+
Aa
-
like
comment

Việt Nam không cần thứ “tự do” vô pháp của Freedom House

Bảo An - 08/03/2021 10:17

Những này vừa qua, một số báo đài nước ngoài tung tin Việt Nam không có tự do. Đúng là Việt Nam không có tự do nhưng đó là việc không có tự do cho những kẻ “tác oai, tác quái”, coi thường, thách thức pháp luật, chống phá chính quyền, đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc.

Luận điệu xuyên tạc "tự do nhân quyền" của RFA.
Luận điệu xuyên tạc “tự do nhân quyền” của RFA.

Vừa qua, tổ chức Freedom House – một tổ chức có cái nhìn sai lệch về Việt Nam – tiếp tục tung ra “bản đánh giá tình hình tự do” thiếu khách quan đối với Việt Nam. Nhiều người không khỏi ngao ngán về việc Freedom House lợi dụng vấn đề theo dõi “tự do”, “dân chủ” để công kích, chống phá Việt Nam. Có lẽ, trong mắt của Freedom House, Việt Nam sẽ chẳng bao giờ có thể có tự do. Lý do đơn giản là vì đó là Việt Nam, đó là là quốc gia theo chế độ xã hội chủ nghĩa nên chắc chắn phải “không có tự do”.

Trò cũ tái diễn

Freedom House không phải là cái tên xa lạ gì đối với Việt Nam. Cũng giống như một số tổ chức quốc tế khác như Tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW), Tổ chức Ân xá quốc tế (AI), Tổ chức phóng viên không biên giới (RSF) v.v…,  Freedom House liên tục tung ra các bản đánh giá sai lệch, phiến diện, thiếu khách quan, vô căn cứ về vấn đề dân chủ, tự do tại Việt Nam.

Thực sự không quá bất ngờ khi Freedom House xếp Việt Nam vào “nhóm quốc gia không có quyền tự do”, bởi đây không phải là lần đầu tiên mà tổ chức này tung ra bản báo cáo tự do với nội dung tương tự. Theo những luận điệu đang được rêu rao, Việt Nam năm nay tiếp tục bị xếp vào nhóm không có tự do với tổng điểm số là 19 trên thang điểm 100. Cụ thể 3 điểm cho các quyền chính trị và 16 điểm cho các quyền tự do dân sự. Đồng thời, những “mõ làng dân chủ” cũng vô cùng hả hê với thông tin trên và liên tục tung ra các lập luận cho rằng vì Việt Nam “đàn áp các nhà dân chủ”, lợi dụng dịch bệnh để ngăn chặn quyền tự do của người dân, “gây áp lực” để facebook đóng tài của của các “nhà dân chủ” v.v… nên tại Việt Nam không có tự do.

Không thể có sự tự do chà đạp lên pháp luật

Thực tế, căn cứ để tổ chức này đưa ra những nhận định, đánh giá, xếp hạng như trên là không hề khách quan, không dựa trên tình hình thực tiễn tại Việt Nam mà chỉ căn cứ vào những vụ việc, thông tin liên quan đến các đối tượng cực đoan, chống đối, núp dưới vỏ bọc “dân chủ”, “nhân quyền” chống phá đất nước, vi phạm pháp luật bị xử lý, để rồi quy kết đó là tình hình chung về tự do, dân chủ tại Việt Nam.

Rất nhiều năm qua Freedom House đã đưa ra các bản đánh giá, xếp hạng về vấn đề tự do sai lệch so với thực tiễn tại Việt Nam. Bộ mặt thật của Freedom House cũng nhiều lần bị các cơ quan chức năng cũng như chính những người dân Việt Nam vạch trần. Những người Việt Nam chân chính không khỏi tự đặt câu hỏi: “Liệu trong mắt của Freedom House Việt Nam có bao giờ có tự do?”

Nói thẳng, nếu thứ tự do mà Freedom House mong muốn là sự “vô pháp, vô thiên”, coi thường pháp luật, tự do hoạt động dưới vỏ bọc “đấu tranh vì “dân chủ, nhân quyền” để chống phá đất nước, đi ngược lại lợi ích của quốc gia, dân tộc thì chắc chắn Việt Nam sẽ không bao giờ có thể chấp nhận; thứ tự do như vậy sẽ không bao giờ có chỗ tồn tại tại Việt Nam. Việt Nam luôn tôn trọng và bảo đảm các quyền tự do của người dân trên cơ sở tuân thủ luật pháp và pháp luật. Nếu ai vượt qua khuôn khổ pháp luật, xâm phạm các quan hệ được pháp luật bảo vệ thì chắc chắn sẽ phải gánh chịu những chế tài tương xứng, bất kể họ có là “nhà dân chủ” hay bất kỳ ai đi chăng nữa. Tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, Freedom House chẳng lẽ lại “quên” nguyên tắc cơ bản của luật pháp như thế?

Tự do cho mọi người

Thời gian qua, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn thúc đẩy sự phát triển của tự do, dân chủ, nhân quyền cho người dân. Các quyền cơ bản của công dân có thể kể đến như: Quyền bình đẳng trước pháp luật, quyền có nơi ở hợp pháp, quyền tự do cư trú, tự do kinh doanh, tự do đi lại, tự do tín ngưỡng, tự do ngôn luận và báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình, tự do nghiên cứu, sáng tác, tự do lựa chọn nghề nghiệp mưu sinh, tự do hôn nhân…

Tuy nhiên, khi sống trong một xã hội, quyền phải gắn liền với nghĩa vụ. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nhấn mạnh: “Nhà nước bảo đảm quyền tự do dân chủ cho công dân nhưng nghiêm cấm lợi dụng các quyền tự do dân chủ để để xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, của nhân dân”.

Các quyền tự do của công dân phải gắn với việc thực hiện nghĩa vụ đối với đất nước, đảm bảo nền hòa bình, độc lập và tự chủ. Không bao giờ tồn tại một thứ “tự do” vô chính phủ, “tự do” vượt lên trên khuôn khổ pháp luật. Và đồng thời cũng chẳng quốc gia nào chấp nhận cho những kẻ chống phá đất nước “tự do hoạt động”. Việc Việt Nam xử lý những kẻ lợi dụng các quyền tự do, dân chủ để chống phá đất nước là hoàn toàn hợp tình, hợp lý, chứ chẳng phải là “ngăn chặn tự do” như những lời rêu rao của Freedom House.

Bảo An

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Bài mới
Đọc nhiều