+
Aa
-
like
comment

Việt Nam đề nghị ASEAN chi 10,5 triệu USD mua vaccine Covid-19

02/08/2021 21:34

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đề nghị dùng Quỹ ASEAN ứng phó Covid-19 để mua vaccine cho các nước khi phát biểu tại Hội nghị ACC thứ 29.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Hội đồng điều phối ASEAN (ACC) lần thứ 29 theo hình thức trực tuyến chiều nay. Đây là hoạt động trong chuỗi hơn 20 hội nghị cấp ngoại trưởng của ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác trong tuần này, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị nhanh chóng dùng 10,5 triệu USD từ Quỹ ASEAN ứng phó Covid-19 để mua vaccine cho các nước. Bộ trưởng cũng yêu cầu thực hiện hiệu quả việc đánh giá triển khai Hiến chương ASEAN, một trong những kết quả chính trong năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trong Hội nghị ACC hôm 2/8. Ảnh: Bộ Ngoại giao.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trong Hội nghị ACC hôm 2/8. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Các ngoại trưởng cùng khẳng định quyết tâm giữ vững đà hợp tác, không để những thách thức ảnh hưởng tới nỗ lực chung, đồng thời thông qua nhiều sáng kiến như xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025, ứng phó Covid-19 và phục hồi kinh tế, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy ASEAN, nâng cao năng lực ứng phó với thảm hoạ thiên tai và tận dụng các cơ hội từ cách mạng công nghiệp 4.0.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cùng ngoại trưởng các nước ASEAN cũng thông qua và ghi nhận nhiều văn kiện, báo cáo quan trọng tại Hội nghị ACC lần thứ 29, trong đó có Điều khoản tham chiếu (TOR) thành lập Nhóm đặc trách cao cấp và Lộ trình xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025, Bộ nguyên tắc để Timor Leste tham gia các hoạt động của ASEAN.

Quỹ ứng phó Covid-19 của ASEAN được thành lập tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 36 dưới sự chủ trì của Việt Nam ngày 26/6/2020, nhằm huy động nguồn lực tài chính để giải quyết tình trạng thiếu nguồn cung y tế, hỗ trợ nghiên cứu, phát triển thuốc điều trị và vaccine phòng chống Covid-19, chuẩn bị cho phản ứng khẩn cấp trong tương lai.

Vũ Anh 

Bài mới
Đọc nhiều