+
Aa
-
like
comment

Việt Nam – Indonesia: Xây chắc đỉnh bảng G

07/06/2021 18:22

Nếu thắng Indonesia ở lượt tám vòng loại thứ hai World Cup 2022 – khu vực châu Á hôm nay, Việt Nam sẽ củng cố được ngôi đầu bất chấp kết quả trận đấu khác ở bảng G.

Duy Mạnh (trái) và Ngọc Hải (đeo băng thủ quân) đều ghi bàn, khi Việt Nam thắng 3-1 trước Indonesia ở loạt trận thứ ba bảng G ngày 19/10/2019. Ảnh: Đức Đồng.
Duy Mạnh (trái) và Ngọc Hải (đeo băng thủ quân) đều ghi bàn, khi Việt Nam thắng 3-1 trước Indonesia ở loạt trận thứ ba bảng G ngày 19/10/2019. Ảnh: Đức Đồng.

Trận đấu trên sân Al Maktoum không chỉ thu hút sự chú ý của người hâm mộ hai đội tuyển, mà truyền thông Hàn Quốc cũng muốn chứng kiến màn tranh cao thấp giữa HLV Park Hang-seo và Shin Tae-yong. HLV Park được xem như người hùng của Hàn Quốc với những thành công tại Việt Nam hơn ba năm qua. Còn Shin từng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc dự World Cup 2018, nhưng bây giờ phải cầm Indonesia đã hết cửa vào vòng loại cuối World Cup 2022.

Park hơn Shin 13 tuổi, và nổi danh từ khi làm trợ lý cho Guus Hiddink giúp Hàn Quốc vào bán kết World Cup 2002. Nhưng, khi hai người đấu trí cùng các CLB Hàn Quốc giai đoạn 2009-2012, Shin thắng đàn anh tới tám trong 10 trận. Sự nghiệp hai HLV rẽ theo hướng khác kể từ đó, nhưng họ vẫn tôn trọng nhau theo cách nhất định. Trước cuộc chiến lần này, Park và Shin cũng trò chuyện và chụp hình chung.

Những cuộc đối đầu trước đây Shin cầm đội tuyển được cho là mạnh hơn, còn lần này tình thế đảo ngược. Việt Nam đang đứng đầu với 11 điểm qua năm trận, hơn UAE, Thái Lan và Malaysia hai điểm. Còn Indonesia chắc chắn đứng bét bảng với một điểm. Nếu như Shin đang trong giai đoạn chuyển giao lứa cầu thủ Indonesia, Park lại sở hữu một đội hình đang bước vào độ chín.

Việt Nam tập với những chiếc áo không số trên sân Al Maktoum, một ngày trước trận đấu Indonesia. Ảnh: Lâm Thoả.
Việt Nam tập với những chiếc áo không số trên sân Al Maktoum, một ngày trước trận đấu Indonesia. Ảnh: Lâm Thoả.

HLV Park vẫn có vài bài toán về mặt nhân sự cần giải đáp trước trận, nhưng không nằm ở cầu thủ bị treo giò. Trung vệ Trần Đình Trọng và hậu vệ Nguyễn Trọng Hoàng vắng mặt vì thẻ phạt, nhưng Đỗ Duy Mạnh và Vũ Văn Thanh đã sẵn sàng thay thế. Văn Thanh đang có phong độ cao cùng HAGL ở V-League 2021 với hai bàn và một kiến tạo.

Vấn đề lớn hơn nằm ở vị trí của hậu vệ trái Đoàn Văn Hậu. HLV Park nói rằng Indonesia chủ yếu tấn công biên phải, tính từ cầu môn của họ đi lên. Tức là cánh trái của Việt Nam cần một cầu thủ phòng ngự tốt. Văn Hậu là phương án tối ưu, nhưng cầu thủ gốc Thái Bình chưa chơi trận nào kể từ tháng 11/2020. Anh cũng mới hồi phục chấn thương đầu gối và chưa rõ đã bình phục hoàn toàn hay chưa.

Nếu Văn Hậu không thể thi đấu, sức phòng ngự của Việt Nam bên cánh trái sẽ bị ảnh hưởng. Nguyễn Phong Hồng Duy thường chơi thay Văn Hậu, nhưng khả năng đeo bám và độ lì lợm không được đánh giá cao. Lê Văn Xuân cũng là một phương án nhưng thiếu kinh nghiệm quốc tế. HLV Park cũng có thể đưa Hồ Tấn Tài sang cánh trái, nhưng khi đó khả năng tấn công của Việt Nam hướng này sẽ bị ảnh hưởng.

Văn Toản có thể bắt chính thay Văn Lâm, nhưng Tấn Trường cũng có cơ hội không nhỏ. Ảnh: Lâm Thoả
Văn Toản có thể bắt chính thay Văn Lâm, nhưng Tấn Trường cũng có cơ hội không nhỏ. Ảnh: Lâm Thoả.

HLV Park cũng cần tính toán nên dùng hệ thống chiến thuật nào giữa 5-4-1 và 5-3-2. Sơ đồ hình tháp 5-4-1 vốn quen thuộc với Việt Nam, và sẽ giúp đội phòng ngự hai biên tốt hơn nhờ hai tiền vệ cánh. Ông sẽ phải chọn hai tiền vệ trung tâm phù hợp trong cảnh vắng trụ cột Đỗ Hùng Dũng vì chấn thương. Cũng có thể ông sẽ dùng những cầu thủ đá tốt trong cả hai sơ đồ này, để bắt đầu trận đấu với 5-3-2, và chuyển về 5-4-1 sau khi dẫn bàn.

Cũng như đàn anh, HLV Shin tỏ ra kín tiếng về vấn đề nhân sự cũng như chiến thuật của Indonesia. Họ dùng sơ đồ 4-2-3-1, còn khi phòng ngự là 4-4-2, ở trận hoà Thái Lan 2-2 tối 3/6. Indonesia chỉ tấn công ở cánh phải trong trận đó, nhưng họ có thể gây bất ngờ với Việt Nam nếu luyện đánh biên trái trận này.

Shin cũng lo lắng về vấn đề nhân sự, khi cặp chạy cánh Egy Maulana và Witan Sulaeman đều phải rời sân vì chấn thương, chưa rõ mức độ hồi phục. Tiền vệ Kadek Agung cũng bỏ ngỏ khả năng thi đấu.

Việt Nam được đánh giá cao hơn, nhưng Indonesia cũng có lợi thế ở vùng xích đạo, nên họ chịu nắng nóng quanh năm giống như thời tiết ở Dubai hiện tại. Còn cầu thủ Việt Nam hầu hết chơi bóng cho các đội ở vùng khí hậu bốn mùa, khi nóng khi lạnh. Chút lợi thế về thời tiết giúp lối chơi quyết liệt của Indonesia hiệu quả hơn. Nhưng đây là lúc để Park chứng tỏ vì sao ông vẫn đang bất bại trong bốn trận gặp các cấp đội tuyển Indonesia kể từ khi tới Việt Nam.

Việt Nam - Indonesia: Xây chắc đỉnh bảng G - 3
Việt Nam - Indonesia: Xây chắc đỉnh bảng G - 4

Xuân Bình

Bài mới
Đọc nhiều