+
Aa
-
like
comment

Việt Nam lên tiếng về việc Trung Quốc diễn tập ở Hoàng Sa

11/03/2021 16:54

Bộ Ngoại giao khẳng định mọi hoạt động tại Hoàng Sa không được Việt Nam cho phép là vi phạm chủ quyền khi nhắc tới cuộc diễn tập của Trung Quốc.

“Mọi hoạt động ở khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam mà không có sự cho phép của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này, gây phức tạp tình hình và không có lợi cho quan hệ, hòa bình, ổn định, trật tự, an ninh, an toàn, tự do hàng không và hàng hải trên Biển Đông”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết hôm nay khi trả lời câu hỏi của VnExpress về thông tin Trung Quốc diễn tập trái phép ở đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng trong cuộc họp báo ngày 14/1. Ảnh: Vũ Anh.
Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng trong cuộc họp báo ngày 14/1. 

Bà Hằng cho biết Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp luật pháp quốc tế.

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 3/3 phát phóng sự cho thấy lính hải lục không quân và thủy quân lục chiến Trung Quốc tham gia cuộc diễn tập trái phép ở đảo Tri Tôn. Một số tàu đệm khí Type 726 chở theo xe tăng chủ lực Type 96A và các binh sĩ thủy quân lục chiến với đầy đủ vũ khí, rời tàu đổ bộ Type 071 và cập vào bờ biển. Khu trục hạm Type 052D, hộ vệ hạm Type 054A và một tàu hỗ trợ cảnh giới vòng ngoài, trong khi một tiêm kích Su-30 MKK và một oanh tạc cơ H-6K yểm trợ từ trên không.

CCTV cho biết cuộc diễn tập nhằm “khai thác chiến thuật và phương pháp hiệp đồng tác chiến quân binh chủng”, song không nêu thời gian diễn tập cụ thể. Một số nhà quan sát cho rằng cuộc diễn tập được tổ chức gần đây.

Trung Quốc công bố thông tin về cuộc diễn tập sau khi quân đội nước này ngày 1/3 thông báo tổ chức diễn tập kéo dài một tháng gần bán đảo Lôi Châu. Đợt diễn tập trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tại eo biển Đài Loan và Biển Đông leo thang.

Trung Quốc nêu yêu sách chủ quyền phi lý với hầu hết diện tích Biển Đông. Nước này còn bồi đắp, cải tạo, xây dựng tiền đồn quân sự và cho binh sĩ đồn trú trái phép trên các thực thể thuộc quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, bất chấp luật pháp và sự phản đối của Việt Nam và quốc tế.

Tùng Lâm 

Bài mới
Đọc nhiều