+
Aa
-
like
comment

Việt Nam đề xuất Philippines hợp tác tiếp cận nguồn vaccine

19/07/2021 21:20

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam, Philippines cần hợp tác để tiếp cận bình đẳng nguồn vaccine Covid-19 khi điện đàm với Tổng thống Duterte. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm nay điện đàm với Tổng thống Rodrigo Duterte nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Philippines, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Tổng thống Duterte Philippines luôn coi trọng gìn giữ và phát triển quan hệ Đối tác chiến lược tốt đẹp giữa hai nước. Ông cũng bày tỏ cảm ơn chân thành về sự hỗ trợ mà Việt Nam đã dành cho Philippines trong thời gian qua, nhất là ủng hộ vật tư y tế giúp Philippines ứng phó đại dịch Covid-19.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trong cuộc điện đàm hôm 19/7. Ảnh: BNG.
Thủ tướng Phạm Minh Chính trong cuộc điện đàm hôm 19/7. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẵn sàng tiếp tục cung cấp gạo ổn định, lâu dài cho Philippines và đề nghị Philippines dành ưu đãi cho Việt Nam khi có nhu cầu nhập khẩu gạo, cũng như mở cửa hơn nữa cho các mặt hàng thực phẩm nông sản, rau quả, trái cây mùa của Việt Nam.

Hai lãnh đạo nhất trí vaccine là chiến lược quan trọng để ứng phó đại dịch Covid-19 và hướng tới phục hồi kinh tế xã hội bền vững. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh hai bên cần tích cực hợp tác để tiếp cận bình đẳng nguồn vaccine trên thế giới hiện nay, nhất là với các nước đang phát triển.

Tổng thống Philippines hoan nghênh, đánh giá cao đề xuất của Thủ tướng Phạm Minh Chính liên quan đến tiếp cận bình đẳng nguồn vaccine.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí tăng cường hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các cơ chế đa phương như Liên Hợp Quốc và ASEAN, phối hợp chặt chẽ thực thi Hiệp định RCEP.

Hai lãnh đạo chia sẻ tầm quan trọng của duy trì đoàn kết và các nguyên tắc đã nhất trí của ASEAN trong vấn đề Biển Đông, khẳng định phối hợp chặt chẽ về lập trường, quan điểm để đảm bảo thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) cũng như thúc đẩy nhanh tiến trình đàm phán Bộ quy tắc ứng xử Biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc, góp phần duy trì môi trường hoà bình, ổn định ở khu vực.

Tổng thống Rodrigo Duterte trân trọng mời Thủ tướng Phạm Minh Chính sang thăm chính thức Philippines vào thời gian phù hợp. Thủ tướng Phạm Minh Chính vui vẻ nhận lời, thời gian chuyến thăm sẽ được thu xếp qua đường ngoại giao.

Vũ Anh

Bài mới
Đọc nhiều