+
Aa
-
like
comment

Việt Nam là khách hàng đầu tiên của chiến hạm Dự án 11664?

Hoài Nam - 13/01/2020 07:30

Hiện có nhiều thông tin cho rằng Việt Nam chuẩn bị đặt hàng Nga đóng mới một cặp tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 tiếp theo với cấu hình mạnh hơn.

Tại triển lãm DSE 2019 diễn ra tại Hà Nội, Tập đoàn xuất nhập khẩu vũ khí nhà nước Rosoboronexport của Nga đã chính thức giới thiệu một phiên bản nâng cấp chưa từng được công bố của tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 – Dự án 11661.

So sánh với Gepard 3.9 nguyên bản thì con tàu mới có phần thượng tầng được thiết kế lại, trên nóc cabine chỉ huy không còn radar trinh sát Pozitiv-ME cũng như radar điều khiển hỏa lực Mineral-ME nữa mà thay vào đó là một chủng loại khá lạ mắt.

Phía sau tàu đã được bổ sung nhà chứa trực thăng kín và trên đó có một tháp radar mới, lắp radar trinh sát nhìn vòng kiểu Fregat-MAE hoặc bản nâng cấp của Pozitiv-ME.

Viet Nam khach hang dau tien cua chien ham Du an 11664?
Phiên bản nâng cấp mới nhất của tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 – Dự án 11661

Về cấu hình vũ khí, phiên bản Gepard 3.9 này vẫn giữ lại pháo chính AK-176M cỡ 76,2 mm, phía sau khẩu pháo là module tên lửa – pháo phòng không Palma, đuôi tàu có 2 khẩu pháo bắn nhanh AK-630M cỡ 30 mm.

Chi tiết đáng chú ý nhất dễ dàng nhận thấy ở khoảng không gian chính giữa tàu đã được kéo dài, tại đó có 2 cụm bệ phóng thẳng đứng với tổng cộng 16 ống. Nhiều khả năng đây là cụm bệ phóng UKSK của tên lửa hành trình chống hạm Kalibr-NK, tuy nhiên không loại trừ đây là phiên bản nâng cấp UKSK-M tích hợp được cả tên lửa phòng không.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, việc Nga mang phiên bản Gepard 3.9 đặc biệt này sang Việt Nam không nhằm mục đích nào khác ngoài chào hàng cho chúng ta. Nhưng mới đây lại có diễn biến mới khi Nga còn cho ra mắt một biến thể “Gepard thế hệ 2”.

Viet Nam khach hang dau tien cua chien ham Du an 11664?
Tàu hộ vệ chống ngầm Dự án 11664 được coi là phiên bản thế hệ 2 của Gepard 3.9

Lớp chiến hạm này chính là tàu hộ vệ chống ngầm Dự án 11664, bước phát triển tiếp theo của Dự án 11661 lớp Gepard, có thể dễ dàng nhận ra phần khung thân của hai chiếc chiến hạm có rất nhiều nét tương đồng. So với phiên bản Gepard mới thì tàu có tháp radar dạng kín ở phía sau thay vì để lộ Pozitiv-ME ra ngoài.

Tên lửa đánh chặn 9M96E (ngắn) và 9M96E2 (dài) của hệ thống phòng không hạm tàu Redut. Ảnh: TASS.

Thông tin sơ bộ cho biết tàu có lượng giãn nước đầy tải 2.500 tấn, mang được 16 tên lửa Kalibr và tên lửa phòng không hiện đại. Trong Hải quân Nga, lớp chiến hạm này sẽ thay thế tàu hộ vệ chống ngầm Dự án 11540 đang phục vụ trong Hạm đội Baltic.

Tuy nhiên theo một số nhận định, không loại trừ khả năng Nga sẽ xuất khẩu tàu hộ vệ chống ngầm Dự án 11664 cho nước ngoài trước khi trang bị cho mình và Hải quân Việt Nam sẽ là khách hàng đầu tiên do sự tương đồng của nó mới Gepard 3.9.

Hoài Nam (tổng hợp )

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều