+
Aa
-
like
comment

Việt Nam hỗ trợ Đức dụng cụ thử nghiệm lâm sàng thuốc điều trị COVID-19

31/03/2020 17:04

Trung tâm Nghiên cứu Y học tại Hà Nội gửi 6.000 ống lấy mẫu bệnh phẩm sang Đức để hỗ trợ nghiên cứu lâm sàng thuốc điều trị COVID-19.

Bác sĩ Bùi Văn Long (ngoài cùng bên trái) vận chuyển 6.000 ống lấy mẫu bệnh phẩm sang Đức. Ảnh: Viện nghiên cứu Y học nhiệt đới /Đại học Tuebingen

Theo thông tin từ Đại sứ quán Đức tại Việt Nam, ngày 1.4, Trường Đại học tổng hợp Tuebingen phối hợp với các trường Đại học Hamburg và Stuttgart sẽ khởi động cuộc thử nghiệm lâm sàng thuốc điều trị COVID-19.

Để tiến hành nghiên cứu, các nhà khoa học cần có ống lấy mẫu bệnh phẩm, tuy nhiên vào thời điểm này tại Đức không có đủ số lượng ống cần thiết. Vì vậy, Trung tâm Nghiên cứu Y học Việt – Đức (VG-CARE) có trụ sở tại Hà Nội đã cung cấp các dụng cụ này cho chương trình nghiên cứu.

Trong khuôn khổ một chương trình hành động được tổ chức gấp rút, ngày 30.3, bác sĩ Bùi Văn Long, một thành viên của VG-CARE, đã vận chuyển 6.000 ống lấy mẫu bệnh phẩm sang Đức. Đại sứ quán Đức tại Hà Nội và các cơ quan khác của Liên bang Đức đã hỗ trợ bác sĩ Long thực hiện việc vận chuyển này.

Trung tâm Nghiên cứu Y học Việt – Đức trực thuộc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tại Hà Nội thực hiện nghiên cứu lâm sàng các bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn, virus và ký sinh trùng (viêm gan do virus, viêm màng não/viêm não do vi khuẩn/virus, sốt xuất huyết, sốt rét, các bệnh viêm đường hô hấp và tiêu chảy). Bên cạnh đó, Trung tâm cũng theo đuổi mục tiêu kiến tạo bền vững quá trình quốc tế hóa trong khoa học và nghiên cứu thông qua kết nối toàn cầu.

Viện nghiên cứu Y học nhiệt đới thuộc trường Đại học tổng hợp Eberhard-Karls tại Tuebingen, Đức và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã hợp tác với nhau trên 20 năm trong lĩnh vực này. Trên cơ sở hợp tác lâu năm, vào tháng 1.2018, hai đơn vị đã thành lập VG-CARE với vai trò là cơ sở nghiên cứu độc lập vì lợi ích cộng đồng.

Theo thông tin của VG-CARE, trung tâm này là cơ sở duy nhất tại Việt Nam có thể tiến hành các nghiên cứu lâm sàng phù hợp với tiêu chuẩn của Hội nghị quốc tế về hài hòa các thủ tục đăng ký dược phẩm sử dụng cho con người (ICH) cũng như tiêu chuẩn thực hành lâm sàng tốt GCP và thực hành phòng thí nghiệm tốt GCLP.

Bác sĩ Bùi Văn Long, người thực hiện việc vận chuyển các ống lấy mẫu bệnh phẩm, đã hoàn thành một khóa học bồi dưỡng kéo dài 8 tháng đến đầu tháng 3 tại Viện nghiên cứu Y học nhiệt đới thuộc Đại học tổng hợp Tuebingen.

Đức và Việt Nam đã đồng hành cùng nhau trong cuộc chiến chống COVID-19 thông qua hợp tác của các cơ sở nghiên cứu, nhà khoa học và chính phủ hai nước.

Ngọc Vân/LDO

Bài mới
Đọc nhiều