dự đoán rằng tốc độ tăng trưởng GDP trung bình của các nước châu Á mới nổi sẽ tăng lên 5,3% vào năm 2023 và 5,4% vào năm 2024.

Đối với ASEAN, tốc độ tăng trưởng GDP thực tế dự kiến trung bình là 4,6% vào năm 2023 và 4,8% vào năm 2024, thấp hơn so với năm 2022 nhưng vẫn cho thấy khả năng phục hồi dựa trên dự báo của Trung tâm Phát triển của OECD.

Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), dự kiến lạm phát sẽ giảm trong năm nay và năm sau, đạt mức trước đại dịch dần dần.

Các dự báo số liệu cho thấy lạm phát chung sẽ giảm xuống 4,2% trong năm nay và tiếp tục giảm xuống 3,3% vào năm 2024, so với mức 4,4% được ghi nhận vào năm trước.

Việt Nam có bao nhiêu người siêu giàu – có tài sản trên 30 triệu USD?

Khu vực châu Á – Thái Bình Dương dự kiến sẽ có mức tăng trưởng cao hơn, như đã được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tuyên bố. Các động lực chính đằng sau sự tăng trưởng này dự kiến là sự phục hồi của Trung Quốc sau các tác động kinh tế của đại dịch và tăng trưởng ở Ấn Độ.

Khu vực châu Á – Thái Bình Dương dự kiến sẽ có mức tăng trưởng cao hơn, như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã tuyên bố. Các động lực chính đằng sau sự tăng trưởng này được dự đoán là sự phục hồi của Trung Quốc sau các tác động kinh tế của đại dịch và sự tăng trưởng ở Ấn Độ.

Để xác định những nền kinh tế giàu nhất ở châu Á, Insider Monkey đã phân tích dữ liệu từ báo cáo tài sản Global Wealth Databook 2022 của ngân hàng Credit Suisse.

Cơ sở dữ liệu này tính toán mức độ giàu có (năm 2021) dựa trên giá trị của tài sản tài chính và phi tài chính, không kể nợ.

Đứng đầu bảng xếp hạng là Trung Quốc với tổng tài sản 85.107 tỉ USD. Theo sau lần lượt là Nhật Bản (25.692 tỉ USD), Ấn Độ (14.225 tỉ USD) và Hàn Quốc (10.149 tỉ USD).

Việt Nam giàu đến mức nào?

Theo dữ liệu phân tích, Việt Nam được xếp thứ 16 trong bảng xếp hạng với tổng tài sản năm 2021 là 985 tỉ USD.

Theo bảng xếp hạng, Việt Nam đứng trước Pakistan (640 tỉ USD), Malaysia (615 tỉ USD), Kuwait (545 tỉ USD), Kazakhstan (523 tỉ USD) và Qatar (445 tỉ USD) về tổng tài sản tính đến năm 2021.

“Việt Nam, tên chính thức là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nằm ở Đông Nam Á. Thủ đô của Việt Nam là Hà Nội, và thành phố lớn nhất là Thành phố Hồ Chí Minh”, Insider Money viết.

Riêng về Việt Nam, bảng xếp hạng nhận định mặc dù là một quốc gia đang phát triển với nền kinh tế có thu nhập trung bình thấp, Việt Nam đã có tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt trội, trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong thế kỷ XXI.

Theo Insider Monkey: “Mặc dù là một quốc gia đang phát triển với nền kinh tế có thu nhập trung bình thấp, Việt Nam đã có tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt trội, trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong thế kỷ 21. Việt Nam là thành viên của một số tổ chức quốc tế và liên chính phủ, bao gồm ASEAN, APEC, CPTPP, Phong trào Không liên kết, OIF và WTO. Tổng tài sản của Việt Nam vào năm 2021 là 985 tỷ USD, trở thành một trong những quốc gia giàu nhất châu Á”.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều