+
Aa
-
like
comment

Việt Nam làm chủ công nghệ sản xuất kit thử Covid-19

30/06/2020 15:50

Việt Nam làm chủ công nghệ sản xuất kit thử Covid-19, đồng thời đang tăng tốc nghiên cứu vaccine phòng dịch.

Sáng 30/6, tại cuộc họp với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, đến nay Việt Nam đã làm chủ hoàn toàn các công nghệ sản xuất kit thử virus SARS-CoV-2. Bao gồm, các loại kit xét nghiệm nhanh không cần máy hoặc sử dụng máy elisa (vốn dùng để xét nghiệm virus HIV) được trang bị tới trung tâm y tế huyện đến các kit xét nghiệm kháng thể theo công nghệ PCR trong phòng thí nghiệm.

Đợt lấy mấu test nhanh Covid-19 tại Hà Nội.

Đây là nỗ lực rất lớn của đội ngũ các nhà khoa học ngành y tế. Bộ Y tế sẽ xây dựng kế hoạch điều chỉnh chiến lược xét nghiệm, phương án đặt mua các loại kit thử, hướng dẫn tập huấn, sử dụng các loại kit thử khi nào, ở đâu như trong các khu cách ly tập trung, tại cơ sở y tế, xét nghiệm cộng đồng. Mục tiêu là vừa bảo đảm phát hiện nhanh, chính xác các ca nhiễm bệnh, vừa đảm bảo sàng lọc trong cộng đồng.

Đối với dự án nghiên cứu, sản xuất vaccine, với sự nỗ lực của các đơn vị tham gia, đến nay Việt Nam đang có 2 ứng viên về vaccine bước đầu cho kết quả thử nghiệm lâm sàng tích cực.

Trong thời gian tới, các phương án này tiếp tục được thúc đẩy tích cực với sự tập trung cao độ về nguồn lực. Ngoài phương án nghiên cứu, sản xuất vaccine theo các quy chuẩn bình thường, Bộ Y tế phải chuẩn bị “phương án thời chiến” để đẩy nhanh các bước trong trường hợp diễn biến dịch Covid-19 xấu đi.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế sẽ xây dựng kế hoạch tổ chức lại lực lượng nghiên cứu vaccine phối hợp với doanh nghiệp để khai thác lợi thế về nghiên cứu, sản xuất vaccine của Việt Nam từ trước tới nay, đáp ứng yêu cầu phòng bệnh cho người dân, khi tương lai có thể xảy ra những dịch bệnh khác sau Covid-19.

PV/VOV

Bài mới
Đọc nhiều