+
Aa
-
like
comment

Việt Nam – Điểm đến của hòa bình

20/09/2019 16:08

Việt Nam từng trải qua thời gian dài chiến tranh, thế nhưng kể từ sau khi giành được độc lập và bước vào thời kỳ phát triển thì trong con mắt của các nhà lãnh đạo trên thế giới, Việt Nam luôn thể hiện là nơi an ninh, an toàn, là điểm đến của hòa bình.

Sáng ngày 19/9, sau lễ khai mạc hội nghị Tư lệnh cảnh sát Đông Nam Á lần thứ 39 (ASEANAPOL 39), Trung tướng Trần Văn Vệ, Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an, Phó trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức hội nghị, Trưởng đoàn Việt Nam đã chủ trì họp báo thông tin về hội nghị lần này cũng như trả lời câu hỏi của báo chí trong, ngoài nước.

Đại tướng Tô Lâm, ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an đại diện Chính phủ Việt Nam tới dự, phát biểu khai mạc. Trung tướng Trần Văn Vệ cho biết, hợp tác đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia là một hoạt động chủ yếu của ASEANAPOL trong thời gian qua.

tranvanve
Trung tướng Trần Văn Vệ phát biểu tại họp báo

Hàng năm, lực lượng cảnh sát các nước ASEAN phát hiện nhiều đối tượng phạm tội, bóc gỡ và triệt phá hàng loạt đường dây tội phạm xuyên quốc gia. Thông qua sự hợp tác, cảnh sát các nước thành viên đã tập trung đấu tranh chống các loại tội phạm xuyên quốc gia đã và đang diễn ra phổ biến trong khu vực.

Trong thời gian 3 ngày, hội nghị ASEANAPOl 39 sẽ bao gồm 2 phiên họp toàn thể và các cuộc họp nhóm, các vấn đề hợp tác trong phòng, chống tội phạm ma túy, khủng bố, buôn bán vũ khí, mua bán người, lừa đảo trên biển, cưóp biển, khủng bố, tội phạm tài chính, tội phạm ngân hàng, công nghệ cao… sẽ được đưa ra thảo luận.

Trong con mắt của các nhà lãnh đạo trên thế giới, Việt Nam có thể được xem là quốc gia bình yên và “đủ sức” để các nhà lãnh đạo cảm thấy an toàn khi đóng vai trò như một người dân để đi dạo, chạy bộ, nói chuyện với người dân,…

Có lẽ hiếm ở một nơi nào trên thế giới như Việt Nam, mà những “yếu nhân” của thế giới lại có thể thoải mái đóng vai trò như một người dân để đi dạo, chạy bộ, nói chuyện với người dân,… Mà vẫn an toàn, không gặp phải bất kỳ sự phiền toái nào.

Tham dự tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng vào 11/2017, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã gây ấn tượng với phong thái thân thiện, lịch lãm và bình dị đến lạ thường. Khi nhà lãnh đạo Canada đã dùng cà phê và ngắm nghía phố phường TP Hồ Chí Minh ở một quán cafe vỉa hè trên đường Lê Thánh Tôn. Thủ tướng Canada cũng gây ấn tượng trong trang phục thể thao màu xanh biển, chạy bộ cùng một số vệ sĩ ở đường Hoàng Sa.

Cũng trong tuần lễ cao cấp APEC, Thủ tưởng Úc Malcom Turnbull vô tư cùng đầu bếp Luke Nguyễn đi bộ và ăn sáng bánh mì lề đường ở Đà Nẵng. Nét văn hóa ẩm thực phong phú, những món ăn đường phố ngon miệng, đậm đà bản sắc đủ để cho Thủ tướng Malcom Turnbull phải “đi tìm” và “tự tưởng” cho mình cơ hội khám phá Việt Nam.

Trước đó, khi tuần lễ cao cấp APEC 2006 diễn ra tại Hà Nội, cựu Thủ tướng Australia John Howard đã chạy bộ hít thở không khí ở Hồ Gươm trong cả 3 ngày ông có mặt ở đây. Thói quen này luôn được duy trì này kéo dài cả khi ông tới thăm TP Hồ Chí Minh, sau khi kết thúc các cuộc họp tại Hội nghị thượng đỉnh APEC.

thuongdinh113
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều tại Việt Nam đã cho thấy đất nước hòa bình và phát triển

Hay nhà lãnh đạo của Mỹ, khi tới Việt Nam năm 2016 cựu tổng thống Mỹ Barack Obama đã vô cùng ngạc nhiên về Việt Nam. Là tổng thống của một cường quốc kinh tế, nhưng nhà lãnh đạo nước Mỹ đã hồ hởi cùng chụp ảnh, bắt tay, cười nói với hàng nghìn người vây quanh quán bún chả Hương Liên trên phố Lê Văn Hưu. Khi trên đường rời Hà Nội, ông Obama đã trú mưa tại một quán trà đá bên đường, hỏi han đời sống người dân ở khu Mễ Trì Hạ.

Bảng xếp hạng năm 2019 của HSBC dựa trên phản hồi của hơn 18.000 người nước ngoài đến sống ở 163 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, Việt Nam được đánh giá là nơi dễ thiết lập cuộc sống mới, nền kinh tế ổn định, cơ hội thăng tiến sự nghiệp tốt, đặc biệt là yếu tố cân bằng cuộc sống khá cao và cuối cùng là cuộc sống của người thân…

Theo HSBC, Việt Nam đã lọt top 10 trong số những quốc gia đáng sống nhất. Khảo sát cho biết Việt Nam sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi, hứa hẹn sẽ là điểm đến thú vị cho các nhà đầu tư cũng như nhân tài trên thế giới.

Ngoài ra, nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn hội nhập và phát triển. Theo đó, sự tăng trưởng kinh tế Việt Nam nhanh nhưng khá ổn định đã tạo ra nhiều công ăn việc làm mới. Từ đó thu hút nguồn lao động chất lượng cao cả trong nước lẫn quốc tế.

Theo khảo sát, Việt Nam là quốc gia có chế độ đãi ngộ cho người nước ngoài khá cao. Theo đó, 15% người nước ngoài làm việc tại đây kiếm được hơn 250.000 USD một năm, cao hơn so với mức trung bình toàn cầu là 7%.

Chi phí sinh hoạt cũng là điều đáng lưu tâm. Tại Việt Nam, người nước ngoài sẽ “dễ thở” với mức chi phí khá rẻ so với các quốc gia lân cận, nhưng vẫn đáp ứng được những nhu cầu cao của đời sống. Bên cạnh đó, Việt Nam là quốc gia có khí hậu nhiệt đới gió mùa, thiên nhiên đa dạng, cảnh vật phong phú đẹp đẽ. Đó cũng là điều thú vị dành cho những vị khách nước ngoài khi sinh sống tại đây.

Theo báo cáo năm 2017 Chỉ số khủng bố toàn cầu được Viện Nghiên cứu Kinh tế và Hòa bình Australia công bố mới đây, trong 134 quốc gia, vùng lãnh thổ được nghiên cứu về nguy cơ và thiệt hại do nạn khủng bố trên khắp thế giới, Việt Nam được đánh giá là quốc gia an toàn nhất dựa trên thống kê trong 5 năm liên tiếp, an ninh quốc gia được bảo vệ an toàn tuyệt đối khỏi khủng bố. Việt Nam hiện là quốc gia an toàn nhất thế giới trước nguy cơ khủng bố.

Trong khi đó, cả thế giới điên đầu chống khủng bố, thậm chí cả các nước phát triển như nước Đức, Mỹ, Anh, Pháp cũng đang dần tỏ ra bất lực trước vấn nạn này, kể cả các nước láng giềng của Việt Nam cũng đang bị nạn khủng bố đe dọa

Việt Nam nằm trong nhóm nước xếp thứ 130 với mức độ tác động của khủng bố bằng không hoặc gần như bằng không. Trong khi đó, Theo báo cáo trên, số người chết vì khủng bố đã giảm 22% so với mức đỉnh điểm năm 2014, xuống còn 25.673 người trong năm 2016.

Phạm Minh Hà

Bài mới
Đọc nhiều