+
Aa
-
like
comment

Việt Nam giữ thế chủ động bảo vệ chủ quyền biên giới

Đặng Trường - 06/01/2022 14:50

Từ xưa đến nay, vấn đề bảo vệ chủ quyền lãnh thổ luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Bởi tính chất vô cùng quan trọng như luật gia nổi tiếng người Anh Oppenheim đã từng nhấn mạnh: “Không có lãnh thổ quốc gia thì không có nhà nước”. Trong những năm gần đây, Việt Nam không chỉ chú trọng bảo vệ chủ quyền biển đảo mà còn bảo vệ chủ quyền đất liền, đặc biệt là khu vực biên giới Việt – Trung.

Cách đây 1 năm, tại phiên họp Quốc hội, ĐBQH Đỗ Thị Lan đã cho biết, Việt Nam có biên giới đường sông với Trung Quốc tại khu vực Quảng Ninh dài 89 km. Từ năm 2010 thì Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 496 để đầu tư 17 dự án để kè những đoạn xung yếu. 17 đoạn kè này cho đến nay đã triển khai được 14 dự án, còn 1 dự án dở dang và 2 dự án chưa thi công. Trong 10% kè biên giới đã được xây dựng đến nay thì có nhiều đoạn đã xuống cấp, hư hỏng và xói lở. Bề mặt của sông đã ăn sâu vào đất liền, có đoạn từ 5 đến 7m. Vì vậy, việc tu bổ những đoạn kè xuống cấp nằm hoàn toàn trong kế hoạch xây dựng công trình biên giới phục vụ cho việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Thời gian qua, phía Trung Quốc không chỉ có những hành vi ngang ngược trên biển Đông mà nước láng giềng này còn liên tục có những động thái ở khu vực biên giới. Cụ thể, trước đó là xây dựng hàng rào biên giới với Myanmar và sau đó có thông tin tiếp tục xây dựng hàng rào ngay ở vung biên giới với Việt Nam. Tuy nhiên, khi trả lời cử tri Ninh Thuận, đại diện Bộ Quốc phòng đã khẳng định các lực lượng vẫn nắm chắc tình hình khu vực biên giới Việt- Trung, chủ động xử lý các tình huống, tập trung xử lý hiệu quả các vấn đề biên giới.

Bao năm qua, Bộ Quốc phòng vẫn chỉ đạo các lực lượng chức năng triển khai đồng bộ nhiều biện pháp. Từ việc tham mưu để có các văn bản quy phạm pháp luật như Nghị quyết số 33 của Bộ Chính trị về Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia, Luật Biên phòng Việt Nam đến kiến nghị đầu tư xây dựng, phát triển các cụm dân cư biên giới, thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia để phát triển nhanh, mạnh và bền vững khu vực biên giới, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nâng cao dân trí góp phần ổn định, cùng dân bảo vệ vùng biên giới. Một nhiệm vụ không thể thiếu trong suốt nhiều năm qua là Bộ Quốc phòng luôn tập trung nguồn lực xây dựng hệ thống đường tuần tra biên giới. Chính vì vậy, bất kỳ một động thái nhỏ nào ở khu vực biên giới đều nằm trong tầm kiểm soát của các lực lượng chức năng.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tham quan cột mốc 1369 tại Việt Nam.

Mới đây, có thông tin khi Việt Nam tu sửa các đoạn kè sụt lở gần giáp biên giới Việt- Trung, đây là hoạt động bình thường thuộc quyền chủ quyền Việt Nam, không vi phạm Hiệp ước Biên giới. Dù Trung Quốc có hành động gì đi chăng nữa thì Việt Nam vẫn kiên trì chủ trương xây dựng biên giới hoà bình, hữu nghị, ổn định lâu dài với các nước láng giềng. Đồng thời, giải quyết các vấn đề về biên giới quốc gia thông qua đàm phán trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và lợi ích chính đáng của nhau.

Đặc biệt, vào tháng 8 vừa qua, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc gặp gỡ, đại diện hai nước đã cùng chủ trì “Hoạt động kỷ niệm 20 năm ký Hiệp ước biên giới và 10 năm triển khai 3 văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc”. Hai nước đã xác lập được một đường biên giới rõ ràng, chính xác, khoa học trên đất liền với một hệ thống mốc quốc giới hiện đại. Sự kiện này như một dấu mốc khép lại quá trình 36 năm đàm phán về hoạch định và giải quyết vấn đề biên giới trên bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc. Vì thế, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý để thực hiện những hoạt động nhằm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, đơn cử như việc xây dựng những đoạn kè gần khu vực biên giới nhằm phòng chống sạt lở.

Cho tới thời điểm này, mọi hoạt động của Trung Quốc vẫn luôn nằm trong tầm kiểm soát của Việt Nam, nước ta luôn cho thấy sự cứng rắn, chắc chắn, khôn ngoan trong từng bước đi bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Dù Trung Quốc có động thái gây hấn gì đi chăng nữa thì Việt Nam vẫn luôn chủ động trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, dựa trên tinh thần hòa bình, hữu nghị. Đó cũng là nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị Việt Nam, đặc biệt là Bộ Quốc phòng, các chiến sỹ đang canh gác ngày đêm tại khu vực biên giới. Hơn bao giờ hết, họ cần sự ủng hộ và đoàn kết của toàn dân để có thêm niềm tin, sức mạnh giữ vững cột mốc biên giới.

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều