+
Aa
-
like
comment

Việt Nam đã có những đóng góp tích cực trong Năm Chủ tịch AIPA

08/09/2020 16:29

Trang mạng Foreignaffairassia đánh giá Việt Nam đã có những đóng góp tích cực trong năm Chủ tịch AIPA 41, vì cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng. 

Viet Nam da co nhung dong gop tich cuc trong Nam Chu tich AIPA hinh anh 1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các lãnh đạo chụp ảnh với các đại biểu Quốc tế dự AIPA 41. 

Theo phóng viên tại Malaysia, trang mạng Foreignaffairassia đánh giá Việt Nam đã có những đóng góp tích cực trong năm Chủ tịch của Đại Hội đồng liên nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á (AIPA) lần thứ 41, vì cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng.

Theo trang mạng trên, AIPA 41 do Việt Nam chủ trì qua hình thức trực tuyến diễn ra từ ngày 8-10/9.

Với tư cách nước Chủ nhà AIPA 41, Việt Nam đã đóng vai trò dẫn dắt và đóng góp quan trọng vào sự thành công của các sự kiện.

Quốc hội Việt Nam ngày 8/8 đã đề xuất tổ chức AIPA 41 theo hình thức trực tuyến tại trung tâm Hội nghị quốc tế tại Hà Nội trong thời gian từ ngày 8-10/9.

Trước đó, Đối thoại giữa các nhà Lãnh đạo ASEAN và Lãnh đạo AIPA đã được tổ chức trực tuyến trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN 36 vào tháng 6 vừa qua.

Trong tháng 6-7, Quốc hội Việt Nam đã tổ chức thành công cuộc họp thứ 3 Hội đồng tư vấn AIPA về ma túy và Đối tác nghị viện về hợp tác Giáo dục và Văn hóa vì sự phát triển bền vững.

Tiếp đó, ngày 13/8, Việt Nam đã công bố trang thông tin điện tử, ứng dụng trên thiết bị di động và bộ nhận diện của Năm Chủ tịch AIPA 2020.

Viet Nam da co nhung dong gop tich cuc trong Nam Chu tich AIPA hinh anh 2
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA 41, điều hành Phiên họp toàn thể thứ nhất Đại hội đồng lần thứ 41. 

Trang thông tin điện tử, địa chỉ http://aipa2020.vn, và ứng dụng trên thiết bị di động với tên gọi AIPA2020 sẽ cung cấp những thông tin chính thống về các hoạt động và sự kiện được tổ chức trong năm 2020 Quốc hội Việt Nam đảm nhiệm Chủ tịch AIPA, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong việc đăng ký, trao đổi tài liệu, thông báo trực tuyến giữa Ban Tổ chức, Ban Thư ký Quốc gia với các thành viên.

Trang mạng Foreignaffairassia nhận định việc tổ chức AIPA 41 và các hoạt động liên quan là một điểm nhấn trong công tác đối ngoại của Quốc hội Việt Nam trên trong lần thứ ba đảm nhiệm cương vị Chủ tịch AIPA.

Tháng 3/2020, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân đã gửi một bức thư tới Chủ tịch các nghị viện thành viên AIPA và Tổng thư ký AIPA, trong đó kêu gọi các nhà lãnh đạo AIPA chung tay với chính phủ trong cuộc chiến chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Lời kêu gọi của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ nghị viện các nước thành viên.

Kể từ khi gia nhập AIPA năm 1995, Quốc hội Việt Nam đã đóng góp quan trọng cho Đại hội đồng.

Cụ thể, năm 2007, Việt Nam đề xuất tổ chức các cuộc đối thoại giữa các nhà lãnh đạo ASEAN và cơ quan lập pháp thành viên AIPA.

Cuộc đối thoại không chính thức đầu tiên được tổ chức vào năm 2009 và chính thức vào năm 2010 khi Việt Nam làm Chủ tịch AIPA 31.

Các cuộc đối thoại này đã được tổ chức thường kỳ trong khuôn khổ Năm ASEAN và AIPA kể từ thời điểm này.

Một đề xuất đáng chú ý khác của Việt Nam đó là Ủy ban AIPA về các vấn đề kinh tế cần ban hành một nghị quyết về phát triển doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ.

Năm 2020, Quốc hội Việt Nam với tư cách là Chủ tịch AIPA 41 đã chủ động tổ chức các hoạt động của AIPA dưới các hình thức phù hợp do tính phức tạp của dịch COVID-19.

Việt Nam đặt ra hai mục tiêu tại AIPA41 gồm đề xuất thành lập cơ chế Hội nghị nghị sĩ trẻ nhằm đề cao vai trò của nghị sỹ và kết nối hoạt động của AIPA với hoạt động của Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), gắn với việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững.

Viet Nam da co nhung dong gop tich cuc trong Nam Chu tich AIPA hinh anh 3
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA-41, điều hành Phiên toàn thể thứ nhất.  

Theo Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân, AIPA ủng hộ việc thực hiện các sáng kiến của ASEAN và tiếp tục hỗ trợ Chính phủ các nước ASEAN trong việc kiểm soát đại dịch, nâng cao năng lực sẵn sàng ứng phó với các trường hợp khẩn cấp, khôi phục các hoạt động kinh tế sau đại dịch và duy trì phát triển ổn định trong khu vực.

Người đứng đầu cơ quan lập pháp Việt Nam nhấn mạnh AIPA mong muốn có nhiều hoạt động trao đổi và phối hợp hơn nữa với ASEAN ở tất cả các cấp. Trong thời gian tới, AIPA sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với ASEAN để đảm bảo tính minh bạch, cởi mở và cách tiếp cận dựa trên luật lệ, do đó nhấn mạnh vai trò trung tâm của khối.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề xuất tăng cường hơn nữa hợp tác thực chất giữa AIPA và ASEAN. Bà khẳng định việc thúc đẩy quan hệ đối tác trong kết nối khu vực và nâng cao năng lực của các nước ASEAN trong việc giải quyết các vấn đề an ninh phi truyền thống là rất hữu ích, bao gồm việc phê chuẩn các hiệp định khu vực về tăng cường hợp tác để xây dựng các chính sách phát triển nền kinh tế vòng tròn, năng lượng tái tạo và đổi mới, hướng tới chủ động thích ứng với Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư.

Chủ tịch AIPA 41 nhấn mạnh trước mắt, trọng tâm có thể chuyển sang tăng cường khả năng phục hồi kinh tế của ASEAN.

Bên cạnh đó, AIPA cũng khuyến khích nâng cao vai trò của phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi trong việc thực hiện các chính sách phát triển kinh tế-xã hội.

Mạnh Tuân/ TTXVN

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều