+
Aa
-
like
comment

Việt Nam đề nghị Pakistan làm rõ hồ sơ 12 phi công

29/06/2020 18:50

Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu nhà chức trách hàng không Pakistan làm rõ hồ sơ, chứng chỉ của các phi công đang làm việc tại Việt Nam.

Sáng 29/6, ông Đinh Việt Thắng – Cục trưởng Hàng không, cho biết sau khi cơ quan chức năng Việt Nam đưa ra đề nghị nêu trên, “nhà chức trách hàng không Pakistan khẳng định sẽ xác minh và trả lời sớm. Họ đã coi đây là bài học kinh nghiệm nên không giấu giếm mà hành xử minh bạch”.

Theo ông Thắng, bằng lái do nhà chức trách hàng không cấp cho phi công là bằng thật nhưng “quy trình cấp có vấn đề”. Nghĩa là quá trình tổ chức cấp bằng lái gốc ở Pakistan có vi phạm quy định với nhiều hình thức khác nhau.

Qua rà soát, Cục Hàng không Việt Nam đã cấp bằng lái cho 27 phi công người Pakistan làm việc cho các hãng hàng không trong nước thời gian qua. Trong 27 phi công này, 12 người vẫn có hợp đồng với các hãng, còn 15 người hết hạn hợp đồng nên đã về nước.

Hiện nay các hãng đã tạm dừng bay với 12 phi công trên theo chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam để rà soát lại bằng cấp.

Đề cập việc các hãng hàng không trong nước cho rằng không sử dụng phi công người Pakistan, ông Thắng lý giải, “các hãng nói không còn sử dụng phi công Pakistan vì họ không còn xếp lịch bay cho những phi công này”. Việc tạm dừng bay 12 phi công không ảnh hưởng đến việc khai thác bay vì các hãng hiện vẫn thừa phi công.

Phi công nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Ảnh: Anh Duy.
Phi công nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Ảnh: Anh Duy.

Để được cấp bằng lái tại Việt Nam, các phi công nước ngoài đều được kiểm tra và sát hạch 4 bước theo quy định tại thông tư của Bộ Giao thông Vận tải.

Bằng lái có hiệu lực 5 năm hoặc chứng chỉ hành nghề hiệu lực 12 tháng. Trong thời gian được cấp bằng, phi công có quyền đăng ký làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam. Nếu chuyển sang nước khác thì họ phải thông báo sang các thị trường khác và tiến hành đổi bằng tại nơi mới.

Ngoài xác minh bằng cấp của 12 phi công Pakistan, Cục Hàng không Việt Nam cũng tiến hành rà soát bằng lái của hơn 1.200 phi công nước ngoài ở Việt Nam trước 31/7.

Theo ông Đinh Việt Thắng, việc tổng rà soát bằng lái của phi công nước ngoài ở Việt Nam là cần thiết nhằm đảm bảo tốt hơn an toàn hàng không, không chỉ vì sự việc phi công Pakistan sử dụng bằng lái giả mạo.

Trước đó, sau khi công bố báo cáo điều tra ban đầu về vụ tai nạn máy bay làm 98 người chết trong tháng 5, nhà chức trách Pakistan đình chỉ công tác 262 phi công vì nghi ngờ sử dụng bằng lái gian lận.

262 trong tổng số 860 phi công Pakistan đã thuê người thi lấy bằng và không đủ khả năng điều khiển máy bay.

Ngày 27/6, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam cấm bay phi công quốc tịch Pakistan đang làm việc cho các hãng hàng không của Việt Nam để kiểm tra tính xác thực của bằng cấp, chứng chỉ.

Khi nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy phép cho phi công nước ngoài, Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra hồ sơ bao gồm kiểm tra thông tin tại các mẫu đơn đề nghị, điều kiện về tuổi, sức khỏe, bằng cấp, tổng số giờ bay, kinh nghiệm phi công.

Sau đó, Cục Hàng không Việt Nam liên hệ với nhà chức trách cấp giấy phép gốc của phi công để đảm bảo rằng giấy phép được cấp bởi quốc gia thành viên ICAO. Phi công được sát hạch lý thuyết và sát hạch thực hành trên buồng lái mô phỏng. Sau khi hoàn thiện các bước trên, phi công sẽ được cấp giấy phép bay tại Việt Nam.

Đoàn Loan/VE

Bài mới
Đọc nhiều