+
Aa
-
like
comment

Việt Nam đã chữa trị thành công bệnh viêm phổi Vũ Hán do Coronavirus

Thành Nhân - 28/01/2020 13:18

Bệnh nhân Li Zichao, 28 tuổi, một trong 2 bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán đầu tiên ghi nhận được ở Việt Nam, đã được chữa khỏi. Bộ Y tế vừa có thông báo cho biết sáng nay 28/1.

Việt Nam đã chữa trị thành công bệnh viêm phổi Vũ Hán do Coronavirus

Theo thông báo trên, Li Zichao (28 tuổi) là con trai ông Li Ding (66 tuổi), hai cha con là 2 bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán đầu tiên ghi nhận được tại Việt Nam. Trong đó, người con trai sống ở Việt Nam và lây bệnh từ bố (từ Hồ Bắc đến Việt Nam du lịch và thăm con).

Bộ Y tế Việt Nam cho biết bệnh nhân Li Zichao (28 tuổi) hiện đã tự thở, tỉnh táo, ăn ngủ được, hết sốt 4 ngày, sinh hoạt bình thường, đã phết họng làm PCR lần 2 ngày 25-1 và lần 3 ngày 27-1, kết quả âm tính với virus corona gây bệnh viêm phổi Vũ Hán (đã trị thành công).

Xác nhận với phóng viên, Bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết hiện bệnh nhân Li Zichao (28 tuổi) có sinh hiệu ổn, hết sốt, tự thở, ăn uống sinh hoạt đi lại bình thường. Kết quả xét nghiệm lần 3 tại Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh xác định bệnh nhân đã âm tính với virus nCoV.

1 trong 2 bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán ở Chợ Rẫy đã hết bệnh - Ảnh 1.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (thứ 3 từ trái sang) kiểm tra công tác chống dịch tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương – Ảnh: THÚY ANH

Cả hai bố con Li Zichao (28 tuổi) và Li Ding (66 tuổi), hiện vẫn đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Trong đó ông Li Ding (66 tuổi) đã tỉnh, ăn ngủ được, được hỗ trợ thở ôxi nhưng nhịp thở êm, huyết áp ổn định, không sốt từ chiều 25/1, chức năng gan thận, điện giải bình thường, chụp X quang phổi cho thấy tổn thương đã không tiếp tục tiến triển.

Ông Li Ding (66 tuổi) là trường hợp bệnh nhân nặng, có tới 4 bệnh nền, kết quả điều trị như trên là rất khả quan. Các bác sĩ đang đợi kết quả xét nghiệm ngày 27/1 xem tình trạng ông Li Ding đã âm tính với virus corona hay chưa.

Hiện 2 cha con người Trung Quốc vẫn được cách ly, theo dõi tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh TL

Kết quả X-quang phổi của bệnh nhân Li Ding ngày 27/1 đông đặc bên trái, tổn thương ít phế nang phổi phải, không tăng thêm so với XQ ngày 26/1. Kết quả xét nghiệm ngày 27/01: WBC: 6.1G/L; %Neu: 82.7%; HGb: 140g/l; PLT: 181 G/L (Tăng so với 24/01 PLT: 92 G/L); Chức năng gan, thận, điện giải: bình thường; lactate máu: 18.53. Đã phết họng PCR lần 2 26/01; lần 3 27/01, đang chờ kết quả.

Nếu kết quả âm tính, bố con ông sẽ là 2 bệnh nhân đầu tiên được điều trị khỏi bệnh kể từ khi dịch này xuất hiện trên thế giới hôm 12/12. Đồng thời Việt Nam cũng là nước đầu tiên và duy nhất trên thế giới điều trị khỏi bệnh viêm phổi do virus Corona.

Phóng viên tác nghiệp trước khu vực cách ly.

Trước đó, ngày 13/1, người cha tên Li Ding cùng vợ từ TP. Vũ Hán (Trung Quốc) đến Hà Nội bằng máy bay, sau đó cũng di chuyển bằng máy bay đến Nha Trang (Khánh Hòa).

Cùng ngày 17/1, người con trai Li Zichao đang sống, làm việc tại Long An đã ra Nha Trang gặp cha mẹ và ở với nhau 4 ngày rồi cả gia đình di chuyển về TP.HCM bằng tàu lửa.

Ngày 17/1, người cha phát sốt; ngày 20.1 người con phát sốt. Ngày 20.1, cả gia đình bệnh nhân cùng đón taxi về Long An.

Ngày 22/1, hai cha con bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện huyện Bình Chánh TP.HCM và được tư vấn đến Bệnh viện Chợ Rẫy khám.

Khoảng 9 giờ ngày 22/1, hai cha con bệnh nhân nhập vào Khoa cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy. Qua khám lâm sàng và khai thác dịch tễ, các bác sĩ nghi bệnh nhân nhiễm vi rút corona. Ngay lập tức 2 bệnh nhân được chuyển cách ly nghiêm ngặt tại Khoa Bệnh nhiệt đới và điều trị theo đúng phác đồ Bộ Y tế ban hành.

Sau đó, Bệnh viện tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur, và kết quả xét nghiệm khẳng định hai cha con bệnh nhân nhiễm virus corona. Riêng người vợ của ông LiZing đang ở một khách sạn; chưa có biểu hiện bệnh và đang được theo dõi.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều