+
Aa
-
like
comment

Việt Nam – Lào: Quan hệ song phương phát triển ngày càng mạnh mẽ

Bích Ngân - 12/07/2024 11:30

Chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Tô Lâm đến Lào đã chứng kiến một khoảnh khắc đặc biệt khi ông lái chiếc xe điện VinFast chở Tổng bí thư – Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith ngay sau lễ trao tặng. Hình ảnh này khẳng định về mối quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào, một mối quan hệ đã được xây dựng và củng cố qua nhiều thập kỷ.

Chủ tịch nước Tô Lâm lái xe điện VinFast chở Tổng bí thư – Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đang ngồi cạnh ông

Trong cuộc hội đàm sau lễ đón trọng thể vào sáng ngày 11-7, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng bí thư – Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đã thảo luận về tình hình thế giới và khu vực đang diễn biến phức tạp. Hai nhà lãnh đạo khẳng định sự cần thiết của việc tăng cường tham vấn, trao đổi kinh nghiệm, và phối hợp hỗ trợ lẫn nhau để vượt qua thách thức, khó khăn, cùng xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Việt Nam – Lào đều nhất trí rằng việc củng cố, vun đắp quan hệ Việt-Lào luôn là ưu tiên hàng đầu. Họ cam kết nỗ lực nâng tầm hợp tác kinh tế tương xứng với tầm vóc của quan hệ chính trị, thông qua việc tăng cường trao đổi kinh nghiệm quản lý kinh tế vĩ mô, phòng chống tham nhũng, và nâng cấp các cửa khẩu quốc tế, đường giao thông kết nối hai nước. Việt Nam và Lào cũng sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, du lịch, năng lượng, nông nghiệp sạch, khoa học, công nghệ, y tế, văn hóa, và giao lưu nhân dân.

Theo đó, Tổng bí thư – Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Chủ tịch nước Tô Lâm vì những tình cảm hữu nghị chân thành mà Việt Nam đã dành cho Lào. Ông khẳng định sẵn sàng phối hợp cùng Chủ tịch nước Tô Lâm để phát huy mối quan hệ “có một không hai” này ngày càng bền vững và hiệu quả. Chủ tịch nước Tô Lâm cũng cam kết sẽ hết lòng ủng hộ Lào trong vai trò và các trọng trách quốc tế trong năm 2024, đặc biệt là vai trò Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA.

Trong buổi hội đàm, lãnh đạo hai nước đã chứng kiến lễ trao đổi bốn văn kiện hợp tác giữa các bộ, ngành và một số thỏa thuận của doanh nghiệp hai nước.

Đặc biệt, Việt Nam và Lào đã thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1962, từ đó cùng vượt qua những khó khăn và thách thức để phát triển. Hiện nay, Lào là một trong những điểm đến đầu tư lớn của doanh nghiệp Việt Nam với tổng vốn đầu tư gần 5,5 tỷ USD. Trong cuộc hội kiến giữa Chủ tịch nước Tô Lâm và Thủ tướng Sonexay Siphandone, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về các biện pháp để giải phóng nguồn lực cho hợp tác kinh tế, nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng thương mại 10-15% trong năm 2024.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith nhiệt liệt chào đón Chủ tịch nước Tô Lâm

Hai bên đánh giá cao những dự án hợp tác tiêu biểu như sân bay Nong Khang, Bệnh viện Hữu nghị tại Xiêng Khoảng, và Học viện Chính trị Công an Lào. Hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục thúc đẩy các dự án trọng điểm khác trong lĩnh vực năng lượng, khai khoáng, và kết nối cơ sở hạ tầng. Đồng thời, hai bên cũng cam kết tạo môi trường thuận lợi, minh bạch cho hợp tác đầu tư, và nâng cao hiệu quả hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, khoa học công nghệ, y tế, văn hóa, và giao lưu nhân dân.

Theo đó, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone khẳng định sẽ tiếp tục cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính triển khai các thỏa thuận cấp cao giữa hai nước, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế. Sự hỗ trợ của Việt Nam trong kinh tế cũng như nhiều lĩnh vực khác có ý nghĩa lớn đối với Chính phủ và nhân dân Lào, và Lào luôn mở rộng cửa chào đón doanh nghiệp Việt Nam.

Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng bí thư – Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thường xuyên duy trì trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương quan trọng. Hợp tác quốc phòng và an ninh giữa hai nước ngày càng chặt chẽ và hiệu quả, đóng vai trò là trụ cột quan trọng trong quan hệ hai nước.

Hai bên cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác an ninh – quốc phòng để phối hợp đối phó với các thách thức mới, tiếp tục phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau bảo đảm ổn định chính trị, an ninh, trật tự và an toàn xã hội ở mỗi nước.

Hai nhà lãnh đạo cũng cam kết tiếp tục triển khai các thỏa thuận giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Công an hai nước, phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý và bảo vệ biên giới, nhất là trong việc ngăn chặn và đấu tranh phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm ma túy, khai thác trái phép tài nguyên thiên nhiên và xuất nhập cảnh trái phép. Hai bên sẽ tiếp tục hợp tác hiệu quả trong việc tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt liệt sĩ, quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào, cũng như tôn tạo các tượng đài liên minh chiến đấu Việt-Lào.

Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng tầm hợp tác kinh tế tương xứng với quan hệ chính trị, đồng thời tăng cường trao đổi kinh nghiệm quản lý kinh tế vĩ mô và phòng chống tham nhũng. Họ cũng đề cập đến việc nâng cấp các cửa khẩu quốc tế và đường giao thông kết nối hai nước, cũng như nâng cao hiệu quả hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, du lịch, năng lượng, nông nghiệp sạch, khoa học công nghệ, y tế, văn hóa, và giao lưu nhân dân.

Chủ tịch nước Tô Lâm và các đại biểu chụp ảnh với cán bộ, nhân viên Công ty Star Telecom.

Chủ tịch nước Tô Lâm đánh giá cao những thành tựu mà Đảng, Chính phủ và nhân dân Lào đã đạt được trong công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước, bày tỏ tin tưởng Lào sẽ sớm khắc phục được các khó khăn và thách thức hiện nay. Ông khẳng định trên tinh thần đồng chí anh em, Việt Nam sẽ hết lòng ủng hộ Lào trong vai trò và các trọng trách quốc tế trong năm 2024, trong đó có vai trò Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA.

Sau hội đàm, lãnh đạo hai nước  Việt Nam – Lào đã chứng kiến lễ trao đổi bốn văn kiện hợp tác giữa các bộ, ngành và một số thỏa thuận của doanh nghiệp hai nước. Điều này thể hiện cam kết của cả hai bên trong việc tăng cường hợp tác và phát triển bền vững.

Đáng chú ý, chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Tô Lâm đến Lào không chỉ củng cố mối quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước, mà còn mở ra nhiều cơ hội mới cho sự phát triển và hợp tác giữa hai quốc gia. Những cam kết và thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm này sẽ góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy quan hệ Việt-Lào ngày càng vững mạnh và hiệu quả.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều