+
Aa
-
like
comment

Việt Nam đi ngược xu thế, phát triển vượt bậc khi tòan cầu trên đà “trượt dốc không phanh”

Lan Hoa - 08/08/2022 16:00

Đó chính là nhận định được trang Junge Welt của Đức đăng tải mới đây. Trong đó đánh giá tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của Việt Nam sau 2 năm đại dịch COVID-19 hoành hành.

Mở đầu bài viết, trang Junge Welt nhận định: “Trong khi kinh tế các nước phương Tây đang có dấu hiệu suy thoái, thì nền kinh tế Việt Nam vẫn phát triển cực kỳ tốt!”.

Bài viết dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam công bố tuần trước cho biết có tới 85% số doanh nghiệp được hỏi bày tỏ lạc quan vào quý III/2022, chỉ có 15% thể hiện bi quan trong những tháng tới. Đặc biệt, trong số 6.500 công ty trong lĩnh vực sản xuất và 6.800 công ty xây dựng tham gia khảo sát, có khoảng 20% số công ty cho biết sẽ tăng số nhân viên trong quý hiện nay và chỉ có 9,3% số công ty có ý kiến ngược lại.

Theo đó, nhu cầu lớn về vật liệu xây dựng trong khi sản lượng thép giảm ở Trung Quốc đã khiến giá thép trong nước tăng mạnh. Giá xăng tăng cao (vốn khiến giá các vật liệu khác tăng theo) càng khiến tình hình “nóng” hơn và đẩy giá xây dựng lên cao. Tuy nhiên, nhiều biện pháp quyết liệt đã được Việt Nam áp dụng nhằm ổn định giá vật liệu, thúc đẩy các dự án xây dựng và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận vốn.

Bên cạnh đó, Việt Nam dường như đã vượt qua những khó khăn của nền kinh tế thế giới do xung đột ở Ukraine gây ra. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý II/2022 đã tăng 7,72% so với cùng kỳ năm 2021, tăng mạnh từ mức 5,05% của quý I/2022. Kết quả khả quan này chủ yếu nhờ vào xuất khẩu tăng mạnh. Trong tháng 6/2022, xuất khẩu của Việt Nam đã tăng 20% so với cùng kỳ năm 2021.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Việt Nam sẽ xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ để không phụ thuộc, nhưng cũng không phải tự cung, tự cấp” tại phiên họp toàn thể Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 4 với chủ đề “Xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập kinh tế sâu rộng trong tình hình mới”

Cũng theo ngân hàng HSBC, Việt Nam thuộc nhóm nước tăng trưởng mạnh nhất khu vực do là một trong số ít quốc gia trên thế giới vẫn đạt tăng trưởng 2 năm liên tiếp kể từ đầu đại dịch COVID-19. Báo cáo toàn cầu của HSBC nêu rõ “nền kinh tế Việt Nam bước vào năm 2022 trên nền tảng mạnh mẽ”.

Trước đó, Việt Nam đã thực hiện thành công chính sách “sống chung với COVID”, đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng cũng như từng bước dỡ bỏ các biện pháp hạn chế trong nước. Điều này đã thúc đẩy tâm lý người tiêu dùng, góp phần vào phục hồi bền vững tiêu dùng trong nước. Ngoài ra, việc có trên 600.000 lượt du khách nước ngoài tới Việt Nam trong nửa đầu năm 2022 cũng là dấu hiệu rõ ràng cho sự phục hồi kinh tế đất nước.

Bên cạnh đó, đầu tư trực tiếp nước ngoài của Việt Nam cũng đang tăng lên. Điển hình là mới đây, tập đoàn Samsung đã khởi công xây dựng một trung tâm nghiên cứu và phát triển trị giá 220 triệu USD, đồng thời có kế hoạch mở rộng các nhà máy ở Bắc Ninh và Thái Nguyên. Tương tự, hãng công nghệ “khổng lồ” Apple cũng đã chuyển 11 nhà máy ở Đài Loan sang Việt Nam.

Nhân công giá rẻ, tay nghề cao là lợi thế thu hút đầu tư tại Việt Nam

Theo ông John Palu Lech, Giám đốc đầu tư thuộc Quỹ đầu tư Matthews Asia, đánh giá Việt Nam là “ngôi sao” của thị trường cận biên. Dù các thị trường cận biên nhìn chung nhỏ hơn, kém thanh khoản hơn và ít có khả năng tiếp cận vốn đầu tư nước ngoài, nhưng Việt Nam đã bắt kịp xu hướng. Trong 6 tháng đầu năm nay, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tăng gần 9%, lên 10,1 tỷ USD.

Trong khi đó, nhà kinh tế Chua Han Teng thuộc ngân hàng DBS lớn nhất Singapore dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam sẽ đạt 7% trong năm nay, đáp ứng mục tiêu đề ra. Theo ông, lĩnh vực dịch vụ sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh đại dịch COVID-19 chuyển sang giai đoạn được coi là bệnh đặc hữu. Hoạt động của lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt là bán lẻ, đang phục hồi mạnh mẽ ở tất cả các ngành nghề. Đáng chú ý, số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới đang gia tăng.

Cũng theo ông Chua Han Teng, Việt Nam đang nổi lên như là một quốc gia xuất khẩu mạnh mẽ về công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) và thị phần của Việt Nam có thể sẽ phát triển hơn nữa.

Còn Ngân hàng UOB đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP năm 2022 của Việt Nam lên 7%, từ mức 6,5% trước đó. Dự báo này giả định rằng không có sự gián đoạn nghiêm trọng nào nữa do dịch bệnh COVID-19 gây ra.

Việt Nam phục hồi nhanh chóng sau đại dịch, một số ngành còn cao hơn cả lúc trước khi dịch bệnh xảy ra. Nguồn: Oxford Economics – Chú thích: Màu đỏ: GDP; màu vàng: Xây dựng; màu xanh: Sản xuất; màu tím: Nông nghiệp; màu xám: Dịch vụ.

Nhìn chung, sự lạc quan được củng cố bởi tăng trưởng GDP thực trong quý II/2022 của Việt Nam cao hơn dự kiến, với mức tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái – mức cao nhất trong 11 năm và vượt xa ước tính trước đó là 5,9%. Sự phục hồi mạnh mẽ này được thúc đẩy bởi hoạt động sản xuất vốn đã tăng tốc trong quý thứ 4 liên tiếp và sự phục hồi của sản lượng dịch vụ đã tiếp tục lấy lại được vị thế kể từ đợt giảm cuối cùng vào quý III/2021.

Với những động lực trong quý II/2022, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ở mức 6,5% trong năm 2022 và 6,7% vào năm 2023. Trái lại, ADB đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của khu vực châu Á đang phát triển và Thái Bình Dương trong năm 2022 xuống còn 4,6%. Như vậy, Việt Nam đang nổi lên là một điểm sáng trong khu vực. Theo ADB, mức tăng trưởng của Việt Nam được thúc đẩy bởi các yếu tố như thương mại tiếp tục mở rộng, sự phục hồi nhanh hơn dự kiến của lĩnh vực sản xuất chế tạo, đi lại trong nước và giải ngân vốn đầu tư công.

Đồng thời, mặc dù giá cả hàng hóa toàn cầu tăng cao, đặc biệt là giá dầu toàn cầu, sẽ làm tăng áp lực lạm phát. Tuy nhiên, ADB đánh giá nguồn cung lương thực dồi dào của Việt Nam sẽ giúp giảm lạm phát trong năm 2022.

Lan Hoa (Theo Junge Welt)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều