+
Aa
-
like
comment

Việt Nam lên tiếng về việc máy bay VN5311 bị dọa bắn

20/01/2022 16:34

Về việc chuyến bay VN5311 của hãng hàng không Vietnam Airlines bị dọa bắn trên vịnh Tokyo hồi đầu tháng. Bộ Ngoại giao Việt Nam yêu cầu0 Nhật Bản điều tra và xác định thủ phạm.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: BNG.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

“Việt Nam đã gửi công hàm tới Bộ Ngoại giao Nhật Bản, đề nghị kiểm tra an ninh, khẩn trương điều tra sự việc, nhanh chóng xác định thủ phạm”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói trong họp báo hôm nay, khi được hỏi về vụ chuyến bay VN5311 của Vietnam Airlines bị dọa bắn hôm 5/1.

Bà Hằng cho biết thêm Việt Nam đang phối hợp với Nhật Bản để làm rõ nguyên nhân và xác định danh tính những người có liên quan đến vụ dọa bắn máy bay này.

Chuyến bay VN5311 của Vietnam Airlines chở 12 tiếp viên, 3 phi công và 47 hành khách ngày 5/1 vừa cất cánh từ sân bay Narita, Tokyo về Hà Nội thì bị một người đàn ông đe dọa “bắn hạ khi qua vịnh Tokyo”.

Chiếc Boeing 787 kiểm tra kỹ thuật tại sân bay Fukuoka.

Theo thông cáo của Cục Hàng không Việt Nam, chuyến bay VN5311 từ Narita về Hà Nội khởi hành lúc 10h30 (giờ địa phương). Khoảng 11h10, chi nhánh hãng Vietnam Airlines tại Nhật Bản nhận được điện thoại từ một người xưng là người Mỹ, nói tiếng Nhật, với nội dung: “Chuyến bay VN5311 tốt nhất là quay lại Narita, nếu không sẽ bị bắn hạ khi qua vịnh Tokyo”.

Được sự đồng ý của lãnh đạo Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải, Cục trưởng Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Vietnam Airlines xin phép nhà chức trách hàng không Nhật Bản chuyển hướng tàu bay, hạ cánh xuống sân bay Fukuoka lúc 13h02. Tàu bay đỗ tại sân bay Fukuoka trong 2 giờ để xem xét, đánh giá thông tin, cũng như sự an toàn của chuyến bay.

Vietnam Airlines đã cho chuyến bay VN5311 khởi hành lúc 15h48 từ sân bay Fukuoka tiếp tục hành trình về Hà Nội. Lúc 18h12 (giờ Việt Nam), máy bay đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Nội Bài.

VN5311 là chuyến bay thương mại đầu tiên từ Nhật Bản về Việt Nam của Vietnam Airlines, kể từ khi hai nước khôi phục đường bay thường lệ. Hành khách hầu hết là người Việt xa quê hương đi làm việc nhiều năm ở Nhật Bản.

Ngọc Anh

Bài mới
Đọc nhiều