+
Aa
-
like
comment

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc tập trận, ‘trục xuất’ tàu chiến Mỹ trên Biển Đông

27/05/2021 18:00

Chiều 27.5, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã lên tiếng về việc Trung Quốc tập trận bắn đạn thật, “dội hàng nghìn đạn dược” vào các mục tiêu trên Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng /// Ảnh Đậu Tiến Đạt
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Chiều 27.5, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, các phóng viên đã đặt một số câu hỏi liên quan đến các diễn biến trên Biển Đông. Đây là vấn đề hiếm khi vắng bóng trong các cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao trong mấy năm trở lại đây.

Trả lời đề nghị bình luận về việc giới chức Philippines cho biết đang chuẩn bị tiến hành dự án cải tạo, nâng cấp đường băng trên đảo Thị Tứ, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng nói:

Như đã nhiều lần lên tiếng, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền với quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

Mọi hoạt động xâm phạm chủ quyền cũng như các quyền liên quan của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa là bất hợp pháp và vô giá trị.

Việt Nam yêu cầu các bên liên quan tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, tôn trọng luật pháp quốc tế, tuân thủ tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật Biển 1982, vì hoà bình và ổn định ở Biển Đông, cũng như tạo môi trường thuận lợi cho việc đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Cũng liên quan đến Biển Đông, phóng viên Sputnik đã đề nghị Người phát ngôn nêu quan điểm của Việt Nam về việc hôm 24.5, Hải quân Trung Quốc thông báo về việc đã tiến hành tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông, trong đó có máy bay chiến đấu “dội hàng nghìn đạn dược vào các mục tiêu trên biển”.

Trả lời câu hỏi này, bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: “Duy trì hòa bình, ổn định, trật tự, an ninh, an toàn, tự do hàng không và hàng hải, thượng tôn pháp luật, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các quốc gia ở Biển Đông là mục tiêu, lợi ích và trách nhiệm chung của tất cả các quốc gia và cộng đồng quốc tế”.

“Việt Nam mong rằng các bên nỗ lực đóng góp một cách có trách nhiệm vào tiến trình này”, bà Hằng nói thêm.

Về các động thái của Trung Quốc trên Biển Đông, phóng viên đề nghị bà Hằng bình luận về thông tin, hôm 20.5, Trung Quốc tuyên bố tàu chiến Mỹ đã đi vào lãnh hải nước này ở Biển Đông và đã bị trục xuất, (trong khi một số thông tin cho biết, hôm 20.5, tàu chiến này đã đi vào vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam).

Trả lời câu hỏi, bà Hằng một lần nữa khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng pháp lý và căn cứ lịch sử khẳng định chủ quyền với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

Hoạt động của các quốc gia trong và ngoài khu vực cần đóng góp tích cực cho việc duy trì ổn định, an ninh, an toàn trong khu vực và tôn trọng chủ quyền, quyền quyền chủ quyền của các quốc gia liên quan, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982

Vũ Hân

Bài mới
Đọc nhiều