+
Aa
-
like
comment

Việt Nam hoan nghênh các nước bày tỏ lập trường về Biển Đông

06/08/2020 18:36

Việt Nam hoan nghênh các nước lưu hành công hàm ở Liên Hợp Quốc, bày tỏ lập trường về Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế, theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao.

“Việc các nước lưu hành công hàm tại Liên Hợp Quốc là một thực tiễn bình thường trong quan hệ quốc tế”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói trong họp báo thường kỳ chiều nay.

Bà Hằng trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam khi Australia ngày 23/7 gửi công hàm lên LHQ, tuyên bố các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông không có giá trị và không phù hợp Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).

Trong công hàm, Australia cho biết nước này bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc đối với “quyền lịch sử”, “các quyền và lợi ích hàng hải” được thiết lập trong “quá trình thực hiện lịch sử lâu dài” ở Biển Đông. Công hàm nhấn mạnh Tòa Trọng tài Thường trực năm 2016 đã ra phán quyết rằng các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông không phù hợp với UNCLOS nên không có giá trị.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: TGVN.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: TGVN.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao, lập trường nhất quán của Việt Nam về các vấn đề liên quan đến Biển Đông là các nước cùng chia sẻ nguyện vọng về mục tiêu chung trong duy trì, thúc đẩy hoà bình, ổn định và phát triển ở Biển Đông. Để làm được điều này, việc tôn trọng trật tự pháp lý trên biển và thực thi UNCLOS một cách đầy đủ, thiện chí, trách nhiệm là thiết yếu.

Việt Nam hoan nghênh lập trường của các nước về vấn đề Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế, chia sẻ quan điểm như đã nêu trong Tuyên bố dịp Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 rằng UNCLOS là khuôn khổ pháp lý điều chỉnh mọi hoạt động trên biển và đại dương,

Trên tinh thần đó, cùng các nước ASEAN, Việt Nam mong rằng tất cả các nước, bao gồm các nước đối tác của ASEAN, sẽ nỗ lực đóng góp vào việc duy trì hoà bình, ổn định, hợp tác ở Biển Đông, giải quyết các tranh chấp thông qua đối thoại, cùng các biện pháp hoà bình khác theo luật pháp quốc tế, vì lợi ích chung, phù hợp với nguyện vọng của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế.

“Việt Nam luôn đóng góp tích cực và có trách nhiệm vào quá trình này”, bà Hằng nói.

Trước khi Australia gửi công hàm đến LHQ, Mỹ và một số nước thành viên ASEAN như Việt Nam, Philippines, Malaysia và Indonesia đã có các công hàm tương tự nhằm bác yêu sách “đường chín đoạn” của Trung Quốc trên Biển Đông.

Việt Anh/VNE

Bài mới
Đọc nhiều