+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Đức khẳng định hợp tác với Việt Nam về vấn đề vaccine Covid-19

Sơn Ca - 22/06/2021 21:39

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ngày 22-6 có cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, đề nghị hỗ trợ tiếp cận nguồn vắc xin COVID-19 cũng như chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 22-6

Tại cuộc điện đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao đóng góp của Đức với tư cách là một trong những nhà tài trợ lớn nhất cho Tiếp cận Toàn cầu vắc xin COVID-19 (COVAX), đề nghị Đức tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam sớm tiếp cận nguồn vắc xin và hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin với các hãng dược phẩm của Đức.

Thủ tướng cũng đồng thời cảm ơn chính quyền một số bang của Đức đã quyết định gửi tặng một triệu bộ kít xét nghiệm nhanh COVID-19 cho Chính phủ Việt Nam.

Thủ tướng Đức Merkel đánh giá cao kết quả phòng chống dịch của Việt Nam và hoan nghênh tinh thần đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau của hai nước trong đại dịch.

Thủ tướng Merkel khẳng định chủ trương tăng cường hợp tác với Việt Nam trong phòng chống COVID-19.

Về quan hệ song phương, Thủ tướng Merkel cho rằng Việt Nam là đối tác quan trọng trong chính sách hướng tới khu vực của Đức, đề cao quan hệ hợp tác Việt Nam – Đức và nhấn mạnh hai nước đang đứng trước nhiều cơ hội và triển vọng to lớn, cần phát huy mạnh mẽ.

Về kinh tế, hai bên vui mừng về những kết quả hợp tác khả quan giữa hai nước bất chấp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Hiện nay Đức vẫn là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU), với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2020 đạt xấp xỉ 10 tỉ USD.

Theo chiều ngược lại, Việt Nam là bạn hàng lớn nhất của Đức trong ASEAN, và dư địa phát triển quan hệ thương mại còn rất sáng sủa với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA).

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Chính phủ Đức tạo thuận lợi cho việc xuất khẩu nông thủy sản, đặc biệt hoa quả mùa vụ của Việt Nam vào thị trường Đức, thúc đẩy Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam, đồng thời phía Đức sớm hoàn tất phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA).

Thủ tướng Angela Merkel khẳng định hiệp định EVFTA là động lực quan trọng thúc đẩy quan hệ giữa hai bên cả về kinh tế và chiến lược, nhấn mạnh các doanh nghiệp Đức đang có mối quan tâm rất lớn đối với Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, cơ sở hạ tầng, công nghiệp chế tạo…

Hai Thủ tướng đánh giá cao và khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau giữa Việt Nam và Đức ở các diễn đàn và tổ chức quốc tế, đặc biệt trong việc thúc đẩy quan hệ ASEAN – EU.

Trao đổi về vấn đề Biển Đông, hai bên nhấn mạnh việc đảm bảo tự do hàng hải, hàng không, an ninh, hòa bình và thượng tôn pháp luật là lợi ích chung của cộng đồng quốc tế.

Hai lãnh đạo nhất trí thúc đẩy các bên thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và đàm phán, xây dựng văn kiện Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) thực chất, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Bài mới
Đọc nhiều