+
Aa
-
like
comment

Việt Nam lên tiếng về kết quả bầu cử tổng thống Mỹ

Tùng Lâm - 19/11/2020 16:09

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói Việt Nam “tôn trọng quyết định” của người Mỹ và dù ai đắc cử tổng thống, Mỹ luôn là một trong những đối tác hàng đầu. 

“Việt Nam tôn trọng quyết định của người dân Mỹ”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ hôm nay. “Dù ai thắng cử, Mỹ luôn là một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam trên tinh thần hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Baoquocte.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

Các hãng truyền thông lớn của Mỹ hôm 7/11 đồng loạt “xướng tên” ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đắc cử tổng thống, với 306 phiếu đại cử tri, trong khi đối thủ, Tổng thống Trump giành được 232 phiếu. Các hãng tin uy tín của Mỹ có truyền thống đưa ra dự báo người chiến thắng ở các bang dựa trên dữ liệu bầu cử và phân tích chuyên sâu. Ứng viên chiến thắng sẽ được “xướng tên” khi các hãng tin đánh giá đối thủ không hội đủ phiếu bầu để bắt kịp.

Nhiều lãnh đạo các nước, gồm Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ireland, các nước Arab… đã gửi lời chúc mừng Tổng thống đắc cử Biden và bày tỏ mong muốn hợp tác với chính quyền mới của Mỹ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng chúc mừng Biden gần một tuần sau khi truyền thông Mỹ công bố kết quả.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump không công nhận chiến thắng trên của ứng viên Dân chủ và tuyên bố phát hiện nhiều điểm bất thường trong cuộc bầu cử. Chiến dịch của ông đã đệ đơn kiện tại một loạt bang chiến trường, nhưng không đưa ra được nhiều bằng chứng thuyết phục về tình trạng gian lận quy mô lớn hay có hệ thống.

Việc Trump và chính quyền của ông chậm trễ chuyển giao quyền lực cho nhóm của Biden đang hứng nhiều chỉ trích vì có thể cản trở tới các ưu tiên quan trọng của Mỹ hiện nay, bao gồm phản ứng với đại dịch Covid-19.

Bài mới
Đọc nhiều