+
Aa
-
like
comment

Việt Nam không được ưu tiên vaccine COVID-19 vì chống dịch tốt

03/06/2021 19:40

“Chúng ta đã đặt 170 triệu liều vaccine COVID-19 nhưng phải lường trước khả năng giao hàng không đúng tiến độ và không đầy đủ do tiến độ cung ứng phụ thuộc nhà sản xuất.”

Việt Nam không được ưu tiên vaccine COVID-19 vì chống dịch tốt - Ảnh 1.
Việc xét nghiệm nhanh và ưu tiên tiêm vaccine cho công nhân các khu công nghiệp đang được Chính phủ chỉ đạo thực hiện quyết liệt để không bị đứt gãy chuỗi cung ứng – Ảnh: TRẦN NAM

Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông báo tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều ngày 3-6.

Chỉ mua vaccine trực tiếp từ nhà sản xuất, không mua qua trung gian

Tại đây, về vấn đề khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp đủ điều kiện nhập khẩu có thể huy động tiền đóng góp quỹ vaccine hoặc trực tiếp nhập khẩu từ nguồn tin cậy, vậy sẽ kiểm soát chất lượng như thế nào, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết: Vaccine nhập khẩu trong điều kiện khẩn cấp, chất lượng được nhà sản xuất đảm bảo trong điều kiện khẩn cấp, nên phản ứng và hiệu quả cần tiếp tục theo dõi.

Một số vaccine được bảo quản ở điều kiện ngặt nghèo, như có loại phải bảo quan điều kiện -75 độ, về Việt Nam cũng cấp phép trong điều kiện khẩn cấp, nên việc kiểm soát chất lượng không phải kiểm soát thông thường, kiểm định chất lượng mà chúng ta chấp nhận tiêu chí quản lý theo WHO đã cấp, chấp nhận vaccine mà Mỹ, Nga, Châu Âu sản xuất – ông Tuyên thông tin.

“Do đó, ta kiểm soát chất lượng bằng việc mua trực tiếp với nhà sản xuất, không mua qua các công ty trung gian, vì khi về không kiểm định được 100%, nên đang đề nghị phải mua trực tiếp nhà sản xuất, hoặc nhà sản xuất ủy quyền trực tiếp bằng văn bản, mua trực tiếp” – Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Về tiến độ tiêm vaccine, ông Tuyên cho biết: Bộ Y tế được giao nhiệm vụ nhập khẩu 150 triệu liều vắc xin, tiêm được 70% người trong độ tuổi từ 18 tuổi trở lên.

“Hiện cơ bản đã tiếp cận được nguồn này, nhưng khi nhập khẩu ta phải ký cam kết, đó là thỏa thuận miễn trách nhiệm khi có sự cố xảy ra. Các công ty cũng yêu cầu khi giao hàng không đúng tiến độ cũng phải chịu, vì đặc thù nước ta kiểm soát dịch bệnh tương đối tốt, nên có trường hợp họ đã chuyển về cho chúng ta, nhưng một vài hôm trước khi hàng về lại điều sang nước khác, nên tiến độ cung ứng hoàn toàn phụ thuộc cung ứng nhà sản xuất do nguồn cung chưa đủ cầu và tình hình dịch bệnh một số nước” – ông Tuyên nói – “Nước ta là một trong những nước tiếp cận sớm nhưng lại không được ưu tiên. Chúng ta đã đặt 170 triệu nhưng cũng phải lường trước khả năng giao hàng không đúng tiến độ và không đầy đủ”.

Ưu tiên tiêm vaccine cho công nhân trong các khu công nghiệp

Về tình hình khu công nghiệp (KCN), ông Tuyên cho rằng đây là nơi lây lan nhanh vì đông người. Chủng cũ trước đây lây qua nước bọt, chỉ bắn khoảng 2 mét, thì chủng mới lây qua không khí rất nhanh, nên việc đeo khẩu trang là rất quan trọng và phải liên tục đeo khẩu trang.

Với điều kiện khu công nghiệp thì lây rất nhanh, nên Chính phủ, Bộ Y tế chỉ đạo quyết liệt là trước mắt tập trung ưu tiên tiêm cho công nhân KCN, cũng như chỉ đạo các địa phương, hướng dẫn CDC các tỉnh hướng dẫn công tác phòng chống dịch về giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, hạn chế tối đa tiếp xúc, chuẩn bị sẵn sàng khu cách ly, tránh lây nhiễm chéo.

Tại TP.HCM, ông Tuyên cho biết đã cùng đoàn công tác của thăm các KCN. Đây là nơi luôn tiềm tàng xảy ra lây nhiễm và thành phố chủ động, quyết liệt. Thành phố chuẩn bị sẵn sàng khu cách ly, phương tiện phòng chống trong KCN và quan tâm tiêm vắc xin. Với tình hình và kết quả như vậy, ông Tuyên hi vọng việc lây lan COVID-19 trong KCN và các địa phương sẽ hiệu quả, thực hiện mục tiêu kép KCN và đảm bảo sản xuất kinh doanh.

Chính phủ sẽ có các chính sách hỗ trợ người dân

Việt Nam không được ưu tiên vaccine COVID-19 vì chống dịch tốt - Ảnh 2.

Chủ trì cuộc họp báo, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết các nội dung Chính phủ thảo luận gồm công tác phòng, chống dịch COVID-19, tình hình thực hiện kinh tế – xã hội, báo cáo về đầu tư công trung hạn, thực hiện ngân sách nhà nước…

Thông tin về các nội dung cụ thể, ông Sơn cho biết với công tác phòng chống dịch, Chính phủ thống nhất nhận định với sự lãnh đạo các cấp, sự vào cuộc hệ thống chính trị, nỗ lực của tuyến đầu và tham gia tích cực nhân dân… nên tổng thể bước đầu dịch bệnh được kiểm soát, mặc dù cục bộ còn tình hình phức tạp.

Tuy vậy chủng mới mức độ lây nhiễm nhanh, khả năng còn nhiều ca nhiễm mới, nên Thủ tướng yêu cầu không được chủ quan, lơ là, không bi quan, hốt hoảng, thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch và dập dịch.

Theo đó, Chính phủ sẽ có các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, khắc phục khó khăn, kịp thời khen thưởng, biểu dương những lực lượng làm tốt, nghiêm khắc phê bình, kỷ luật các hành vi vi phạm.

Với tình hình kinh tế xã hội, Chính phủ đánh giá tình hình khả quan, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, nên phải nỗ lực hơn, siết chặt kỷ luật tài chính, tiết kiệm chi thường xuyên, tập trung cho các nhiệm vụ cấp bách, phát sinh. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phát triển nông nghiệp, đảm bảo an ninh lương thực, thực phẩm, ổn định giá cả, thúc đẩy xuất khẩu nông sản, không để đứt gẫy chuỗi sản xuất, cung ứng, chuẩn bị tốt kỳ thi tốt nghiệp, THPT 20201, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm…

THANH HÀ – NGỌC AN

Bài mới
Đọc nhiều