+
Aa
-
like
comment

‘Việt Nam đã kiểm soát được dịch bệnh trong cộng đồng’

31/03/2021 18:59

Việt Nam giữ vững trạng thái “bình thường mới” và kiểm soát được dịch bệnh trong cộng đồng, theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Tại cuộc họp báo chiều 31/3, ông Mai Tiến Dũng nói đến nay tình hình dịch bệnh ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM được “kiểm soát tốt”, một số ổ dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh… cũng tương tự.

“Vẫn còn một số ca dương tính, song đó là các trường hợp nhập cảnh và đều cách ly ngay”, ông Dũng nói và cho rằng nhờ trạng thái “bình thường mới” được giữ vững, du lịch trong nước bắt đầu tăng trưởng khá tốt, các khu lưu trú, khách sạn đông khách trở lại.

Theo ông, việc đặt hàng, nhập khẩu và tiêm vaccine được triển khai khẩn trương trong thời gian qua. Đến nay Việt Nam đã nhập khẩu hơn 117.000 liều và tiêm cho gần 50.000 người; đồng thời tiếp tục nhập khẩu 1,37 triệu liều trong tháng 3 và 4/2021. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu, sản xuất và thử nghiệm vaccine trong nước tiếp tục được đẩy mạnh, “hứa hẹn những kết quả tích cực”.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh: VGP
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Ngoài ra, ông Dũng cho biết, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành liên quan sớm nghiên cứu và ban hành cơ chế “hộ chiếu vaccine” để thúc đẩy thương mại, đầu tư. “Đây là mong mỏi của người dân trong nước và nhiều người nước ngoài có nhu cầu nhập cảnh Việt Nam, phục vụ đắc lực cho việc mở lại đường bay thương mại quốc tế”, ông nói.

Người phát ngôn Chính phủ nêu rõ, thời gian tới, Chính phủ sẽ đẩy nhanh quá trình phát triển và thử nghiệm vaccine trong nước, tiếp tục nhập khẩu vaccine để phục vụ tiêm phòng trên diện rộng. Tuy nhiên, người dân cần đề cao cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan, coi thường trong phòng chống dịch Covid-19. “Thực hiện quyết liệt “5K +Vaccine”, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan, bùng phát trở lại trong cộng đồng”, ông nhấn mạnh.

Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường thông tin thêm, Bộ này đang lên phương án cách ly phù hợp với những người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine; đồng thời chuẩn bị kế hoạch, kịch bản cho việc sử dụng “hộ chiếu vacicne” trong tương lai.

“Tuy nhiên, việc này cần bàn rất kỹ vì chúng ta phải cân bằng giữa lợi ích và nguy cơ. Lợi ích là mở cửa để phát triển kinh tế. Nguy cơ là chúng ta có thể bị lây nhiễm cộng đồng”, ông Cường nói.

Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường. Ảnh: VGP
Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường. Ảnh: VGP

Liên quan đến việc áp dụng hộ chiếu vacicine, Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường cho biết các cơ quan chức năng nghiên cứu, báo cáo Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống Covid-19 và Chính phủ, theo hướng “vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh cho người dân và mở cửa nền kinh tế bằng cách nối lại đường bay thương mại quốc tế”.

Bộ Y tế đang lên phương án cách ly phù hợp với những người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine; chuẩn bị kế hoạch, kịch bản cho việc sử dụng “hộ chiếu vacicne” trong tương lai. “Nhưng việc này cần bàn rất kỹ vì chúng ta phải cân bằng giữa lợi ích và nguy cơ. Lợi ích là mở cửa để phát triển kinh tế. Nguy cơ là chúng ta có thể bị lây nhiễm cộng đồng”, Thứ trưởng Cường nói thêm.

Chiều cùng ngày, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 3/2021 – phiên họp cuối cùng trước khi kiện toàn một số thành viên Chính phủ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, tăng trưởng GDP quý I đạt 4,8%, “cỗ xe tam mã” của nền kinh tế (tiêu dùng, đầu tư, xuất khẩu) tiếp tục tăng, mặc dù dịch vụ tăng thấp do dịch bệnh. Số doanh nghiệp thành lập mới tăng 30.000; vốn FDI đăng ký mới tăng hơn 30%, đạt 7,2 tỷ USD. Thu ngân sách cũng tăng mạnh, do đó, bảo đảm cân đối thu chi cho các nhiệm vụ quan trọng, nhất là chi chống dịch Covid -19. Xuất nhập khẩu tăng trưởng cao, trong đó, xuất siêu hơn 2 tỷ USD.

Chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 3/2021 giảm 0,27% so với tháng trước. CPI bình quân quý I năm nay tăng 0,29%, mức tăng thấp nhất trong 20 năm qua.

“Có thể nói, chúng ta đã hoàn thành các mục tiêu quan trọng, không chỉ kinh tế mà cả văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh đều bảo đảm”, Thủ tướng nói.

Hồng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều