+
Aa
-
like
comment

Việt Nam lên tiếng vụ Olympic Bắc Kinh bị Mỹ và đồng minh ‘tẩy chay’

09/12/2021 17:54

Khi đề cập vụ Mỹ và 3 nước đồng minh không cử quan chức dự sự kiện. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng mong các nước đóng góp vào thành công của Olympic Bắc Kinh 2022. 

“Olympic là sự kiện thể thao quốc tế với mục đích giao lưu, tăng cường tình đoàn kết hữu nghị và hiểu biết giữa các dân tộc trên thế giới. Với tinh thần đó, Việt Nam mong muốn tất cả các nước cùng đóng góp vào thành công của sự kiện này”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết trong họp báo thường kỳ hôm nay.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Baoquocte.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Phát biểu được bà Hằng đưa ra khi được đề nghị bình luận thông tin 4 nước phương Tây gồm Mỹ, Anh, Australia và Canada quyết định “tẩy chay ngoại giao” Olympic Bắc Kinh 2022 bằng cách không cử quan chức hay đại diện ngoại giao dự sự kiện này, nhưng vẫn để các vận động viên thi đấu bình thường.

Mỹ hôm 6/12 là nước đầu tiên tuyên bố không cử quan chức đến Olympic và Paralympic Mùa đông Bắc Kinh 2022 vì “những tội ác chống lại loài người ở Tân Cương và nhiều hoạt động vi phạm nhân quyền của Trung Quốc”. Lãnh đạo chính phủ Australia, Anh và Canada sau đó ra quyết định tương tự, nêu quan ngại về vấn đề nhân quyền Trung Quốc.

Phó thủ tướng New Zealand Grant Robertson hôm 7/12 thông báo nước này sẽ không cử đại diện ngoại giao cấp bộ đến Olympic Bắc Kinh, nhưng nhấn mạnh quyết định chủ yếu do tình hình Covid-19 và không liên quan đến thông báo của Mỹ.

Trung Quốc cảnh báo 4 nước phương Tây phải ‘trả giá’ vì tẩy chay

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân hôm nay tuyên bố 4 nước phương Tây “chắc chắn sẽ phải hối hận và trả giá cho hành động sai lầm của mình”, nhưng không nêu thêm chi tiết.

Olympic Mùa đông Bắc Kinh sẽ diễn ra vào tháng 2 năm sau. Chính phủ các nước thường cử phái đoàn ngoại giao tới dự lễ khai mạc và bế mạc Olympic.

Quan hệ giữa Trung Quốc với Mỹ và các đồng minh của Washington gần đây gia tăng căng thẳng vì nhiều vấn đề như tình hình nhân quyền ở Tân Cương, vấn đề Hong Kong, Đài Loan, Biển Đông hay nguồn gốc Covid-19.

Vũ Anh 

Bài mới
Đọc nhiều