+
Aa
-
like
comment

Việt Nam lên tiếng việc Đại sứ quán Trung Quốc đăng bản đồ ‘đường lưỡi bò’

21/03/2020 12:52

Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định Việt Nam không công nhận bất kỳ yêu sách biển nào của Trung Quốc dựa trên cái gọi là ‘đường 9 đoạn’ phi pháp của Trung Quốc tại Biển Đông.

Ngày 20-3, trả lời câu hỏi phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc trên một số tài khoản mạng xã hội đăng ký tên cơ quan đại diện Trung Quốc ở nước ngoài đăng tải hình ảnh bản đồ Trung Quốc có vẽ “đường 9 đoạn,” người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ lập trường của Việt Nam về vấn đề Biển Đông là rõ ràng và nhất quán.

Việt Nam lên tiếng về ‘đường 9 đoạn’ trên Facebook Đại sứ quán Trung Quốc ở Ý - Ảnh 1.
Tài khoản có dấu tick xanh của Đại sứ quán Trung Quốc tại Ý đăng tải hai bức vẽ lên Twitter, trong đó bức bên trái là tranh của họa sĩ Trung Quốc vẽ “đường lưỡi bò” xuyên tạc Biển Đông. Bức bên phải được cho là tranh của một người Ý tên Aurora Cantone – Ảnh chụp màn hình Twitter, dấu X để phản đối

Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển được xác định phù hợp với quy định Công ước của Liên Hiệp quốc về Luật biển năm 1982.

Theo đó, Việt Nam không công nhận bất kỳ yêu sách biển nào của Trung Quốc dựa trên cái gọi là “đường 9 đoạn” của Trung Quốc tại Biển Đông.

Phản ứng của Bộ Ngoại giao Việt Nam được đưa ra vài ngày sau khi Đại sứ quán Trung Quốc tại Ý đăng bức vẽ chứa “đường 9 đoạn”, hay còn được gọi là “đường lưỡi bò”, một tuyên bố chủ quyền phi pháp trên Biển Đông.

Cụ thể vào ngày 16-3, tài khoản mạng xã hội Facebook và Twitter có dấu tick xanh của Đại sứ quán Trung Quốc ở Ý (dấu tick xanh khẳng định tài khoản chính chủ và hợp pháp) đã đăng hai bức vẽ gây tranh cãi, với nội dung cổ vũ cho việc Trung Quốc và Ý chung tay chống dịch bệnh do virus corona chủng mới gây ra.

Cụ thể trên Facebook, tài khoản Facebook của Đại sứ quán Trung Quốc tại Ý đăng thông điệp như sau: “Các bạn có lẽ quên nhưng chúng tôi vẫn nhớ mãi. Giờ là lúc chúng tôi giúp đỡ các bạn. Xin cảm ơn hai nghệ sĩ tuyệt vời Aurora Cantone và Quân Chính Bình. Cố lên Italy”.

Bức đầu tiên vẽ bản đồ nước Ý màu đỏ, bên trái là y tá người Ý đang dùng lưng gánh nước Ý, phía dưới là y tá người Trung Quốc chống đỡ nước Ý.

Tác giả bức ảnh này được cho là một cô gái người Ý tên Aurora Cantone. Tấm ảnh này vẽ nước Ý và không có “đường lưỡi bò”.

Tuy nhiên trong bài đăng của Đại sứ quán Trung Quốc ở Ý xuất hiện bức vẽ “ăn theo”, vẽ bản đồ Trung Quốc có chứa “đường lưỡi bò”.

Nhiều tài khoản mạng xã hội Việt Nam chia sẻ và bình luận phản đối bài đăng này của Đại sứ quán Trung Quốc tại Ý, cho rằng cơ quan đại diện của Trung Quốc tại Ý đã cố tình vẽ và tuyên truyền đường lưỡi bò phi pháp.

Trong đó, họ kêu gọi Trung Quốc hãy “ngưng nói dối về Biển Đông”, và khẳng định “quần đảo Trường Sa, quần đảo Hoàng Sa là của Việt Nam”.

Đường lưỡi bò này đã bị Tòa trọng tài được thành lập theo phụ lục VII của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS) bác bỏ trong phán quyết năm 2016.

NHẬT ĐĂNG/TT

Bài mới
Đọc nhiều