+
Aa
-
like
comment

Việt Nam được thông qua EVFTA và cái kết khiến một số nhà dân chủ phải nóng mặt

Minh Thư - 21/01/2020 18:38

Sau 9 năm chờ đợi, với rất nhiều cuộc đàm phán, thương thảo với những quốc gia có khuôn khổ pháp luật và trình độ cao của liên minh Châu Âu (EU), để đi đến ký kết Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh châu Âu (EVFTA). Cách đây một giờ, trên Twitter của INTA Committee Press đã đăng tải dòng cho biết Ủy ban thương mại châu Âu đã chính thức phê duyệt các thỏa thuận lịch sử với Việt Nam về bảo hộ đầu tư, thương mại tự do.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và ông Bernd Lange, Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và ông Bernd Lange, Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu

Tỉ lệ bỏ phiếu thông qua với con số áp đảo 26/7/6 là kết quả buổi họp, trong đó Ủy ban cũng đồng ý thông qua Hiệp định bảo hộ đầu tư với Việt Nam (IPA).

Thỏa thuận giữa Ủy ban với Việt Nam sẽ đem ra cho toàn thể nghị viện bỏ phiếu, khi nghị viện gặp nhau trong tuần từ ngày 10/2/2020. Tất nhiên, đây chỉ còn là thủ tục theo quy trình vì Ủy ban đã đồng ý thì coi như đa số Nghị viện đều đồng ý!

Screenshot_2020-01-21_18-27-49
Twitter của INTA Committee Press đã đăng tải dòng chio biết Ủy ban thương mại châu Âu đã chính thức phê duyệt các thỏa thuận lịch sử với Việt Nam về bảo hộ đầu tư, thương mại tự do.

Việc Ủy ban thương mại quốc tế EU ủng hộ áp đảo cho thấy châu Âu đang rất mong muốn mở rộng thương mại với Việt Nam. Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) là thỏa thuận thứ hai của EU với một nước trong Đông Nam Á, sau Singapore.

Bình luận về sự kiện này hãng tin Reuters đã đưa tin: “Tại Brussels (Bỉ, trụ sở của EU), Các nhà lập pháp EU đã ủng hộ ban đầu cho một hiệp định thương mại tự do được ký kết với Việt Nam, hiệp ước toàn diện nhất của khối với một nước đang phát triển và một dấu hiệu cho thấy châu Âu rất khao khát một chính sách thương mại mở rộng hơn”. Còn theo báo cáo của Philip Blenkinsop “Việt Nam đã có những cam kết về quyền con người và lao động và họ đang làm tốt điều đó”.

83168560_1165070743866301_3001920773964169216_o
Reuters đưa tin Việt Nam được thông qua EVFTA

Mấy hôm nay trên cõi mạng ồn ào xung quanh việc bỏ phiếu cho hiệp định thương mại tự do EVFTA giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam. Lợi dụng sự kiện này, những nhà dân chủ, trí thức, yêu nước ủng hộ cha con ông Lê Đình Kình và tổ đồng thuận đã cho rằng “EU sẽ hủy và không ký EVFTA vì vụ việc tại Đồng Tâm”.

Đọc thông tin này chắc cũng lắm nhà dân chủ, trí thức, yêu nước thời gian qua rêu rao về nhân quyền sẽ buồn lắm đây.

Minh Thư

Bài mới
Đọc nhiều