+
Aa
-
like
comment

Việt Nam gửi đại diện tham gia diễu binh Ngày lực lượng vũ trang của Myanmar

29/01/2021 16:24

Theo Nikkei Asia, Việt Nam nằm trong số 8 nước gồm Nga, Trung Quốc, Ấn độ, Pakistan, Bangladesh, Lào và Thái Lan đã gửi đại diện đến dự diễu binh kỷ niệm Ngày các lực lượng vũ trang Myanmar hôm 27/3.

Quân đội Myanmar trong cuộc duyệt binh nhân Ngày các lực lượng vũ trang ở Naypyidaw ngày 27/3.

Mặc dù, cuộc biểu tình và bạo loạn ở Myanmar vẫn đang trong tình trạng căng thẳng nhưng lực lượng vũ trang Myanmar vẫn tổ chức lễ diễu binh kỷ niệm. Ngày này được tổ chức vì đánh dấu kỷ niệm 76 năm ngày Quân đội Quốc gia Miến Điện kháng chiến chống lại quân Nhật chiếm đóng trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Đây cũng là một hoạt động thường niên của đất nước Myanmar nên không có gì lạ khi Việt Nam, cùng là nước thành viên ASEAN với Myanmar đã cử đại diện tham dự.

Trong một bài phát biểu ngày diễu binh, thống tướng Min Aung Hlaing, tổng tư lệnh quân đội Myanmar, nói rằng quân đội Myanmar sẽ bảo vệ người dân nước này và đấu tranh vì dân chủ, trong bối cảnh người biểu tình tiếp tục kêu gọi xuống đường phản đối đảo chính quân sự bất chấp nguy cơ bị bắn. Ông Min Aung Hlaing cũng nhắc lại cam kết sẽ tổ chức bầu cử, nhưng không nêu ngày cụ thể. Ông đưa ra các phát biểu này nhân Ngày các lực lượng vũ trang Myanmar, với cuộc duyệt binh được tổ chức ở thủ đô Naypyidaw. Ông nhấn mạnh: “Quân đội Myanmar tìm cách chung tay với toàn bộ đất nước để bảo vệ nền dân chủ”.

Đoàn xe diễu binh của quân đội Myanmar.

Được biết, nhiều giới chức ngoại giao đã lên tiếng phản đối cuộc đàn áp, thậm chí giới chức quân sự của 12 nước gồm Mỹ và đồng minh đưa ra phát biểu kết án việc giết chóc. Lời phát biểu có đoạn nói rằng “quân đội chuyên nghiệp của một quốc gia phải hành xử theo quy chuẩn quốc tế – phải chịu trách nhiệm bảo vệ người dân chứ không phải là làm hại họ”.

Hạ Trắng/ Theo Nikkei Asia

Bài mới
Đọc nhiều