+
Aa
-
like
comment

Việt Nam – điểm đến hấp dẫn của các “đại bàng” Bắc Âu

Lan Hoa - 24/08/2023 12:06

Theo trang Fibre2Fashion, nhờ những ưu đãi theo hiệp định EVFTA, Việt Nam đang nổi lên như một điểm chuyển dịch hấp dẫn đối với các doanh nghiệp trong Liên minh châu Âu (EU) nói chung và ở Bắc Âu nói riêng.

Hiện nay, các doanh nghiệp Bắc Âu, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đều vận hành tương đối khép kín, đồng thời ưu tiên thị trường trong nước và các thị trường các nước châu Âu xung quanh. Nhưng do nhiều biến động dồn dập, liên tục của thế giới trong những năm gần, các doanh nghiệp Bắc Âu cũng đang phải hướng ra bên ngoài nhằm đối phó với tình trạng đứt gẫy các chuỗi cung ứng, sản xuất, vận tải. Một mặt, các doanh nghiệp này duy trì hoạt động kinh doanh, sản xuất trong nước và các thị trường xung quanh, mặt khác, chủ động tìm kiếm các thị trường mới, chuyển dịch đầu tư, thương mại. Trong bối cảnh đó, Việt Nam nổi lên như là một điểm chuyển dịch hấp dẫn do có Hiệp định EVFTA.

Theo các chuyên gia, Việt Nam hấp dẫn các doanh nghiệp Bắc Âu nói riêng là do có thị trường gần 100 triệu dân, tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh và lực lượng lao động tương đối trẻ. Ngoài ra, các cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong việc đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050, cũng như xu hướng “Trung Quốc +1” cũng là yếu tố quyết định chính để kéo sự chuyển dịch của các nước Bắc Âu về Việt Nam.

Thời gian gần đây, các doanh nghiệp Bắc Âu đã bắt đầu quan tâm đầu tư vào Việt Nam, trong đó, Đan Mạch nổi lên là một nhà đầu tư mới, chỉ riêng Lego trong năm 2022 đã đầu tư hơn 1,3 tỷ USD để xây dựng nhà máy tại Việt Nam.

Mới đây nhất, ngày 4/7/2023, tại tỉnh Bình Dương, Trung tâm Bloom – trung tâm khơi nguồn sáng tạo và xúc tiến đổi mới toàn cầu đầu tiên tại Việt Nam (vốn đầu tư Thụy Điển) do hai đơn vị Tetra Pak và DenEast hợp tác đã chính thức đưa vào vận hành tại Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore IIA.

Ông Adolfo Orive, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tetra Pak phát biểu tại lễ khai trương

Trung tâm sáng tạo đổi mới Bloom được thiết kế nhằm giúp các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) tăng tốc quá trình đổi mới, tạo ra sản phẩm nhanh hơn, giúp doanh nghiệp sản xuất rút ngắn chu kỳ để đưa sản phẩm xâm nhập thị trường. Đồng thời đáp ứng mục tiêu chuyển đổi sang nền kinh tế sáng tạo của Việt Nam, góp phần vào tăng trưởng xanh và cam kết bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, các hoạt động xúc tiến thương mại và kết nối giao thương cũng thường xuyên được tiến hành.

Ví dụ, từ ngày 13-15/9 tới đây, tại TP.Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương sẽ chủ trì tổ chức chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế Chuỗi sự kiện bao gồm các hội nghị, hội thảo, hoạt động kết nối giao thương và Triển lãm Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế (Viet Nam International Sourcing Expo 2023). Sự kiện nhằm hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp trong nỗ lực tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, cũng như thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước.

Theo kế hoạch triển khai, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển đã tiến hành quảng bá Viet Nam International Sourcing 2023 rộng rãi trên các kênh thông tin và chủ động, tích cực tìm kiếm, tiếp xúc, làm việc vận động, mời các đoàn thu mua, doanh nghiệp nhập khẩu, doanh nghiệp phân phối nước sở tại vào Việt Nam tham gia chuỗi hoạt động triển lãm, hội thảo nói trên.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy – Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm Bắc Âu cho biết, Thương vụ dự kiến tổ chức đoàn thu mua với hơn 10 doanh nghiệp Bắc Âu tham dự sự kiện lần này. Các đối tác mua hàng tiềm năng như IKEA, H&M… dự kiến sẽ cử đại diện mua hàng của họ ở khu vực châu Á và Việt Nam tham dự sự kiện. Các doanh nghiệp Thuỵ Điển mong muốn được gặp gỡ giao thương tại Triển lãm với các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, đã đạt các chứng chỉ quốc tế, ở các ngành hàng Việt Nam có thế mạnh như thực phẩm, dệt may, giày dép, đồ thể thao, đồ gia dụng và nội thất…

Được biết, trong đoàn doanh nghiệp Bắc Âu tham dự sự kiện Viet Nam International Sourcing Expo lần này còn có sự xuất hiện của 1 công ty đang kinh doanh tại Cảng Gothenburg. Đây là cảng biển lớn nhất Thụy Điển, cũng là cảng biển duy nhất trong khu vực Bắc Âu có thể tiếp nhận các tàu nước sâu lớn nhất thế giới; là cảng trung tâm về năng lượng của khu vực Bắc Âu và có hệ thống vận tải đường sắt với 35 tuyến đường/ngày đến Oslo và các thành phố của Thụy Điển…Việc công ty tham dự sự kiện được hy vọng sẽ tìm ra các nhà cung ứng uy tín cho khách hàng của họ để tăng dịch vụ vận chuyển qua cảng.

Nhìn chung hiện nay, hàng hóa Việt Nam vào thị trường Thụy Điển thường được nhập khẩu qua các đầu mối trung gian tại các nước châu Âu khác như Pháp, Đức, Bỉ, Ba Lan, Hà Lan. Do vậy, mặc dù hàng hóa Việt Nam ngày càng hiện diện nhiều tại thị trường nhưng kim ngạch xuất khẩu chưa được ghi nhận tương xứng. Nếu thúc đẩy được hợp tác cảng biển và hàng không, việc hàng hóa xuất nhập khẩu được vận chuyển trực tiếp, không qua các nước trung gian sẽ giúp thúc đẩy thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Thụy Điển nói riêng và khu vực Bắc Âu nói chung.

Lan Hoa

Bài mới
Đọc nhiều