Việt Nam lợi to khi chiến lược “Trung Quốc+1” đẩy mạnh toàn cầu

Theo truyền thông quốc tế, Việt Nam, Thái Lan và Indonesia đang ở “trong tầm mắt” của nhiều tập đoàn khi bắt đầu triển khai các cơ sở sản xuất mới với chiến lược mới mang tên “Trung Quốc + 1”.

Financial Times đưa tin, Tập đoàn Siemens của Đức đang “lùng sục” khắp Đông Nam Á để tìm kiếm các thỏa thuận.

Bà Judith Wiese, Giám đốc nhân sự của Siemens, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng tập đoàn của Đức, một trong những tập đoàn công nghiệp lớn nhất thế giới, đang tuyển nhân viên và xem xét bổ sung các nhà máy tại các nền kinh tế đang phát triển nhanh bao gồm Indonesia, Việt Nam và Thái Lan.

“Đó là một khu vực rất đa dạng và có nhiều tiềm năng”, bà Wiese nói thêm.

Căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh buộc nhiều công ty đa quốc gia cảnh giác về sự phụ thuộc của họ vào Trung Quốc. Các chuỗi cung ứng đang bị ảnh hưởng bởi nỗ lực của Mỹ hạn chế khả năng tiếp cận công nghệ tiên tiến của Trung Quốc. Thêm vào đó là cú sốc chính sách “Zero – Covid” trước đây của Bắc Kinh cũng như tốc độ tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Theo bà Wiese, dù Trung Quốc vẫn là trung tâm sản xuất chính của châu Á, nhưng đang dễ dàng bị thay thế hơn khi những nơi khác phát triển. Bà nhận thấy Đông Nam Á có nhiều cơ hội về thị trường cũng như từ góc độ sản xuất.

Được biết, Siemens, một trong những tập đoàn công nghiệp hùng mạnh của nền kinh tế toàn cầu với hơn 311.000 nhân viên ở hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tập đoàn này kinh doanh trong các lĩnh vực công nghiệp, hạ tầng, năng lượng, giao thông thông minh và y tế. Trong đó, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của tập đoàn ở châu Á và lớn thứ hai ở nước ngoài sau Mỹ.

Sự lo lắng của nhà đầu tư đối với môi trường kinh doanh tại Trung Quốc ngày càng tăng cao, cụ thể chi phí lao động tăng, nguồn nhân lực và khoáng sản thiếu, đồng Nhân dân tệ ngày một mạnh hơn đã buộc các công ty đa quốc gia hoạt động tại Trung Quốc phải tìm cách chuyển cơ sở sản xuất của mình sang các nước châu Á khác, trong đó có Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và Myanmar. Chiến lược “Trung Quốc +1” đã ra đời trong bối cảnh như vậy và nó ngày càng trở nên phổ biến.

Một số công ty đa quốc gia đã áp dụng chiến lược sản xuất “Trung Quốc + 1”. Sony, Apple, Samsung và Adidas nằm trong số những công ty đã chuyển sản xuất từ ​​Trung Quốc sang Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam và Thái Lan, Financial Times đưa tin.

Một luật sư ở Singapore cho biết, các công ty châu Âu đã chậm hơn trong việc chuyển chuỗi cung ứng sang Đông Nam Á, nhưng xu hướng này sẽ đẩy nhanh ngay bây giờ.

Trong số đó, Việt Nam hiện đang hưởng lợi tương tự từ việc các công ty chuyển hoặc bổ sung dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

Tờ Nikkei tuần trước đưa tin, tập đoàn Keppel của Singapore cũng đang khai thác các thị trường mới nổi như Việt Nam để tăng trưởng.

Theo Nikkei, Việt Nam đang có sức hút như một trung tâm sản xuất cho các nhà đầu tư đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Giám đốc điều hành của công ty, Loh Chin Hua, đã lưu ý trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia rằng các doanh nghiệp đang nghiêng về chiến lược “Trung Quốc + 1” – nỗ lực nhằm đa dạng hóa các khoản đầu tư từ Đại lục sang các điểm đến thay thế để giảm rủi ro.

Ông Loh cho biết các công ty công nghệ đã bắt đầu vào Việt Nam, coi Việt Nam là một cơ sở sản xuất khả thi.

“Chúng tôi đang ở một vị trí rất tốt để… đầu tư nhiều hơn nữa vào Việt Nam. Chúng tôi cũng nhận thấy rất nhiều cơ hội ở Việt Nam trong quá trình chuyển đổi năng lượng,” Loh nhấn mạnh.

Trong khi đó, Dan Harris, thành viên sáng lập của Harris Bricken – công ty luật quốc tế thường đại diện cho các công ty kinh doanh tại các thị trường mới nổi – cho rằng “Trung Quốc + 1” hiện đang quay trở lại và trở lại mạnh mẽ.

Theo ông Harris, mong muốn của các công ty chuyển ra khỏi Trung Quốc ngày nay mạnh mẽ và cấp bách hơn so với năm 2014-2015, khi chính sách này mới được nhắc đến.

Ông cũng nhận thấy sự gia tăng mạnh mẽ các nhà sản xuất linh kiện ở Trung Quốc chuyển hoạt động sản xuất sang những nơi như Việt Nam và Mexico, theo Financial Times.

Thực hiện: Tuệ Ngô

Đồ họa: M.N