+
Aa
-
like
comment

Việt Nam lên tiếng trước thông tin Trung Quốc hạ cáp ngầm ở Hoàng Sa

Tùng Anh - 11/06/2020 15:58

Bộ Ngoại giao bình luận về thông tin Trung Quốc đang xây dựng hệ thống cáp ngầm nối các điểm ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm trái phép.

“Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời câu hỏi của PV tại buổi họp báo thường kỳ chiều 11/6.

“Mọi hoạt động liên quan đến hai quần đảo này mà không có sự cho phép của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và vô giá trị”.

“Các nước cần hành động có trách nhiệm, tránh làm phức tạp tình hình, đóng góp vào hòa bình và an ninh ở Biển Đông”, bà Hằng khẳng định.

Trung Quoc lap dat cap ngam o Bien Dong anh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Việt Linh.

Phần mềm theo dõi tàu và vệ tinh cho thấy tàu Trung Quốc có thể đang đặt các dây cáp ngầm dưới biển nối các đảo bị ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Hiện vẫn chưa rõ mục đích cụ thể đằng sau động thái này của Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định có khả năng Trung Quốc đặt các tuyến cáp ngầm để phục vụ mục đích quân sự và tăng cường khả năng phát hiện tàu ngầm.

Tàu đặt cáp bắt đầu hoạt động trong khu vực khoảng 2 tuần trước, sau khi nó khởi hành từ một xưởng đóng tàu ở Thượng Hải.

BenarNews phát hiện ra hoạt động này khi quan sát hình ảnh vệ tinh thương mại có độ phân giải cao về Hoàng Sa.

Phần mềm theo dõi tàu cho thấy tàu Trung Quốc Tian Yi Hai Gong di chuyển đến Hoàng Sa vào ngày 28/5. Còn hình ảnh vệ tinh cho thấy con tàu dường như đang đặt các tuyến cáp ngầm giữa ít nhất 3 đảo mà Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép ở Hoàng Sa là Đảo Cây, Đảo Bắc và Đảo Phú Lâm.

Bài mới
Đọc nhiều