+
Aa
-
like
comment

Việt Nam đã giành lại đảo Len Đao như thế nào?

14/03/2021 16:41

Sau vụ trận chiến ác liệt ở Gạc Ma, Trung Quốc chiếm giữ Gạc Ma và Len đao của Việt Nam. Một tháng sau, quân đội ta tổ chức giành lại đảo Len đao và Gạc Ma.

Đảo Len Đao thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Về đảo Gạc Ma, Trung Quốc cho giăng điện xung quanh vì thế bộ đội không thể lên đảo được, còn đảo Len Đao, chúng ta đã khôn khéo bí mật và đã giành lại được. Một đội cảm tử được thành lập, gồm 35 chiến sĩ công binh và 7 chiến sĩ chiến đấu nhiệm vụ sẵn sàng cảm tử để bảo vệ các chiến sĩ công binh khi họ làm nhiệm vụ xây đảo.

Vũ khí mang theo gồm ĐKZ, B41, AK, lựu đạn mỏ vịt, mìn chống tăng, mỗi người mang theo một túi tử sĩ, nếu ai hy sinh sẽ dùng túi đó đựng thi thể mình, một số người có cả thẻ bài để khỏi nhầm lẫn. Cả đoàn lên tàu của lữ đoàn 125 bí mật xuất kích, khi gần tới đảo, tàu neo lại, tất cả chuyển vũ khí và vật liệu xuống xuồng cao su rồi bí mật chuyển vào đảo. Khi lên đảo, các chiến sỹ cắm ba lá cờ Tổ quốc lên đảo, hai đầu và giữa đảo mỗi nơi một lá cờ để khẳng định chủ quyền của Việt Nam.

Các chiến sĩ công binh được huấn luyện kỹ trên bờ, nay đã thành thục công việc, đến sáng tàu Trung Quốc phát hiện ra quân ta đang xây dựng đảo nên đã cho bao vây đảo, đe dọa như sẵn sàng bắn chiến sĩ đang xây đảo và tất cả các pháo trên tàu đều mở bạt. Trung Quốc đe dọa từ 7-11 giờ nhưng không làm cho quân ta sợ hãi. Tinh thần sẵn sàng chiến đấu của toàn đội dâng cao, đang lúc căng như sợi đàn thì đột nhiên trên bầu trời xuất hiện một tốp máy bay Su 22M, 7 chiếc nghiêng cánh chào các đồng chí, đồng đội. Những chiếc Su 22M này mang đầy bom và gắn tên lửa dưới bụng.

Tàu Trung Quốc thấy gặp phải đối thủ rắn rỏi khó chơi đành phải giãn ra, hậm hực đứng nhìn bộ đội ta xây đảo. Họ biết mình sẽ tái chiếm Gạc Ma vì thế đã tăng cường canh giữ và tăng tốc bồi đắp đảo. Một số người cứ hỏi sao không chiếm lại Gạc Ma? Nhưng Trung Quốc cho 7 tàu chiến ngày đêm canh giữ, quân lính liên tục cả ngày lẫn đêm bồi đắp và canh giữ nên bộ đội mình không lên tái chiếm lại được đảo. Quân ta lấy lại đảo Len Đao đã là một sự cố gắng, quyết tâm lắm rồi.

Từ năm 1988 đến nay, dù tìm mọi cách nhưng Trung Quốc cũng không thể chiếm giữ thêm một đảo nào nữa, Việt Nam vẫn đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền biển đảo của mình.

Trần Tiệp 

* Bài viết mang quan điểm và văn phong của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều