+
Aa
-
like
comment

Việt Nam không sợ lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở biển Đông

06/05/2020 15:29

Ngày 1/5/2020 Trung Quốc ra lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông. Phạm vi cấm đánh bắt trải dài từ vùng biển phía bắc Biển Đông đến 12 độ vĩ bắc, bao gồm cả một phần vịnh Bắc bộ và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Lệnh cấm đánh bắt cá phi pháp nói trên bắt đầu được áp dụng từ 12 giờ ngày 1.5 đến 12 giờ ngày 16.8.

Các chiến sỹ vẫn kiên cường bám biển bảo vệ chủ quyền biển đảo và an toàn của ngư dân.

Tân Hoa Xã đưa tin lệnh cấm đánh bắt cá thường niên của Trung Quốc trên Biển Đông bắt đầu từ trưa cùng ngày với sự giám sát của lực lượng hải cảnh và kiểm ngư của nước này. Dẫn thông báo từ lực lượng hải cảnh Trung Quốc, Tân Hoa Xã cũng cho biết có 50.000 tàu cá sẽ dừng hoạt động đánh bắt trong thời gian 3 tháng rưỡi và lực lượng này sẽ thực thi lệnh cấm một cách nghiêm ngặt theo cái gọi là quy định và luật pháp liên quan.

Theo đó, thành phố Bắc Hải (tỉnh Quảng Tây) sẽ nghiêm cấm các tàu cá không thuộc biên chế của thành phố này, tàu cá không rõ số hiệu, tàu cá từ 35m trở lên (gồm 35m) và tàu cá thuộc biên chế thành phố Bắc Hải chưa được cấp giấy chứng nhận neo đậu trong thời gian thi hành lệnh cấm đánh bắt cá vào cảng neo đậu, đồng thời kiên quyết yêu cầu những tàu trên ra khỏi cảng. Đến nay, cảng Bắc Hải đã yêu cầu các tàu cá không đủ tiêu chuẩn theo quy định và tàu cá nước ngoài ra khỏi khu vực cảng với tổng số tàu cá là 257 lượt, xử lý treo giấy phép đối với 25 lượt tàu cũ nát và tàu không đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định.

Theo thông tin từ ​chinanews.com,​ thành phố Bắc Hải sẽ huy động lực lượng kiểm ngư, công an, hải cảnh tăng cường công tác thực thi lệnh cấm đánh bắt cá trên biển và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đối với các vụ việc chưa cấu thành phạm tội sẽ tịch thu hải sản và ngư cụ, đồng thời xử phạt tối đa 500.000 NDT, đồng thời, sau khi lệnh cấm đánh bắt cá hết hiệu lực, thuyền trưởng và công ty quản lý tàu sẽ phải học tập trung 15 ngày mới được phép rời khỏi cảng.

Bản đồ Biển Đông chia theo vĩ độ, và phạm vi Trung Quốc áp đặt lệnh đánh bắt cá đơn phương.

Quảng Tây là một trong ba tỉnh mà học giả Trung Quốc vu khống tàu cá Việt Nam thường xuyên xuất hiện với “số lượng lớn” và “thực hiện hành vi đánh cá bất hợp pháp”. Từ năm 1999, bất chấp sự phản đối của Việt Nam và các nước trong khu vực, Trung Quốc hàng năm đều đơn phương ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông với phạm vi từ vĩ tuyến 12 về phía bắc sẽ chồng lấn với vùng đặc quyền kinh tế của các nước Đông Nam Á khác trong đó có Việt Nam.

Thời gian gần đây, các học giả Trung Quốc, ví dụ như Hồ Ba cho rằng vùng biển mà Trung Quốc áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá chỉ bao gồm những vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc, bao gồm nội thuỷ, lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của Quảng Đông, Quảng Tây, Hải Nam. Điều đáng nói học giả này cũng nghiễm nhiên cho rằng vùng nội thuỷ lãnh hải quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền biển đảo Việt Nam cũng nằm trong phạm vi Trung Quốc áp lệnh cấm đánh bắt cá. Tuy nhiên, sau đó Hồ Ba cũng thừa nhận rằng đây chỉ là quan điểm cá nhân và đã không thể cung cấp bản đồ phạm vi mà Trung Quốc áp dụng lệnh cấm đánh bắt cá khi được yêu cầu.

 

Cảnh sát biển Việt Nam tuần tra thường xuyên trên biển, hỗ trợ ngư dân khi cần thiết.

Đại diện của Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng khẳng định rằng: “Việt Nam phản đối và kiên quyết bác bỏ quyết định đơn phương này của phía Trung Quốc. Quy chế này xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam trên các vùng biển của mình, vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, đi ngược lại tinh thần và lời văn của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông giữa ASEAN và Trung Quốc (DOC), trái với Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc”. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn ngoan cố duy trì lệnh cấm đánh bắt ngang ngược này. Kỳ thực đây cũng là một trong số “những mưu hèn kế bẩn”, là kịch bản của Trung Quốc trong mưu đồ độc chiếm Biển Đông, những mưu đồ được Trung Quốc toan tính từ bao đời nay. Nhưng muốn là một chuyện còn được hay không lại là chuyện hoàn toàn khác và thực tế đó là tham vọng bất khả thi đối với Trung Quốc trước Việt Nam.

Chẳng việc gì phải lo lắng cả biển của đất nước ta, ta cứ căng buồm giông khơi. Lực lượng Kiểm ngư, Cảnh sát biển hùng hậu lúc nào cũng sát cánh cùng ngư dân ra khơi bám biển. Đừng tưởng tàu to, thuyền nhiều nói gì, làm gì cũng được. Việt Nam nói ít, làm nhiều, hơn 4.000 năm chưa bao giờ biết cúi đầu trước bất cứ kẻ nào mà chỉ có kẻ hung hăng để rồi phải nhục nhã chui vào ống đồng chạy trối chết về nước mới toàn thây mà thôi.

Hạ Trắng (TH)

Bài mới
Đọc nhiều