+
Aa
-
like
comment

Việt Nam hỗ trợ tàu chiến Pháp cập cảng Cam Ranh để sửa chữa

13/03/2021 05:35

Thủy thủ đoàn tàu Prairial rất vui mừng khi được lên bờ nghỉ ngơi, sau gần hai tháng lênh đênh trên biển. Chiến hạm Prairial cập cảng Cam Ranh trong 4 ngày, để các kỹ sư từ Pháp sửa chữa trực thăng Alouette III gặp sự cố trên tàu.

Tùy viên quân sự Pháp tại Việt Nam cho biết, hộ vệ hạm Prairial đã cập cảng Cam Ranh từ ngày 9 đến 12/3 để sửa chữa trực thăng trên tàu.
Tàu chiến này cần sửa một máy bay trực thăng trên chiến hạm. Với sự giúp đỡ của Việt Nam, đã mời được các kỹ sư từ Pháp sang và lên tàu để sửa chiếc trực thăng, loại trực thăng gặp sự cố là Alouette III.
Tàu hộ vệ Prairial đã rời cảng tại thành phố Papeete trên đảo Tahiti hôm 15/1 vừa rồi, thủy thủ đoàn “từ đó chưa lên bờ lần nào” trước khi tới Việt Nam. Tuy nhiên, sức khỏe của thủy thủ đoàn bảo đảm.
Ngoài việc sửa chữa trực thăng và cho thủy thủ lên bờ nghỉ ngơi, chuyến thăm của chiến hạm Prairial là “thử nghiệm trong điều kiện Covid-19”, để đánh giá việc hải quân Pháp có thể tổ chức các hoạt động tương tự hay không.
Prairial là một hộ vệ hạm của Hải quân Pháp. Nó là con tàu thứ hai được trong lớp Floréal, đóng tại Saint-Nazaire vào năm 1992, đi vào hoạt động năm 1993. Prairial đóng quân tại các vùng lãnh thổ Thái Bình Dương của Pháp để làm nhiệm vụ tuần tra.
Tàu hộ vệ Prairial được thiết kế để đáp ứng nhu cầu về một tàu chiến giá rẻ có khả năng hoạt động trong các khu vực ít mối đe dọa và có thể thực hiện các chức năng tuần tra chung.
Prairial có lượng choán nước chỉ 2.600 tấn và 3.000 tấn khi đầy tải. Tàu có tổng chiều dài 93,5 mét, chiều rộng 14 mét và độ mớn nước 4,3 m. Do dầm của tàu khá rộng, con tàu được trang bị các thiết bị ổn định vây.
Tàu Prairial được trang bị hệ thống diesel kết hợp hệ thống CODAD có công suất 8.820 mã lực. Con tàu cũng có ba máy phát điện-diesel 750 kW được đặt ngay phía trước và phía sau của phòng máy. Prairial có tốc độ tối đa là 37 km/h; và tầm hoạt động 17.000 km.
Tàu được trang bị hải pháo 100 mm CADAM, với hệ thống điều khiển hỏa lực Najir ở phía trước và hai khẩu pháo 20 mm nằm trên đỉnh của cấu trúc thượng tầng phía sau. Con tàu được trang bị radar DRBV-21C, cùng với hệ thống đánh chặn thông tin liên lạc ARBG-1A, hệ thống giám sát điện tử bằng radar CSF ARBR 16A và hai hệ thống mồi nhử Dagaie.
Trên tàu có một bãi đáp trực thăng dài 30 x 15 mét nằm ở đuôi tàu và một nhà chứa máy bay có kích thước 10 x 15 mét. Prairial có khả năng vận hành máy bay có kích thước tương đương máy bay trực thăng H-215. Thủy thủ đoàn 90 người, 24 sĩ quan và 66 lính thủy đánh bộ.
Về Alouette III, đây là trực thăng một một động cơ, tương đối phổ biến với hơn 2.000 chiếc từng được chế tạo. Alouette III, được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ như quan sát trên không, chụp ảnh, cứu hộ, liên lạc, vận tải và huấn luyện; nó cũng có thể được trang bị tên lửa chống tăng, ngư lôi chống tàu và pháo cố định.
Đại diện của đại sứ quán Pháp cho biết, chuyến thăm Việt Nam của chiến hạm Prairial nằm trong khuôn khổ hợp tác quốc phòng giữa hai nước. Chuyến thăm của tàu hải quân Pháp lần này, đưa ra thông điệp ủng hộ quan điểm về tự do hàng hải và hàng không, được Việt Nam và Pháp cùng chia sẻ.

Clip Khám phá bên trong hộ vệ hạm lớp Floreal của Hải quân Pháp

Thái Hoà

Bài mới
Đọc nhiều