Việt Nam học gì từ cách Thái Lan thu lợi nhờ Black Pink?
Những người “đu idol” sẽ đóng góp hàng triệu USD vào du lịch đồng thời kích cầu kinh tế địa phương. Thái Lan hay Singapore đều thu lợi lớn từ Black Pink và Taylor Swift.
Kích cầu toàn diện
Theo Postsen Thailand, concert của Black Pink không chỉ là một sự kiện giải trí đơn thuần. 2 đêm diễn Born Pink ở Thái Lan được TAT – tổng cục du lịch nước này – là nhà tài trợ chính. Đại diện cơ quan này khẳng định concert của Black Pink được coi là một phần quan trọng trong việc tạo ra hình ảnh tốt cho Thái Lan với tư cách là điểm đến âm nhạc của khu vực. Từ đó, các concert sẽ giúp tạo thu nhập quay vòng cho ngành du lịch và nền kinh tế chung của cả nước.
TAT đánh giá concert Black Pink giúp kéo về một lượng khách du lịch chất lượng cao và tạo niềm tin cho du khách quốc tế thăm thú quốc gia này. Thực tế, rất nhiều người hâm mộ K-pop từ Việt Nam, Indonesia, Malaysia đã bay đến Thái Lan để xem 4 “cô gái vàng” trình diễn. Ngoài xem concert, họ còn chi tiền du lịch, mua sắm từ đó đem lại doanh thu cho các doanh nghiệp du lịch, lữ hành và bán lẻ.
Đại diện TAT khẳng định các thần tượng gián tiếp tạo ra tiếng vang cho những địa điểm và có thể giới thiệu các trải nghiệm hoặc ẩm thực địa phương đến với hàng trăm triệu người hâm mộ.
Sau Covid-19, Thái Lan dồn lực vực dậy du lịch – ngành chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu GDP. Theo Bangkok Post, mới đây, Thái Lan đã tăng mục tiêu đón 25 triệu du khách quốc tế từ con số 20 triệu khách ban đầu.
Việc rộng cửa cho các sự kiện âm nhạc là một trong những chiến lược để xứ sở chùa vàng đạt được mục tiêu cao gấp 3 lần con số mà du lịch Việt Nam đặt ra là 8 triệu du khách.
Trong quý I, hơn 20 concert và các buổi fanmeeting K-pop đã được lên lịch ở Thái Lan. Năm ngoái, khoảng 80 sự kiện K-pop đã diễn ra ở Thái Lan. Thời điểm năm 2019, số lượng này lên tới 100 sự kiện.
Nỗ lực toàn diện của chính phủ và doanh nghiệp
Các chuyên gia về sự kiện và du lịch đánh giá chìa khóa của Thái Lan trong việc mở ra các sự kiện âm nhạc hoành tráng là hâm mộ văn hóa Hàn Quốc đông đảo, đường bay và vị trí thuận lợi. Ngoài ra, nước này còn có cơ sở hạ tầng tổ chức concert cùng đơn vị tổ chức nội địa ngày càng phát triển và thương hiệu quốc gia uy tín.
Tại Việt Nam, ông Hoàng Nguyễn – Giám đốc điều hành Klook – cho biết đơn vị này đã và đang chứng kiến xu hướng du lịch âm nhạc phát triển nhanh trong những năm gần đây. Sự gia tăng đến từ nhu cầu khách hàng cũng như sự phát triển từ các show diễn âm nhạc hàng tuần đến các buổi concert quy mô từ các tên tuổi lớn của làng nhạc Việt. Điều này đã góp phần thúc đẩy nhu cầu du lịch nội địa, đồng thời tăng chi tiêu du lịch tổng thể của du khách.
Tuy nhiên, Klook nhận thấy các điểm đến vẫn chưa có khả năng “upsell” (bán hàng gia tăng/kèm thêm) các sản phẩm du lịch liên quan đến sự kiện âm nhạc một cách hiệu quả. Điều này tạo nên một rào cản bất tiện khi mua hàng vì các yếu tố như vé concert, chỗ ở và các tour tham quan sẽ cần phải được đặt riêng lẻ.
Ông Nguyễn Minh Mẫn – Giám đốc truyền thông tại TST Tourist – đánh giá hiện một số doanh nghiệp đang bị động về thông tin về các sự kiện này và phải tự tìm kiếm thay vì có đơn vị xây dựng và công bố kế hoạch. Như vậy, doanh nghiệp không có sự chuẩn bị tốt để thu hút khách trong nước và quốc tế vào Việt Nam.
Vị này mong muốn có sự chủ động giữa ngành du lịch, văn hóa và thể thao trong phối hợp, mời gọi, tạo điều kiện tổ chức các sự kiện quốc tế. Qua đó, doanh nghiệp lữ hành và các nhà cung cấp dịch vụ cũng có sự chuẩn bị tốt hơn về sản phẩm.
Hạ Băng