+
Aa
-
like
comment

Việt Nam đánh canh bạc “mạo hiểm đến khó tin” vào thị trường Mỹ

Tuệ Ngô - 27/10/2022 10:49

Với thành công vang dội của mình, nhà sản xuất ô tô hàng đầu Việt Nam Vinfast đã được trang Tech Xplore của Anh đánh giá là có một bước tiến “liều nhưng ăn nhiều” trong giấc mơ chinh phục đến những “ông lớn” công nghiệp trên thế giới.

Lô ô tô điện Vinfast trên đường sang Mỹ

Sau khi đã chinh phục hầu hết các ngành công nghiệp trong nước, những người đứng đầu lạc quan tại tập đoàn Vingroup đang đặt mục tiêu cao hơn nhiều khi họ đẩy mạnh kế hoạch bán chiếc ô tô đầu tiên của Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ hùng mạnh.

Theo Tech Xplore, xoay trục là một bước đi táo bạo của Chủ tịch Phạm Nhật Vượng, người khởi nghiệp bằng việc bán mì khô ở Liên Xô cũ trước khi tích lũy tài sản trị giá 5 tỷ USD trong nhiều lĩnh vực bao gồm bất động sản, du lịch và giáo dục.

Đơn vị ô tô VinFast của công ty ông đã có xe điện (EV) trên đường phố Hà Nội, mặc dù sức hấp dẫn của thị trường béo bở Hoa Kỳ là quá tốt để bỏ qua.

Tuy nhiên, công ty thừa nhận rằng việc cạnh tranh tại thị trường Mỹ đông đúc và khó khăn do Tesla thống trị sẽ là một nhiệm vụ to lớn nhưng đáng giá.

“Nếu chúng tôi có thể làm được ở đó, thì chúng tôi có thể làm được ở bất cứ đâu,” CEO Lê Thị Thu Thủy nói với AFP từ khu vực nhà máy nơi những công đoạn hoàn thiện đang được thực hiện cho VF8, một chiếc SUV cỡ trung với thiết kế bóng bẩy của Pininfarina của Ý.

Tuy nhiên, bà nói thêm, “chúng tôi muốn cho những người có thể chưa hiểu đúng về Việt Nam thấy rằng Việt Nam ngày nay hoàn toàn khác với Việt Nam trong chiến tranh, hay thậm chí là Việt Nam 10 năm trước”.

Giấc mơ nước Mỹ

Vingroup đã đầu tư rất nhiều vào giấc mơ Mỹ của mình. Vào tháng 7, VinFast đã mở sáu phòng trưng bày ở California, bao gồm một cửa hàng hàng đầu tại một trong những trung tâm mua sắm thời thượng nhất ở Santa Monica, mặc dù hiện tại hãng chỉ nhận đơn đặt hàng vì chưa có xe.

Nó có kế hoạch tổng cộng 30 chiếc vào cuối năm nay, đồng thời nó cũng đã khởi công một nhà máy sản xuất pin và xe điện trị giá 2 tỷ đô la ở Bắc Carolina mà nó cho biết sẽ sản xuất 150.000 chiếc xe mỗi năm khi nó đi vào hoạt động hoàn toàn.

Nhà máy đặt mục tiêu tạo ra hơn 7.000 việc làm mới, khiến chính Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phải tweet thông báo này hồi tháng Ba.

Trong khi mục tiêu thu hút người Mỹ lái ô tô của Vinfast vào dịp Giáng sinh có vẻ là một câu hỏi lớn, thì Vingroup – công ty tư nhân lớn nhất Việt Nam – đã có thành tích về giao hàng.

Trong vòng hai năm, Chủ tịch tập đoàn Phạm Nhật Vượng đã biến một vùng đầm lầy lầy lội gần thành phố cảng phía bắc Hải Phòng thành một nhà máy hiện đại nhất với 1.200 robot, máy móc của Đức, Nhật Bản và Thụy Điển, cùng một đội ngũ toàn cầu từ các đại gia ô tô bao gồm BMW và General Motors.

Nhưng công chúng Mỹ có thể sẽ hoài nghi hơn nhiều, Karl Brauer, một nhà phân tích có trụ sở tại Los Angeles của iSeeCars.com, một trang web so sánh xe cho biết.

Ông nói: “Thông thường phải mất vài thập kỷ để các thương hiệu ô tô mới thâm nhập thị trường Mỹ”, ám chỉ đến Hyundai và Kia của Hàn Quốc, những công ty đã phải vật lộn trong suốt những năm 90 và đầu những năm 2000. Và bây giờ họ là một trong những nhà sản xuất xe hơi phổ biến nhất ở Hoa Kỳ.

Ông nói thêm: “Nhận thức của người Mỹ có thể là đây là một thương hiệu chưa từng được biết đến mà tôi chưa từng có bất kỳ trải nghiệm nào và tôi không chắc mình có niềm tin vào chất lượng hay không.”

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại sự kiện lễ xuất khẩu xe ô tô điện VinFast

Đẩy vào châu Âu

Để thu hút khách hàng, VinFast đang đẩy mạnh mô hình cho thuê pin hàng tháng rất bất thường cho hai mẫu xe hướng đến Hoa Kỳ là VF8 và VF9, giảm chi phí trả trước xuống lần lượt là 42.000 USD và 57.500 USD. Những chiếc SUV của Tesla có giá khởi điểm khoảng 65.000 USD.

Khi thời lượng pin giảm xuống 70%, VinFast sẽ thay thế miễn phí và nhằm mục đích tái sử dụng hoặc tái chế pin cũ.

“Lý thuyết đằng sau đó là chúng tôi đang cung cấp cho bạn một chiếc xe có giá tương đương với một chiếc xe động cơ đốt trong”, Bà Thủy giải thích.

Quy mô tham vọng vươn ra châu Âu của VinFast, nơi họ dự kiến ​​mở 20 showroom đầu tiên vào cuối năm nay, khiến nhiều người trong ngành choáng váng.

Matthew Degen, biên tập viên cao cấp của Kelley Blue Book, một trang web nghiên cứu và mua sắm ô tô, cho biết: “Thật quá khó để chế tạo một chiếc ô tô và bán nó, ít nhất là cho khán giả toàn cầu, như tham vọng của VinFast.”

“Thường phải mất nhiều năm để biến một chiếc ô tô từ thiết kế trên giấy thành một thứ gì đó nằm trong tay bạn và bạn đang thực sự lái nó.” Tuy nhiên, VinFast đã phát triển ba mẫu xe chỉ trong 21 tháng.

Và mặc dù thị trường ô tô thông thường đã bão hòa, ông nói, vẫn có thể có một “khoảng thời gian ngắn” để họ ghi dấu ấn trong lĩnh vực ô tô điện vẫn đang phát triển. Đối với Brauer, thành công của VinFast phần lớn sẽ đến từ thế hệ thiên niên kỷ.

Nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast hôm 25/11 cho biết họ đã vận chuyển lô 999 xe ô tô đầu tiên sang Hoa Kỳ, đạt mục tiêu 5 năm để phát triển một trung tâm sản xuất ô tô tại quốc gia Đông Nam Á này cho các thị trường ở Bắc Mỹ và Châu Âu.

Những xe VinFast VF 8 đầu tiên xếp hàng chờ lên tàu đi Mỹ. Ảnh: Đức Huy

Những chiếc xe đầu tiên dự kiến ​​sẽ được bàn giao cho khách hàng vào cuối tháng 12, công ty cho biết.

Giám đốc điều hành VinFast Lê Thị Thu Thủy cho biết một số chiếc SUV điện VF 8 được xuất xưởng vào hôm 25/qq sẽ được gửi đến dịch vụ đăng ký ô tô Autonomy của Mỹ nhưng phần lớn sẽ đến tay những người mua lẻ đã đặt mua xe. Bà Thủy cho biết, VinFast dự kiến ​​có thể xuất lô xe thứ hai sang Hoa Kỳ, thị trường xuất khẩu đầu tiên của hãng, vào khoảng tháng Giêng.

VinFast đang trong quá trình xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện ở Bắc Carolina và đang chờ phê duyệt quy định cuối cùng từ các quan chức địa phương.

Tuần trước, VinFast cho biết Autonomy đã đặt hàng 2.500 xe điện, đơn đặt hàng lớn nhất của công ty cho đến nay. VinFast cho biết họ đã có tổng cộng gần 65.000 đơn đặt hàng trên toàn cầu và dự kiến ​​sẽ bán được 750.000 xe điện hàng năm vào năm 2026.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều