+
Aa
-
like
comment

Việt Nam kêu gọi các bên không sử dụng vũ lực ở Afghanistan

19/08/2021 15:38

Trước tình hình bất ổn tại Afghanistan, Việt Nam kêu gọi các bên liên quan không sử dụng vũ lực và đảm bảo tài sản, tính mạng cho dân thường.

Bình luận về tình hình phức tạp tại Afghanistan trong những ngày vừa qua, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết Việt Nam quan tâm theo dõi tình hình Afghanistan, mong muốn nước này sớm ổn định vì lợi ích người dân và hòa bình, ổn định khu vực.

“Là ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Việt Nam kêu gọi các bên liên quan không sử dụng vũ lực, bảo đảm an ninh trật tự, cơ sở hạ tầng thiết yếu, tính mạng và tài sản cho người dân Afghanistan và người nước ngoài, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, cũng như đảm bảo tiếp cận nhân đạo khi cần thiết”, bà Phạm Thu Hằng trả lời trong buổi họp báo trực tuyến chiều 19/8.

tinh hinh tai Afghanistan anh 1
Người dân đứng xung quanh máy bay quân sự của Mỹ tại sân bay Kabul để chờ di tản. Ảnh: AP.

Sau khi Mỹ bắt đầu rút quân vào tháng 5, lực lượng Taliban đẩy mạnh tấn công quân đội chính phủ Afghanistan. Ngày 15/8, Taliban bao vây thủ đô Kabul, khiến Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani trốn khỏi đất nước. Một ngày sau, Taliban tuyên bố “chiến tranh đã kết thúc”.

Từ đó tới nay, chính phủ nhiều nước phương Tây đã gấp rút di tản công dân nước mình cùng cộng tác viên người Afghanistan rời khỏi Kabul trên máy bay quân sự.

Tuy lãnh đạo Taliban cho biết sẽ không trả thù những người từng chống đối, hàng nghìn người vẫn đổ về sân bay Kabul để được di tản do lo bị trừng phạt.

Trước diễn biến này, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan kiêm nhiệm Afghanistan theo dõi sát công dân Việt Nam ở Afghanistan, trong bối cảnh tình hình nước này diễn biến phức tạp.

Trước đó, ngày 3/8, đại sứ quán ta đã phối hợp đưa một công dân Việt Nam làm việc cho cơ quan của Liên Hợp Quốc tại Afghanistan về nước an toàn. Theo đại sứ quán, cho đến ngày 15/8 chưa ghi nhận công dân Việt Nam còn lưu trú tại Afghanistan.

Minh An – Quốc Đạt

Bài mới
Đọc nhiều