+
Aa
-
like
comment

Việt Nam hoan nghênh chuyến thăm của Phó tổng thống Mỹ

05/08/2021 17:22

Việt Nam hoan nghênh lãnh đạo các nước tới thăm và đang phối hợp với Mỹ để thu xếp chuyến thăm của Phó tổng thống Harris, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao.

“Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ triển khai nhiều hoạt động ngoại giao và trao đổi đoàn. Chúng tôi hoan nghênh lãnh đạo các nước, trong đó có lãnh đạo Mỹ, đến thăm Việt Nam”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói trong cuộc họp báo thường kỳ hôm nay.

Bà Hằng cho biết các cơ quan chức năng hai nước đang phối hợp để chuẩn bị, thu xếp chuyến thăm của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris trên tinh thần quan hệ Đối tác toàn diện Việt – Mỹ tiếp tục phát triển tốt đẹp, thực chất trên tất cả lĩnh vực, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên toàn thế giới.

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu tại Nhà Trắng hôm 27/7. Ảnh: AFP.
Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu tại Nhà Trắng hôm 27/7. Ảnh: AFP.

Symone Sanders, phát ngôn viên của bà Harris, hôm 30/7 cho biết Phó tổng thống sẽ gặp lãnh đạo Việt Nam và Singapore để thảo luận về an ninh khu vực, đại dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu, cũng như “tăng cường mối quan hệ và mở rộng hợp tác kinh tế với hai đối tác Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương quan trọng của Mỹ”.

“Tổng thống Joe Biden và Phó tổng thống Harris đặt ưu tiên hàng đầu là xây dựng lại quan hệ đối tác toàn cầu và duy trì an ninh quốc gia của chúng ta. Chuyến thăm sắp tới này tiếp tục công việc đó, làm sâu sắc thêm cam kết của chúng tôi ở Đông Nam Á”, Sanders nói, thêm rằng bà Harris sẽ là “phó tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Việt Nam”.

Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài thứ hai của bà Harris, sau chuyến thăm Guatemala và Mexico tháng trước trong vai trò dẫn dắt các nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết nguyên nhân gốc rễ của việc di cư đến Mỹ. Bà Harris cũng sẽ là quan chức cấp cao nhất trong chính quyền Tổng thống Biden đến thăm châu Á.

Chính quyền Biden đã nhấn mạnh tăng cường quan hệ ngoại giao với các quốc gia trong khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tuần trước đã thăm Việt Nam, Philippines và Singapore.

Vũ Anh

Bài mới
Đọc nhiều