+
Aa
-
like
comment

Việt Nam – Hàn Quốc: Hợp tác đào tạo nhân lực và chuyển giao công nghệ 

02/07/2024 15:03

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30-6 đến ngày 3-7, sáng hôm nay ngày 2-7 tại Nhà Quốc hội Hàn Quốc ở Seoul, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Woo Won Shik. 

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Woo Won Shik bày tỏ sự tin tưởng rằng chuyến thăm sẽ góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc nhấn mạnh rằng việc cụ thể hóa quan hệ song phương trong khuôn khổ mới sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Woo Won Shik đón tiếp Thủ tướng Phạm Minh Chính – Ảnh: NHẬT BẮC

Theo đó, Chủ tịch Woo Won Shik khẳng định Việt Nam và Hàn Quốc chia sẻ nhiều điểm tương đồng về lịch sử, văn hóa và các ưu tiên trong phát triển kinh tế như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và ứng phó biến đổi khí hậu. Ông cho rằng hai nước có sự bổ sung lẫn nhau về kinh tế và nguồn nhân lực, tạo nền tảng vững chắc cho sự hợp tác lâu dài và bền vững.

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc nhấn mạnh rằng cơ quan lập pháp của Hàn Quốc sẽ hợp tác chặt chẽ cùng Quốc hội Việt Nam để hỗ trợ Chính phủ hai nước trong việc thực hiện hiệu quả Chương trình hành động triển khai khuôn khổ quan hệ mới. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác về an ninh kinh tế và kết nối nguồn nhân lực giữa hai nước.

Theo đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn Quốc hội và nhân dân Hàn Quốc đã dành cho đoàn đại biểu Việt Nam sự đón tiếp trọng thị và chu đáo. Ông nhiệt liệt chúc mừng ông Woo Won Shik vừa được bầu làm Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị Quốc hội Hàn Quốc ủng hộ và thông qua các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu của các doanh nghiệp Hàn Quốc. Ông cũng đề nghị phía Hàn Quốc tiếp tục mở cửa hơn nữa cho hàng hóa xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam vào thị trường này, đặc biệt là các mặt hàng nông thủy sản.

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam cũng đề nghị Quốc hội Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, đồng thời hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực trong các lĩnh vực như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo. Ông nhấn mạnh rằng việc hợp tác này sẽ không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần vào việc nâng cao vị thế, vai trò của cả hai quốc gia trên trường quốc tế.

Hai bên đánh giá quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc phát triển nhanh chóng, thực chất trên nhiều lĩnh vực kể từ khi hai bên nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện – Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo đó, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc đã đề nghị Chính phủ Việt Nam quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Hàn Quốc kinh doanh tại Việt Nam. Ông cũng đánh giá cao đóng góp tích cực của cộng đồng lao động Việt Nam tại Hàn Quốc và cam kết sẽ cùng Quốc hội Việt Nam thúc đẩy Chính phủ hai nước trong công tác bảo hộ và hỗ trợ cộng đồng kiều bào hai nước sinh sống ổn định ở sở tại.

Hai bên cũng nhất trí đẩy mạnh giao lưu văn hóa, hợp tác du lịch và giao lưu địa phương, nhân dân hai nước nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau. Điều này sẽ tạo nền tảng phát triển quan hệ bền vững giữa hai nước.

Tại cuộc hội kiến, hai bên đã trao đổi ý kiến về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, đồng thời nhất trí phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chuyển lời mời sớm thăm Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tới Chủ tịch Quốc hội Woo Won Shik. Chủ tịch Woo Won Shik đã vui vẻ nhận lời mời.

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Woo Won Shik giới thiệu với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về Nhà Quốc hội Hàn Quốc – Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cuộc hội kiến giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Woo Won Shik đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong tương lai. Những đề xuất và cam kết tại cuộc gặp này hứa hẹn sẽ đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới, đáp ứng mong đợi của nhân dân hai nước và đóng góp vào hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Cuộc hội kiến này không chỉ là bước đệm cho sự phát triển quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc mà còn là minh chứng cho tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác song phương giữa các quốc gia có nhiều điểm tương đồng và bổ sung lẫn nhau. Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã mở ra nhiều cơ hội mới cho sự hợp tác đa dạng và bền vững giữa hai quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh thế giới đang thay đổi nhanh chóng và phức tạp.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều