+
Aa
-
like
comment

Việt Nam lên án hành động tấn công dân thường ở Dải Gaza

Đông Duy - 21/12/2023 10:18

Đại diện Việt Nam tại LHQ lên án mạnh mẽ hành động tấn công nhằm vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự thiết yếu ở Gaza, yêu cầu ngừng bắn lập tức.

Người Palestine tại trung tâm hậu cần của UNRWA tại Rafah, ngày 17/12.
Người Palestine tại trung tâm hậu cần của UNRWA tại Rafah, ngày 17/12.

Trong các cuộc họp của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 15-20/12 ở New York, Mỹ, Đại biện Lê Thị Minh Thoa, phó trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ, bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình hình nhân đạo ngày càng xấu đi ở Gaza và chia sẻ những mất mát, thương vong của người dân vô tội.

Việt Nam lên án mạnh mẽ các hành động tấn công dân thường, cơ sở hạ tầng thiết yếu, yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức vì lý do nhân đạo, thả các con tin vô điều kiện, chấm dứt các hành động thù địch, bạo lực và bảo vệ người dân theo luật pháp quốc tế.

Bà thông báo quyết định của chính phủ Việt Nam sẽ đóng góp 500.000 USD cho Cơ quan Liên Hợp Quốc về người tị nạn Palestine (UNWRA) để đẩy mạnh hoạt động nhân đạo, nhấn mạnh hòa bình bền vững chỉ có thể đạt được thông qua giải pháp toàn diện dựa trên luật pháp quốc tế và các nghị quyết liên quan của LHQ.

Đại Hội đồng LHQ tổ chức phiên họp khẩn lần thứ 10 để thảo luận về tình hình nhân đạo ở Gaza, với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên, quan sát viên và các tổ chức quốc tế.

Các nước đều bày tỏ quan ngại về số thương vong tăng cao và tình hình viện trợ nhân đạo bị phong tỏa, không tới được người dân. Các thành viên LHQ kêu gọi các bên liên quan ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức, tạo điều kiện cho tiếp cận cứu trợ nhân đạo, bảo vệ dân thường và tuân thủ các nghĩa vụ nhân đạo quốc tế.

Hamas mở cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào Israel ngày 7/10, khiến 1.147 người tại nước này thiệt mạng và 8.730 người bị thương. Israel sau đó mở chiến dịch trả đũa nhằm vào Dải Gaza, khiến ít nhất 20.000 người thiệt mạng và khoảng 52.600 người bị thương, chủ yếu là dân thường.

Giao tranh dữ dội giữa Israel và Hamas đang diễn ra ở phía bắc và nam Dải Gaza. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố quân đội sẽ tiếp tục chiến đấu “tới khi giành chiến thắng và Hamas bị xóa sổ”, bất chấp sức ép từ dư luận quốc tế.

Đông Duy

Bài mới
Đọc nhiều